Áp lực giải ngân vốn của ngành giao thông còn rất lớn
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã biểu dương các Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân tốt trong tháng trước tiếp tục phát huy hiệu quả giải ngân trong tháng 5/2022 như: Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản ý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý các dự án Đường thủy… Kết quả này góp phần đưa kết quả giải ngân bình quân chung của ngành giao thông vận tải cao hơn bình quân chung cả nước (khoảng 5%).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến cuối năm khối lượng giải ngân của Bộ còn hơn 35.000 tỷ đồng, bình quân giải ngân 5.000 tỷ đồng/tháng. Để đáp ứng yêu cầu, các Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư cần tập trung xác định nhu cầu giải ngân ở dự án nào, chủ đầu tư nào. Tổng hợp lại kế hoạch giải ngân từng tháng và từng dự án, không để dồn vào cuối năm do bước vào mùa mưa việc giải ngân sẽ rất khó khăn.
Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, Bộ Giao thông Vận tải đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án qua 4 đợt với tổng số 45.343 tỷ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Lũy kế hết tháng 5/2022, khối lượng giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải đạt 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Liên quan đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án tập trung tối đa cho công tác thẩm tra, thẩm định, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Mặc dù tiến độ và giải ngân tốt, song chất lượng và thủ tục xây dựng cơ bản rất quan trọng. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng dành sự quan tâm lớn đối với 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Với các dự án này, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án quyết liệt hơn nữa thông qua giải pháp cắt chuyển khối lượng, kiên quyết với nhà thầu yếu kém, "giải cứu" tiến độ các gói thầu là cần thiết, song cũng phải tuân thủ đúng theo hợp đồng và thủ tục, nhất là giao cho nhà thầu khác phải theo quy định về năng lực. Trước mắt, các Ban Quản lý dự án phải ký hợp đồng với Trung tâm khí tượng thủy văn các tỉnh, thành phố cung cấp thông tin thời tiết trong tháng, diễn biến khu vực có dự án để có sự đánh giá, xác định thời gian thi công, xây dựng kế hoạch điều hành sát với thực tiễn. Báo cáo về tình hình thực hiện các dự án, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, đối với các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, hiện có 48/64 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư. Đến nay, 14/48 dự án đã được phê duyệt, số dự án còn lại dự kiến phê duyệt trước ngày 30/6/2022. Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý vấn đề thủ tục chuyển đổi đất rừng, đánh giá tác động môi trường, bàn giao hồ sơ mặt bằng cho địa phương. Cụ thể, bàn giao rồi không có nghĩa là hoàn thành mà phải cử cán bộ theo dõi địa phương đã thực hiện đo đạc chưa; mỏ đất, mỏ vật liệu và bãi thải không được lặp lại như giai đoạn I. Các điều kiện phải được thực hiện đảm bảo hiệu quả cao nhất để đáp ứng mốc thời gian phê duyệt dự án trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Chính phủ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải lại nhắc VEC khắc phục ngay hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
20:59' - 16/05/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản về khắc phục các tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải công bố 10 cảng cạn Việt Nam
17:24' - 13/05/2022
Theo Quyết định số 584/QĐ-BGTVT-ĐT của Bộ Giao thông Vận tải, có 10 cảng cạn (ICD).
-
Kinh tế Việt Nam
Trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo nhiều đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải
21:26' - 11/05/2022
Chiều 11/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trao quyết định bổ nhiệm nhiều nhân sự quan trọng tại các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải: Xe phục vụ SEA Games 31 sẽ có phù hiệu riêng
17:40' - 04/05/2022
Ban Tổ chức SEA Games 31 đã xây dựng Bộ nhận diện phù hiệu phương tiện giao thông sử dụng tại SEA Games 31 - Bộ nhận diện phù hiệu phương tiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ
19:08' - 30/07/2025
Chiều 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Quốc hội Cuba
18:21' - 30/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam hết sức coi trọng và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt với Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hội tụ đủ yếu tố trở thành "mắt xích" quan trọng trong ngành bán dẫn
18:15' - 30/07/2025
Việt Nam có chiến lược, tham vọng về ngành bán dẫn và đang hội tụ đầy đủ yếu tố trở thành trung tâm, "mắt xích" quan trọng trong ngành bán dẫn của khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Triển vọng vững từ nền tảng ổn định
17:55' - 30/07/2025
Nửa đầu năm 2025 đã khép lại với một điểm nhấn đáng chú ý: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,52%, cao nhất trong hơn một thập kỷ.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Tp Hồ Chí Minh từng bước hoàn thiện chuỗi điểm đến
17:17' - 30/07/2025
Chiều 30/7, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh công bố tổng thu du lịch 7 tháng năm 2025 đạt 140.305 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 54% so với kế hoạch năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp lực hành động đổi mới mô hình tổ chức ngành công thương
16:53' - 30/07/2025
Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị làm việc giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Công Thương với Giám đốc Sở Công Thương và Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường của 34 tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Lúa Việt vào thị trường carbon - Bài cuối: Hành trình định danh
15:20' - 30/07/2025
Từ canh tác đến tài chính carbon, Quảng Trị đang hình thành hệ sinh thái mới, trong đó lúa gạo trở thành loại tài sản xanh, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lúa Việt vào thị trường carbon - Bài 1: Gieo hạt, gặt tín chỉ
15:20' - 30/07/2025
Trồng lúa, nghề truyền thống cội rễ của dân tộc Việt tưởng như đơn thuần gắn với mùa màng, giờ đây đang mang theo một giá trị khác đó là giá trị của khí hậu toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA: Bước chuyển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp
15:19' - 30/07/2025
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về tác động của EVFTA đến quan hệ thương mại song phương Việt Nam - EU, cũng như những định hướng chiến lược cho giai đoạn tới.