Áp dụng phương pháp Wolbachia để phòng ngừa sốt xuất huyết

06:06' - 03/11/2021
BNEWS Các nhà nghiên cứu Indonesia vừa tìm ra biện pháp diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thông qua lai tạo một loài côn trùng mang vi khuẩn kháng các loại virus (Wolbachia) trong đó có sốt xuất huyết.

Các nhà nghiên cứu Indonesia vừa tìm ra biện pháp diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thông qua lai tạo một loài côn trùng mang vi khuẩn kháng các loại virus, trong đó có sốt xuất huyết.

Theo Chương trình Muỗi thế giới (WMP) phi lợi nhuận, Wolbachia là loại vi khuẩn phổ biến trong tự nhiên, có trong 60% các loại côn trùng, trong đó có một số loại muỗi, ruồi giấm, bướm…

Tuy nhiên, vi khuẩn này không được tìm thấy trong muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết.

Nhà nghiên cứu Purwanti, thành viên của WMP, cho biết về nguyên lý, các nhà khoa học đã nhân giống những con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia với những con muỗi Aedes mang mầm bệnh sốt xuất huyết để nó sinh ra loại muỗi Wolbachia. Loài muỗi này được cho là không gây hại tới con người khi bị đốt. 

Trong cơ thể muỗi, vi khuẩn Wolbachia sẽ ức chế (ngăn chặn) sự xâm nhập và nhân lên của một số loại virus, bao gồm virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết.
Từ năm 2017, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu chung giữa WMP tại Đại học Monash của Australia và Đại học Gadjah Mada của Indonesia, theo đó thả những con muỗi Wolbachia được nhân giống trong phòng thí nghiệm ra một số “vùng đỏ” về sốt xuất huyết tại thành phố Yogyakarta, Indonesia.

Kết quả thử nghiệm đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine hồi tháng 6 cho thấy việc triển khai muỗi Wolbachia đã giúp giảm tới 77% số ca sốt xuất huyết cũng như giảm 86% số ca nhập viện.

Ông Adi Utarini, Trưởng nhóm nghiên cứu của WMP, thành viên Chương trình Loại trừ sốt xuất huyết của Indonesia từ năm 2011, bày tỏ tin tưởng công nghệ này phát huy hiệu quả, đặc biệt tại những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm sốt xuất huyết cao.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng mạnh trong vài thập kỷ qua. Hơn 50% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ mắc căn bệnh có thể gây tử vong này. Ước tính khoảng từ 100-400 triệu ca sốt xuất huyết được ghi nhận mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục