Ảnh hưởng của bão số 1: Hà Nội khắc phục gần 6.400 ha lúa và rau màu bị ngập úng

21:05' - 29/07/2016
BNEWS Ông Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, cơn bão số 1 đã gây thiệt hại cho nông nghiệp Hà Nội 6.357 ha lúa và rau màu.

Ông Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, cơn bão số 1 đã gây thiệt hại cho nông nghiệp Hà Nội 6.357 ha lúa và rau màu, hoa cây cảnh bị ngập úng, dập nát, đổ gẫy; trong đó thiệt hại nặng nề nhất là rau màu và hoa cây ăn quả.

Các huyện bị thiệt hại nặng nề nhất là Gia Lâm (460ha), Thường Tín (850ha), Đan Phượng (400ha), Thanh Oai (550ha), Quốc Oai (870ha)...

Nhiều diện tích bị ngập trắng như huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ,Thạch Thất, Ba Vì, Phúc Thọ, Quốc Oai.

Theo ông Ngọc, cơn bão số 1 gây ngập úng cho hơn 3.250 ha lúa nhưng sau khi các trạm bơm tiêu thoát nước thì lúa không bị ảnh hưởng mấy, nhưng với rau màu, hoa và cây ăn hoa lại bị thiệt hại nặng nề, gây thiệt hại cho bà con.

Để khắc phục rau, màu bị ngập úng sau mưa lớn vừa qua, có thể được hồi phục nhanh bằng một số biện pháp kỹ thuật như nước rút đến đâu, té rửa lá cây bị bùn đất bám vào đến đó, nhanh chóng tát hết nước ra khỏi ruộng rau, màu.

Cùng với đó, có thể tưới gốc rau, màu bằng nước sạch hoà supe lân với tỷ lệ 0,2kg supe lân trong 10 lít nước. Supe lân có tác dụng khử các chất độc trong đất hình thành khi đất bị thiếu không khí trong quá trình ngập nước, kích thích rễ phát triển, cây nhanh hồi phục.

Trên lá phun bằng một trong các sản phẩm sinh học: Vườn sinh thái; A-H502/503; K-Humate..., phun liên tục 3-4 lần, mỗi lần cách nhau 5-7 ngày.

Sản phẩm Vườn sinh thái loại chuyên dùng cho rau màu hoặc loại đa chức năng chỉ cần pha loãng 5ml/15lít nước phun lướt trên 1 sào Bắc bộ (360m2) có tác dụng rất hiệu quả cho sự hồi phục của rau, màu khi bị ngập úng, tăng năng suất, chất lượng rau màu, đất trồng được cải thiện.

Khi rau, màu được hồi phục, lá có màu xanh trở lại, rễ trắng ra nhiều bà con cần bón, hoặc tưới phân NPK hoặc đạm kết hợp với kali vào khoảng cách giữa hai cây (cách gốc cây 10-50 cm tuỳ từng loại cây trồng), vị trí này có nhiều rễ non được sinh ra nhất sẽ hút phân thuận lợi, không nên tưới nước phân chuồng, nước dải chưa hoai vào lúc này khi mà bộ rễ của cây vừa mới được hồi phục.

Tỷ lệ phân đạm và kali bón cho rau màu tuỳ thuộc vào loại rau màu.

Các cây màu ăn quả, hạt, củ như ngô, khoai lang tỷ lệ đạm/kali là 1 phần đạm/1 phần kali.

Cây rau ăn củ, ăn quả như đậu đũa, đậu cô ve, bí xanh, tỷ lệ đạm/kali là 2-3 phần đạm/1 phần kali.

Cây rau ăn lá như bắp cải, sulơ, rau cải, tỷ lệ đạm/kali là 4-5 phần đạm/1 phần kali.

Trừ cây ngô và cây cà chua do bộ rễ tái sinh chậm không ưa xới xáo nhiều, còn các loại cây rau, màu khác nên xới nhẹ trên bề mặt cách gốc 10 cm khi mặt luống đã se khô làm cho rễ cây được bổ sung khí oxy sinh trưởng mạnh. Tiếp tục chăm bón như bình thường đối với từng loại cây rau, màu theo quy trình riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục