Anh dự kiến kết thúc lộ trình phong tỏa theo kế hoạch

08:23' - 06/07/2021
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 5/7 xác nhận đeo khẩu trang và giãn cách xã hội sẽ không còn là quy định bắt buộc trong giai đoạn cuối cùng của lộ trình dỡ bỏ phong tỏa, dự kiến vào ngày 19/7 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại phố Downing, Thủ tướng Johnson cho biết ông hy vọng lộ trình dỡ bỏ phong tỏa của Anh sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 12/7 sau khi Chính phủ Anh đánh giá dữ liệu mới nhất.

Theo Thủ tướng Johnson, Anh có thể chấm dứt phần lớn những biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 là nhờ vào thành công của chương trình tiêm chủng.

Ông cho rằng nếu lúc này không tiếp tục thực hiện lộ trình mở cửa trở lại theo kế hoạch, thì khó có thể biết khi nào mới có thể chấm dứt lệnh phong tỏa.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson cảnh báo số ca mắc COVID-19 tại Anh có thể tăng tới 50.000 ca mỗi ngày vào cuối tháng này và số ca tử vong do COVID-19 cũng sẽ tăng.

Ồng cho biết các quy định tự cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục được áp dụng.

Nhà lãnh đạo Anh cũng nhấn mạnh, ông sẽ tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi đông người như "một phép lịch sự" ngay cả khi đây không còn là quy định bắt buộc.

Giám đốc Y tế Anh, Giáo sư Chris Whitty, cũng đồng tình rằng ông sẽ đeo khẩu trang tại nơi đông người, trong không gian kín, hoặc khi được yêu cầu bởi cơ quan có thẩm quyền, trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 vẫn gia tăng.

Giai đoạn cuối cùng trong lộ trình 4 bước dỡ bỏ phong tỏa của Anh đã bị lùi lại từ ngày 21/6 sang ngày 19/7 do các ca mắc COVID-19 với biến chủng Delta tăng cao tại nước này.

Nếu lệnh phong tỏa được dỡ bỏ vào ngày 19/7 tới, các câu lạc bộ đêm và các quầy bar lần đầu tiên có thể mở cửa trở lại kể từ khi đại dịch bùng phát mà không phải áp dụng các quy định về giãn cách xã hội, bao gồm quy tắc giữ khoảng cách trên 1m.

Đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cửa hàng cũng sẽ không còn là quy định bắt buộc.

Số ca mắc COVID-19 hiện đang tăng nhanh tại Anh. Ngày 5/7, nước này ghi nhận thêm 27.334 ca mắc mới và 9 ca tử vong trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục