Áp dụng kỹ thuật hiện đại trong tra soát dữ liệu hóa đơn điện tử

16:51' - 09/11/2023
BNEWS Việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền nói riêng đã đạt được những kết quả hết sức tích cực trong hành trình chuyển đổi số, số hóa công tác quản lý thuế.

Với số lượng hóa đơn ngày càng lớn, để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, cơ quan thuế đang áp dụng các kỹ thuật hiện đại để phân tích dữ liệu lớn; đồng thời đối chiếu dữ liệu hóa đơn điện tử với tờ khai thuế, so sánh, đánh giá dữ liệu hóa đơn mua vào bán ra phục vụ công tác quản lý hóa đơn điện tử.

 

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền nói riêng đã đạt được những kết quả hết sức tích cực trong hành trình chuyển đổi số, số hóa công tác quản lý thuế.

Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước; tạo sự minh bạch, bình đẳng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đồng thời khuyến khích thói quen tiêu dùng văn minh, lấy hóa đơn khi mua hàng hóa và dịch vụ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền của cơ quan thuế.

“Đến nay, đã có hơn 8 triệu số hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được phát hành trên toàn quốc”, ông Dũng cho biết.

Với số lượng hóa đơn ngày càng lớn, cơ quan thuế đang áp dụng các kỹ thuật hiện đại để phân tích dữ liệu lớn nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, cơ quan thuế cũng thực hiện đối chiếu dữ liệu hóa đơn điện tử với tờ khai thuế, so sánh, đánh giá dữ liệu hóa đơn mua vào bán ra phục vụ công tác quản lý hóa đơn điện tử.

Với mục tiêu thay đổi thói quen của người mua hàng, khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, chương trình "Hóa đơn may mắn" đang được ngành thuế đẩy mạnh triển khai thực hiện. Chương trình áp dụng đối với toàn bộ hóa đơn điện tử của bên bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn quản lý nhằm tạo thói quen, khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ cũng như sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, cứ mỗi quý Cơ quan Thuế sẽ tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn”. Theo đó, các cá nhân và hộ kinh doanh khi mua hàng hóa, dịch vụ và nhận hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng có giá trị của chương trình.

Trong đợt quay thưởng dữ liệu hóa đơn điện tử quý III/2023 tổ chức ngày 9/11, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã xác định 14 cá nhân, tổ chức trúng thưởng, với tổng giá trị giải thưởng của đợt này lên đến 185 triệu đồng.

Cụ thể, chương trình “Hóa đơn may mắn” quý III/2023 được tổ chức với cơ cấu gồm 14 giải thưởng; trong đó có 1 Giải nhất trị giá 50 triệu đồng; 3 Giải nhì trị giá 20 triệu đồng/giải; 5 Giải ba trị giá 10 triệu đồng/giải và 5 Giải khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải.

Phạm vi quay thưởng là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế và hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền của người bán là tổ chức, cá nhân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh do Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, các Chi cục Thuế quận/huyện/khu vực/Thành phố quản lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục