App TCBS liên tục gặp sự cố, ai sẽ đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư?

16:56' - 24/11/2021
BNEWS Liên tục gặp sự cố lỗi mạng không thể truy cập hoặc hiển thị sai số tiền và số cổ phiếu sở hữu, ứng dụng của Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đang khiến các nhà đầu tư bức xúc.

Cụ thể, trong các phiên giao dịch ngày 22-23/11 vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư phản ánh về việc không thể truy cập ứng dụng TCBS trên điện thoại. Nhiều người thậm chí đăng nhập được vào ứng dụng nhưng cũng không thể đặt được lệnh mua bán.

Trong lúc thị trường chứng khoán đang diễn biến mạnh, việc không thể giao dịch khiến nhiều nhà đầu tư rất bức xúc, liên hệ hotline để hỗ trợ nhưng đều không thể liên lạc được.
Về phía TCBS, sáng 23/11, công ty này gửi thông báo tới khách hàng cho biết: Do ảnh hưởng sự cố hệ thống phiên giao dịch cổ phiếu sáng 22/11/2021 nên TCBS đang kiểm tra số liệu để đảm bảo thông tin tài khoản khách hàng chính xác. Việc xử lý số liệu dự kiến kéo dài đến 10 giờ 30 phút sáng ngày 23/11/2021.
Tuy nhiên sau đó, TCBS thông báo xử lý sự cố đến 11h30 và thực tế phải sau 12h30, nhà đầu tư mới vào lệnh được.
Dù sự cố đã được khắc phục nhưng theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, có hiện tượng "mất" cổ phiếu trong tài khoản, số tiền và số cổ phiếu đang sở hữu hiển thị không chính xác trên app TCBS.
Đây không phải lần đầu TCBS bị lỗi như vậy. Sáng 3/11, ứng dụng và trang web của công ty này cũng bị lỗi, liên tục báo không thể đăng nhập. Trong khi đó, ứng dụng của các công ty chứng khoán khác như VND, VPS, SSI... vẫn ghi nhận hoạt động bình thường.
Để phản ánh về sự cố, nhiều nhà đầu tư gọi điện tới tổng đài thì lại không liên lạc được. Trả lời nhà đầu tư trên fanpage, TCBS cho biết do lượng truy cập tăng cao nên các giao dịch tại đây chưa ổn định.
Hay như hồi tháng 7, nhiều nhà đầu tư cũng phản ánh không vào được lệnh mua. TCBS khi đó gửi thông báo tới khách hàng rằng: "Chúng tôi sẽ tạm ngừng dịch vụ kết nối tiền giữa Techcombank và TCBS cho đến khi có thông báo tiếp theo".
Đến thời điểm hiện tại TCBS chưa có thông tin thêm về những sự cố liên tiếp kể trên.
Liên quan tới các sự cố giao dịch thường gặp trên thị trường chứng khoán, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, yêu cầu chung đối với hệ thống công nghệ thông tin trên thị trường chứng khoán đã quy định rõ trong Quyết định số 379/QĐ-UBCK ngày 3/6/2021 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc ban hành Tiêu chuẩn cơ sở kỹ thuật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến trên thị trường chứng khoán.
Theo đó, hệ thống công nghệ thông tin bảo đảm đáp ứng được yêu cầu về dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, an ninh bảo mật và lưu trữ dữ liệu theo quy định tại Thông tư 134/2017/TT-BTC, Thông tư 73/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính và phù hợp với quy định khác tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Hệ thống công nghệ thông tin phải được thiết kế có dự phòng, có khả năng phục hồi nhanh chóng khi xảy ra sự cố, sẵn sàng cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán và cung cấp thông tin cho khách hàng, bảo đảm khả năng mở rộng, nâng cấp trong tương lai và bảo đảm tối ưu hoá năng lực xử lý thông tin của mạng máy tính.
Chủ quản hệ thống thông tin cần ban hành quy định về an toàn, an ninh thông tin, xử lý sự cố; quy định về trách nhiệm cập nhật, vá lỗi, khắc phục lỗ hổng bảo mật của hệ thống công nghệ thông tin; xây dựng kế hoạch định kỳ kiểm tra, rà soát về an toàn an ninh thông tin trong quá trình vận hành hệ thống.
Một trong các điều kiện để được cấp phép thành lập công ty chứng khoán là phải có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang bị, thiết bị văn phòng, và hệ thống công nghệ phù hợp với quy trình nghiệp vụ về hoạt động kinh doanh chứng khoán.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, trong những năm qua thị trường đã chứng kiến một cuộc đua công nghệ giữa tất cả các công ty khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới có ứng dụng công nghệ hướng đến mọi tầng lớp nhà đầu tư.
Những dịch vụ như mở tài khoản chứng khoán từ xa, giao dịch chứng khoán trực tuyến, hay robot đầu tư chứng khoán đang dần trở nên phổ biến với những nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam.
Thực tế, hàng tháng các cơ quan quản lý vẫn theo dõi, giám sát, nhắc nhở và xỷ lý đối với các công ty chứng khoán để xảy ra lỗi giao dịch.
Đơn cử trong tháng 10, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có văn bản khiển trách đối với 3 công ty chứng khoán.
VSD cũng đã yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường việc kiểm soát hoạt động giao dịch chứng khoán, đảm bảo tuân thủ các quy định để hạn chế sai sót dẫn đến việc sửa lỗi giao dịch hoặc phải áp dụng các cơ chế hỗ trợ thanh toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục