AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025

10:54' - 17/09/2025
BNEWS Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.

Đây là kết quả nghiên cứu của đội ngũ AppotaPay, dựa trên số liệu từ Ngân hàng Trung ương các quốc gia, Worldpay Global Payments Report 2025, cùng các báo cáo và phân tích của Visa.

 

Báo cáo được công bố với mục tiêu mang lại cái nhìn toàn cảnh về hành vi thanh toán của người tiêu dùng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - nơi đang có tốc độ chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. Thông qua đó, AppotaPay mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp và các tổ chức tài chính xác định cơ hội, điều chỉnh chiến lược và phát triển các giải pháp thanh toán phù hợp với nhu cầu người dùng.

Các nghiên cứu trong báo cáo tập trung vào giai đoạn 2024 – 2025, đồng thời đối chiếu với dữ liệu các năm trước để đưa ra dự báo về xu hướng thanh toán trong tương lai. Kết quả từ nghiên cứu đã cho thấy những điểm sáng về tốc độ phát triển của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương khi tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu về thanh toán số, với 777,5 tỷ giao dịch không tiền mặt trong năm 2024, tăng 20,4% so với năm 2023 và chiếm 47,1% tổng số giao dịch toàn cầu. Song song với đó, vai trò của tiền mặt đang thu hẹp nhanh chóng khi tổng giá trị giao dịch giảm từ 10,6 nghìn tỷ USD năm 2014 xuống còn 2,3 nghìn tỷ USD năm 2024.

Báo cáo của AppotaPay cũng cho thấy, người tiêu dùng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng ưu tiên các phương thức thanh toán hiện đại và tiện lợi. Trong đó, ví điện tử đã trở thành lựa chọn hàng đầu, chiếm 74% trong giao dịch trực tuyến và 54% trong thanh toán tại cửa hàng. Điện thoại thông minh đóng vai trò thiết bị thanh toán chính, chiếm tới 60,2% tổng số giao dịch, trong khi các giải pháp “Mua trước - Trả sau” (Buy Now - Pay Later) cũng ghi nhận mức độ phổ biến cao, với 76% người tiêu dùng từng trải nghiệm khi mua sắm trực tuyến. Những chuyển dịch này được thúc đẩy bởi sự phổ cập của internet và smartphone, sự tăng trưởng của thương mại điện tử cùng chính sách khuyến khích thanh toán số từ chính phủ của các quốc gia trong khu vực.

Đặc biệt, báo cáo của AppotaPay đi sâu vào phân tích hành vi tại sáu thị trường trọng điểm bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, cung cấp góc nhìn so sánh trực quan và xu hướng riêng biệt của từng quốc gia.

Chia sẻ về báo cáo, ông Đào Tuấn Anh, Giám đốc điều hành AppotaPay, nhấn mạnh: “Tối ưu thanh toán là khâu then chốt trong hoạt động kinh doanh, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, đặc biệt với những doanh nghiệp mong muốn mở rộng quốc tế. Thông qua báo cáo này, AppotaPay mong muốn mang đến những dữ liệu cập nhật và đáng tin cậy về hành vi thanh toán của người tiêu dùng tại Châu Á – Thái Bình Dương, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ rào cản và nắm bắt cơ hội. Kết hợp cùng giải pháp thanh toán xuyên biên giới mà chúng tôi đang triển khai”.

Với cách tiếp cận toàn diện và khách quan, Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025” được kỳ vọng sẽ trở thành nguồn tham chiếu chiến lược cho doanh nghiệp, tổ chức tài chính và các nhà hoạch định chính sách, giúp phát triển những giải pháp thanh toán phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng trong khu vực năng động bậc nhất thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục