Aramco và TotalEnergies ký kết các hợp đồng xây dựng tổ hợp hóa dầu trị giá 11 tỷ USD

10:55' - 25/06/2023
BNEWS Tập đoàn năng lượng Saudi Aramco của Saudi Arabia và tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp ngày 24/6 đã ký kết các hợp đồng để triển khai xây dựng tổ hợp hóa dầu Amiral trị giá 11 tỷ USD.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco của Saudi Arabia và tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp ngày 24/6 đã ký kết các hợp đồng để triển khai xây dựng tổ hợp hóa dầu Amiral trị giá 11 tỷ USD tại thành phố Jubail, thuộc Tỉnh Đông của Saudi Arabia.

 

Tổ hợp hóa dầu Amiral sẽ được tích hợp với nhà máy lọc dầu-hóa dầu SATORP ở Jubail, trên bờ biển phía Đông của Saudi Arabia.

Trong một tuyên bố chung, Aramco và TotalEnergies cho biết các hợp đồng này "đánh dấu sự khởi đầu của hợp tác mở rộng dự án hóa dầu chung giữa hai bên", sau quyết định đầu tư cuối cùng được đưa ra vào tháng 12/2022.

Bảy công ty được trao hợp đồng xây dựng tổ hợp hóa dầu Amiral gồm có Hyundai Engineering & Construction; Maire Tecnimont; Sinopec Engineering Group Saudi; Gulf Consolidated Contractors; Mohammed Ali Al Suwailem Trading and Contracting; Mofarreh Marzouq Al Harbi and Partners, và Mobarak M Al Salomi and Partners for Construction. Tổ hợp này dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027.

Dự án xây dựng tổ hợp hóa dầu Amiral, được công bố lần đầu tiên vào năm 2018, có tổng mức đầu tư 11 tỷ USD.

Tổ hợp hóa dầu Amiral sẽ cho phép nhà máy lọc dầu-hóa dầu SATORP của Saudi Arabia chuyển đổi hỗn hợp hydrocarbon lỏng và ethane do Aramco cung cấp thành các hóa chất có giá trị cao. Tổ hợp hóa dầu này sẽ có công suất sản xuất 1,65 triệu tấn ethylene và các loại khí công nghiệp khác mỗi năm.

Chủ tịch tập đoàn Aramco Amin Nasser khẳng định: "Là một phần trong chiến lược tăng trưởng của Aramco, tổ hợp hóa dầu Amiral được kỳ vọng sẽ đóng góp vào các cơ hội gia tăng giá trị trong hệ sinh thái hạ nguồn của Saudi Arabia".

Việc mở rộng nhà máy lọc dầu-hóa dầu SATORP dự kiến sẽ thu hút thêm nguồn vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD vào nhiều lĩnh vực công nghiệp, bao gồm sợi carbon, chất bôi trơn, dung dịch khoan, chất tẩy rửa, phụ gia thực phẩm, phụ tùng ô tô và lốp xe, cũng như tạo ra khoảng 7.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp tại Saudi Arabia.

Hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings mới đây đã nâng xếp hạng của Aramco từ A lên A+ với triển vọng ổn định.

Tháng 5/2023, Aramco thông báo đạt lợi nhuận ròng 31,9 tỷ USD trong quý I/2023, giảm đáng kể so với 39,5 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái do giá dầu thô sụt giảm. Theo kế hoạch, chi tiêu vốn của Aramco trong năm nay sẽ ở mức 45-55 tỷ USD.

Tập đoàn này đã đồng ý mua 10% cổ phần của công ty hóa dầu Rongsheng Petrochemical (Trung Quốc) với giá 3,6 tỷ USD hồi tháng 3/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục