Xe Uber chưa đăng ký "xe hợp đồng" tham gia kinh doanh vận tải là vi phạm pháp luật
Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải trả lại Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Uber, lý do vẫn là chưa đầy đủ các giấy phép kinh doanh vận tải và chưa đúng quy định pháp lý khi Uber Việt Nam đứng ra đại diện cho Uber BV - Hà Lan.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng khẳng định, hiện Uber chưa có giấy phép nhưng vẫn cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải là vi phạm pháp luật Việt Nam.
Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù nhận được “tối hậu thư” của Bộ GTVT nhưng đến sáng (13/2), các hoạt động kết nối dịch vụ kinh doanh vận tải của Uber vẫn hoạt động bình thường, hành khách vẫn có thể gọi xe theo dịch vụ của Uber để sử dụng.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, cần phân biệt rõ giữa việc các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký xe hợp đồng hoàn toàn có thể thông qua Uber để kết nối với hành khách, việc này là đúng pháp luật.“Các xe chưa đăng ký xe hợp đồng (xe chưa đăng ký kinh doanh vận tải – PV) tự ý sử dụng dịch vụ Uber để chở khách và thu tiền là vi phạm pháp luật. Các trường hợp này khi bị cảnh sát giao thông phát hiện đều bị lập biên bản và xử phạt theo quy định”, Thứ trưởng nói.Mặt khác, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Đề án trên liên quan đến giao dịch điện tử. Cụ thể, trong vận tải hành khách có loại xe hợp đồng. Trước đây các hãng làm hợp đồng cung cấp loại xe trên bằng giấy tờ, văn bản, giờ họ muốn làm hợp đồng điện tử cho nhanh nên làm đề án trên trình Bộ xem xét.“Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Grabcar thí điểm làm hợp đồng điện tử cung cấp xe hợp đồng. Uber không có giấy phép kinh doanh ở lĩnh vực này mà chỉ có giấy phép kinh doanh dịch vụ điện tử cho taxi thôi nên muốn được cấp phép phải hoàn thành thủ tục pháp lý trước đã”, ông Trường nói thêm.
Sau khi thí điểm Grabcar xong, Bộ GTVT sẽ đánh giá kết quả, ưu, nhược điểm rồi quyết định xem có cho tiếp tục hay không và nếu tiếp tục thì quản lý dưới dạng nào.Đồng thời, có ý kiến rằng trong khi Bộ GTVT khẳng định Uber hoạt động là vi phạm pháp luật thì Bộ Tài chính vẫn đang thu thuế của doanh nghiệp này. Trao đổi với PV Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ phó Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định: Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều có trách nhiệm nộp thuế. Với trường hợp của Uber, việc doanh nghiệp này có vi phạm pháp luật hay không thì cơ quan chủ quản có trách nhiệm làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính chỉ có trách nhiệm đưa ra mức thu thuế là bao nhiêu, thu như thế nào trong thời gian doanh nghiệp này đang “kiếm tiền” ở Việt Nam.Trước đó, Bộ GTVT đã phản hồi chưa chấp thuận đề án của Uber và đề nghị Uber bổ sung các giấy phép và làm rõ các nghĩa vụ, trách nhiệm của Uber trước pháp luật nếu xảy ra tranh chấp. Đặc biệt, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, một lý do không thể chấp nhận đề án của Uber vì Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không bảo đảm ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện đề án. Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.>>> Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam nghiêm túc chấp hành pháp luật kinh doanh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam nghiêm túc chấp hành pháp luật kinh doanh
13:00' - 09/02/2017
Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không phối hợp với các đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh.
-
DN cần biết
Đề nghị xem xét lại mức đánh thuế và truy thu thuế với Uber
20:38' - 27/10/2016
Mặc dù Uber chưa được Bộ Giao thông Vận tải cho phép hoạt động thí điểm, tuy nhiên đối với loại hình dịch vụ tương tự là Grab.
-
Chuyển động DN
UberEats "phủ sóng" tại nhiều thành phố lớn của Australia
07:31' - 14/10/2016
Truyền thống Australia ngày 12/10 đưa tin hiện Uber đã cung cấp dịch vụ giao đồ ăn cho người dân tại nhiều thành phố lớn trên toàn quốc, trong đó có Melbourne, Brisbane, Adelaide và Perth.
-
Chuyển động DN
Uber chính thức hoạt động ở thủ đô Canada
15:59' - 06/10/2016
Sau 2 năm hoạt động tại thủ đô Ottawa của Canada, giờ đây dịch vụ đi xe chia sẻ Uber đã chính thức trở thành công ty vận tải tư nhân đầu tiên được cấp phép ở thành phố này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17'
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.