Áp dụng công nghệ để quản lý xe hợp đồng, xử lý xe khách trá hình
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, vận tải hành khách là loại hình kinh doanh có điều kiện. Nghị định 86/NĐ- CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô đã được ban hành từ năm 2014, qua gần 3 năm triển khai cũng bộc lộ một số bất cập và đang tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho hợp lý hơn.
“Trước sự phát triển ngày càng cao của xã hội, nhiều vấn đề quy định tại Nghị định không còn phù hợp với thực tiễn. Chúng ta phải thừa nhận, nhiều khi sự phát triển của xã hội nhanh hơn các quy định tại các văn bản pháp luật”, Thứ trưởng Thọ cho hay.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá: việc sửa đổi Nghị định 86 cũng như các văn bản pháp luật khác là nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động vận tải.
Mục tiêu là tạo ra môi trường kinh doanh vận tải minh bạch và thuận lợi, rạch ròi từng loại hình và tuân thủ các quy định của pháp luật. Một trong những nội dung của Nghị định 86 sửa đổi là tập trung quản lý các xe hợp đồng.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, quá trình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86, dư luận xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô rất quan tâm.
“Hiệp hội vận tải ô tô cũng đã dành nhiều thời gian nghiên cứu dự thảo và kiến nghị những vấn đề cần sửa đổi. Trong đó có nội dung là vấn đề xe hợp đồng trá hình. Có thể nói đây là vấn nạn nhức nhối xảy ra trên phạm vi cả nước, diễn ra trong nhiều năm mà chúng ta chưa giải quyết được.
Hiện nay đã phát sinh ra nhiều hình thức xe hợp đồng trá hình, xe hợp đồng du lịch nhưng chạy như tuyến cố định, nay còn thêm Limousine rồi Uber nữa, chạy như tuyến cố định”, ông Thanh chia sẻ.
Về quan điểm của Hiệp hội, ông Thanh khẳng định: “Chúng tôi chỉ mong các doanh nghiệp vận tải, các loại hình vận tải nên nghiên cứu gọn lại, các điều kiện kinh doanh rõ ràng mạch lạc, minh bạch hơn, đừng thủ tục phức tạp quá, đồng thời bình đẳng về các ràng buộc tiêu chuẩn, đặc biệt thuế.
Theo ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trước tình trạng xe dù bến cóc, xe khách trá hình diễn biến phức tạp, Tp. Hà Nội đã yêu cầu Sở thực hiện các biện pháp xử lý triệt để.
“Về cơ chế chính sách, chúng tôi tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để sửa đổi bổ sung một số quy định trong Nghị định thay thế Nghị định 86. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường quản lý, tích cực xử lý qua phần mềm cảnh báo, thiết bị giám sát hành trình một số hành vi vi phạm như dừng đỗ sai quy định, chạy quá tốc độ...
Liên quan tới giám sát xe hợp đồng, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ: “Quan điểm của chúng tôi muốn nêu trong dự thảo thay thế Nghị định, quy định quản lý xe hợp đồng trên cơ sở giám sát hành trình.
Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng phần mềm để đối chứng với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, làm cơ sở đưa ra chế tài xử phạt”.
“Cố gắng thực hiện theo phương thức xử phạt nguội bởi lực lượng thanh, kiểm tra có hạn. Ngoài thiết bị giám sát hành trình là công cụ giám sát xử lý vi phạm, còn có hệ thống camera giám sát vi phạm trên các tuyến đường, thực hiện nghiêm ngặt việc cân kiểm soát tải trọng cố định… Đấy là những nỗ lực hướng tới việc xử lý vi phạm công khai, minh bạch”, bà Hiền nói.
Dưới góc độ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Trí Dũng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) chia sẻ, Phương Trang là doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải theo hình thức tuyến cố định.
Không chỉ Phương Trang, mà tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định, rất ủng hộ sửa đổi các quy định để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh. Theo đó, thay vì chỉ xử phạt lái xe như hiện nay thì phải xử phạt các doanh nghiệp vận tải. Đây là xử lý cái gốc chứ không phải chỉ xử lý các lái xe điều khiển phương tiện.
“Về quản lý tuyến cố định và xe dù bến cóc, thời gian vừa qua cũng có nhiều vấn đề đặt ra, được dư luận quan tâm, nhất là nhằm tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh hơn. Và việc điều chỉnh là cần thiết để phù hợp với sự từng giai đoạn phát triển”, ông Dũng nêu quan điểm.
Để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ông Dũng đề xuất cần áp dụng công nghệ để kiểm tra giám sát các doanh nghiệp, đảm bảo nộp thuế đầy đủ. Chúng tôi không quan trọng là loại hình vận tải như thế nào, miễn là nộp thuế đầy đủ, bình đẳng để cạnh tranh và phục vụ hành khách tốt hơn.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, "trước đây, chúng ta thường dùng hợp đồng giấy. Để tiện lợi hơn, gần đây chúng ta ứng dụng hợp đồng điện tử. Về giá trị pháp lý thì cũng tương tự như hợp đồng văn bản. Hiện chúng ta mới đang ứng dụng thí điểm hợp đồng điện tử và đây là vấn đề tất yếu".
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 lần này chú trọng đưa về địa phương giám sát quản lý. Các Sở Giao thông Vận tải sẽ có kế hoạch giao chính quyền địa phương xác định điểm dừng đỗ. Kể cả xe hợp đồng, xe buýt muốn đón khách cũng phải đỗ đúng điểm. Đồng thời, tới đây cần có quy định cụ thể về điểm dừng đỗ như thế nào, diện tích, thời gian dừng ra sao…Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Bắc Giang siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
09:09' - 16/05/2017
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang Đỗ Thị Lan cho biết, tỉnh đang siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô
15:36' - 25/04/2017
Đà Nẵng sử dụng dữ liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô.
-
Chuyển động DN
Không chèn ép việc kinh doanh vận tải trên hệ thống phần mềm Uber
19:28' - 21/03/2017
Theo quy định của Luật, phần mềm Uber buộc phải đưa vào kết nối với xe hợp đồng, hoặc xe taxi. Bộ GTVT đã thực hiện việc trao đổi và giải thích với doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Xe Uber chưa đăng ký "xe hợp đồng" tham gia kinh doanh vận tải là vi phạm pháp luật
13:38' - 14/02/2017
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết những xe chưa đăng ký “xe hợp đồng” sẽ bị xử lý nếu bị phát hiện kinh doanh vận tải thông qua Uber.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây nóng về tình hình an toàn giao thông, kinh doanh vận tải Tết Đinh Dậu
18:04' - 16/01/2017
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã công bố 11 số điện thoại đường dây nóng phục vụ tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết thúc phiên chất vấn tại Quốc hội: Cụ thể hóa bằng hành động, bằng chính sách
21:44' - 20/06/2025
Sau 1,5 ngày làm việc, ngày 20/6, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai quyết liệt 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
21:25' - 20/06/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu phải hành động ngay, quyết liệt và hiệu quả để triển khai 25 dịch công trực tuyến toàn trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Giải bài toán giao thông qua các dự án cao tốc và vành đai
19:20' - 20/06/2025
Các dự án không chỉ giải bài toán giao thông mà còn mở ra không gian phát triển mới, kết nối vùng, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút FDI và bảo đảm an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt Liên minh các cơ quan nghiên cứu Đồng bằng sông Cửu Long
19:20' - 20/06/2025
Chiều 20/6, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ra mắt Liên minh các cơ quan nghiên cứu Đồng bằng sông Cửu Long với 18 thành viên sáng lập.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
18:38' - 20/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập đoàn HP (Hoa Kỳ) muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam với quy mô 2-3 tỷ USD
16:20' - 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Antoine Colin - Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách toàn cầu về chuyển đổi số và chuỗi cung ứng của Tập đoàn HP (Hoa Kỳ).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Không sát chỉ đạo, tất cả các cam kết sẽ chỉ nằm trên giấy
16:01' - 20/06/2025
Qua 1,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn với 2 lĩnh vực là tài chính và giáo dục, các đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến rất nhiều khía cạnh và được các tư lệnh ngành trả lời thông suốt, rõ ràng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Tre đánh giá kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
14:55' - 20/06/2025
Đến nay, tỉnh Bến Tre có 124 xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 54 xã được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, 28 xã được công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh sách 40 đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Huế năm 2025
14:13' - 20/06/2025
Sau khi sắp xếp, thành phố Huế có 40 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 phường và 19 xã; trong đó có 20 phường, 19 xã hình thành sau sắp xếp và 01 phường không thực hiện sắp xếp là phường Dương Nỗ.