Argentina sẽ tư nhân hóa Ngân hàng trung ương

08:18' - 06/01/2024
BNEWS Theo tân Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina, Daniel Tillard, nước này sẽ tư nhân hóa Ngân hàng trung ương để cải thiện hiệu quả hoạt động và kinh doanh.
Ngày 5/1, tân Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina, Daniel Tillard, cho biết trong chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ Tổng thống cực hữu Javier Milei, nước này sẽ tư nhân hóa Ngân hàng trung ương để cải thiện hiệu quả hoạt động và kinh doanh.

Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, chính phủ nước này đã soạn thảo và đệ trình Quốc hội thông qua dự thảo luật mang tên “Xe buýt”, trong đó có hàng trăm chính sách kinh tế - xã hội mới. Đáng chú ý là Argentina sẽ tư nhân hóa nhiều tập đoàn và công ty nhà nước, trong đó có Ngân hàng Trung ương Argentina. Tân chủ tịch của ngân hàng này cho rằng sự thay đổi đó sẽ cho phép ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn, phát triển tốt hơn và cải thiện tính minh bạch.

 
Trong những năm gần đây, Ngân hàng Trung ương Argentina chưa thực hiện tốt một số nhiệm vụ xã hội, chưa làm cầu nối giữa ngân hàng và các doanh nghiệp nhỏ hay các hộ gia đình có nhu cầu sử dụng vốn. Dự trữ ngoại tệ của ngân hàng giảm và thanh khoản các khoản vay thấp. Vì thế, ông Tillard hy vọng các chính sách kinh tế mới trong dự luật sẽ tạo nên sự thay đổi đáng kể trong hoạt động kinh doanh tài chính của Ngân hàng Trung ương Argentina.

Tuy nhiên, Hiệp hội ngân hàng và Liên minh công đoàn Argentina cảnh báo rằng sẽ không cho phép cổ phần hóa Ngân hàng Trung ương và các ngân hàng khác thuộc sở hữu nhà nước.

Theo một số nguồn tin, ngoài Ngân hàng Trung ương Argentina, Tổng thống  Javier Milei có thể cũng sẽ cho tư nhân hóa Tập đoàn dầu khí quốc gia YPF và Hãng hàng không quốc gia Argentina.

Trước đó, Chính quyền của Tổng thống Milei đã ra Nghị định Cần thiết và Khẩn cấp cho phép cắt giảm chi tiêu nhà nước để giảm thiểu thâm hụt ngân sách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục