Nhiều người bất ngờ khi nhận thưởng “Hóa đơn may mắn” của ngành thuế

16:10' - 31/10/2023
BNEWS Chỉ đi mua hàng hoặc kinh doanh hàng hóa có xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kèm theo, song không ít người dân, chủ hộ kinh doanh bất ngờ trúng thưởng “Hóa đơn may mắn” của ngành thuế.

Thậm chí, có người được nhận giải nhất lên tới 50 triệu đồng, trong khi hóa đơn mua hàng trước đó chỉ có giá trị vài chục nghìn đồng. Vậy nên, đã có người nhận thông báo trúng thưởng mà ngỡ như… một chiêu trò lừa đảo mới!

 

Là một trong những người may mắn trúng giải lần này, anh Nguyễn Hữu Tâm, chủ cửa hàng Mắt kính Lyys Store, ở phường 1, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh bày tỏ khá bất ngờ, không nghĩ ngành thuế lại có chương trình trả thưởng, khuyến khích việc mua bán có hóa đơn đối với các hộ kinh doanh.

Theo anh Tâm, khi nhận được thư thông báo trúng giải “Hóa đơn may mắn” của ngành thuế, anh phải xác nhận lại qua nhiều bên như đơn vị cung cấp hóa đơn; Chi cục Thuế khu vực… vì lo ngại rơi vào bẫy lừa đảo mới.

Do đó, mong rằng thời gian tới ngành thuế sẽ tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi hơn cho đông đảo người dân, hộ kinh doanh biết rõ về chương trình. Đây cũng là sẽ là giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy cũng như tạo thói quen giao dịch có hóa đơn của người dân và các hộ kinh doanh.

Thực tế, tại Tp. Hồ Chí Minh, chương trình “Hóa đơn may mắn” được triển khai gần 1 năm qua đang ngày càng tạo ấn tượng, dần hình thành thói quen mua sắm có hóa đơn của người dân, chủ hộ kinh doanh.

Theo Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, việc người mua hàng yêu cầu người bán lập hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định pháp luật không chỉ giúp người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị; mà còn góp phần thúc đẩy người bán chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế do Nhà nước đề ra.

Bên cạnh đó, với việc lập hóa đơn khi mua hàng, người tiêu dùng cũng sẽ đảm bảo được quyền lợi của bản thân khi xuất hiện các vấn đề trong giao dịch thương mại như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa... Khi người mua hàng may mắn nhận được giải thưởng của chương trình thì người bán cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh.

“Trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ gặp khó khăn trong việc lấy hóa đơn, người bán từ chối cung cấp hóa đơn cho người mua thì người mua hàng có thể phản ánh thông tin đến cơ quan thuế để được hỗ trợ giải quyết nhanh nhất”, đại diện Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Ngày 31/10, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao thưởng Chương trình “Hóa đơn may mắn” đối với các cá nhân, hộ kinh doanh đã may mắn trúng thưởng trong quý II/2023.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong quý II/2023, có hơn 1.68 triệu hóa đơn của các cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện quay thưởng “Hóa đơn may mắn”. Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã quay số ngẫu nhiên và có được kết quả là 14 người may mắn trúng giải.

Theo đó, giải nhất quý II/2023 (trị giá 50 triệu đồng) may mắn thuộc về hộ kinh doanh ABBY Trần Anh Dũng; 3 giải nhì (trị giá 20 triệu đồng/giải); 5 giải ba (trị giá 10 triệu đồng/giải) và 5 giải khuyến khích (trị giá 5 triệu đồng/giải) cũng đã tìm ra được chủ nhân may mắn.

Song song với Chương trình “Hóa đơn may mắn”, ngành thuế cũng đồng thời triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên phạm vi toàn quốc với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng.

Ngoài các lợi ích của hóa đơn điện tử như giúp người mua và người bán dễ dàng tra cứu và đối chiếu, kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin về hóa đơn người bán gửi cơ quan thuế; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy; giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn; giảm chi phí liên quan tới việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất hóa đơn… hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền còn giúp người bán chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn.

Đáng chú ý, việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền còn giúp người nộp thuế chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế nếu đã được cài đặt phần mềm theo chuẩn của cơ quan thuế.

Hình thức này cũng không bắt buộc có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn. Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán. Trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là mã số thuế hoặc CMND/CCCD/Hộ chiếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người mua trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành thuế.

Người nộp thuế có kinh doanh nhiều ngành nghề, nhiều mô hình kinh doanh có thể sử dụng nhiều hình thức hóa đơn điện tử nếu đáp ứng điều kiện về đăng ký sử dụng hóa đơn theo quy định.

Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế không bắt buộc phải có thông tin địa chỉ người mua. Tuy nhiên, người bán có trách nhiệm thực hiện kê khai đầy đủ thông tin người mua (tên, địa chỉ, mã số định danh cá nhân/mã số thuế) trên hóa đơn nếu người mua yêu cầu…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục