Argentina duy trì lãi suất ở mức 75% trước đà tăng của lạm phát

11:21' - 14/01/2023
BNEWS Để ngăn chặn việc lạm phát tiếp tục tăng cao, BCRA khẳng định ngân hàng này sẽ tiếp tục duy trì chính sách tăng lãi suất, cũng như tất cả các công cụ phù hợp khác.
Ngày 13/1, Ngân hàng trung ương Argentina (BCRA) thông báo giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 75% trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận tỷ lệ lạm phát 94,8% trong năm 2022, mức cao nhất kể từ năm 1991.

 
BCRA nhấn mạnh việc giữ nguyên lãi suất sẽ góp phần giúp giảm thiểu từng bước đà tăng lạm phát trong trung hạn, đồng thời củng cố sự ổn định thị trường tài chính và hối đoái của nước này.

Để ngăn chặn việc lạm phát tiếp tục tăng cao, BCRA khẳng định ngân hàng này sẽ tiếp tục duy trì chính sách tăng lãi suất, cũng như tất cả các công cụ phù hợp khác.

Cùng với đó, BCRA cam kết "giám sát chặt chẽ" các hoạt động tài chính, đồng thời sẵn sàng đưa ra các biện pháp can thiệp cần thiết nhằm phòng ngừa nguy cơ biến động tài chính quá mức có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của thị trường tài chính và vốn huy động tại nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này.

Nền kinh tế Argentina ghi nhận một trong những tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ lạm phát 94,8% trong năm 2022 của Argentina tăng mạnh so với mức 50,9% ghi nhận vào năm 2021.

Argentina đã đối mặt với khủng hoảng kinh tế trong nhiều năm, với lạm phát ở mức hai chữ số trong 12 năm qua. Nguyên nhân là do thâm hụt ngân sách triền miên, đồng tiền mất giá liên tục và các yếu tố bên ngoài như cuộc xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng đến giá năng lượng và ngũ cốc.

Trong nỗ lực làm giảm lạm phát, chính phủ của Tổng thống Alberto Fernández tháng 12/2022 đã đạt được thỏa thuận với các công ty thực phẩm và vệ sinh cá nhân nhằm giữ nguyên giá của khoảng 2.000 sản phẩm cho đến tháng 3/2023, đồng thời giới hạn mức tăng 4%/tháng đối với 30.000 sản phẩm khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục