Anh ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho toàn bộ người trưởng thành

15:53' - 30/03/2021
BNEWS Anh sẽ tập trung thực hiện mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho toàn bộ người trưởng thành trước khi cung cấp phần vaccine còn dư lại cho những quốc gia khác, kể cả nước láng giềng Ireland.

Ngày 30/3, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng cho biết quốc gia này sẽ tập trung thực hiện mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho toàn bộ người trưởng thành trước khi cung cấp phần vaccine còn dư lại cho những quốc gia khác, kể cả nước láng giềng Ireland.

Với hơn 30 triệu người dân đã được tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên, Anh hiện là quốc gia dẫn đầu châu Âu trong triển khai chương trình tiêm phòng đại dịch, với mục tiêu là tới cuối tháng 7 sẽ hoàn tất tiêm chủng cho tất cả người trưởng thành.

Trong khi đó, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chậm chân hơn nhiều vì thiếu nguồn cung vaccine. Điều này cũng đã dẫn tới những mâu thuẫn giữa 2 bên về vấn đề nguồn cung vaccine.

Phát biểu trên Sky News, Bộ trưởng Kwarteng khẳng định mục tiêu nỗ lực đảm bảo an toàn cho nước Anh. Dù mong muốn phối hợp với các quốc gia khác nhưng ưu tiên chính của Anh lúc này là tiêm vaccine cho người dân.

Ông cũng cho biết Anh đang phối hợp với các quốc gia EU trong nỗ lực đảm bảo người dân nước này được tiêm phòng, đồng thời khẳng định đây không phải là một hình thức cạnh tranh.

Khi được hỏi về khả năng san sẻ vaccine với nước láng giềng Ireland, Bộ trưởng Anh cho biết nước này sẽ thực hiện phương án đó nếu còn dư nhưng hiện tại vẫn còn nhiều người dân Anh cần được tiêm nên chưa có vaccine dư.

Ông Kwarteng ủng hộ quan điểm tập trung ứng phó dịch bệnh tại mỗi quốc gia và đảm bảo người dân trong nước an toàn để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Anh đã đạt thỏa thuận mua hàng chục triệu liều vaccine COVID-19 từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Ngày 29/3, hãng dược phẩm GlaxoSmithKline cũng công bố kế hoạch chi tiết về quy trình sản xuất tới 60 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Novavax để cung cấp cho Anh.

Cũng trong ngày 30/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng 22 nhà lãnh đạo khác ủng hộ ý tưởng xây dựng một hiệp ước quốc tế để các quốc gia phối hợp với nhau trong ứng phó các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục