Australia cấm nhập khẩu đá nhân tạo để ngăn nguy cơ bệnh bụi phổi silic

16:02' - 18/09/2024
BNEWS Australia sẽ ngừng nhập khẩu các sản phẩm từ đá nhân tạo kể từ năm 2025, do những nguy cơ liên quan bệnh bụi phổi silic.

Trong thông báo chính thức, Bộ trưởng Bộ Lao động và Quan hệ lao động Murray Watt và Bộ trưởng Nội vụ Tony Burke cho biết kể từ ngày 1/1/2025, Australia sẽ không cho phép nhập khẩu mặt đá, đá tấm vào nước này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan An toàn Lao động Australia hồi năm ngoái công bố báo cáo, cho biết các thợ cắt đá có nguy cơ cao mắc bệnh bụi phổi silic trong quá trình làm việc. Bệnh bụi phổi silic là một căn bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu hít phải lượng lớn bụi silic tinh thể.

 

Để ứng phó tình hình, Chính phủ Australia đã ban hành lệnh cấm sử dụng, cung cấp và sản xuất các sản phẩm đá công nghiệp, có hiệu lực từ tháng 7 vừa qua. Bộ trưởng Watt nhấn mạnh rằng lệnh cấm nhập khẩu nói trên sẽ giúp củng cố "lá chắn bảo vệ" cho người lao động trước nguy cơ mắc bệnh bụi phổi silic.

Ông cho biết: "Bằng chứng khoa học cho thấy việc tiếp xúc silic tinh thể khi xử lý đá công nghiệp có thể dẫn đến bệnh bụi phổi silic và các bệnh phổi nghiêm trọng khác. Những căn bệnh này đã gây ra nỗi đau lớn cho người lao động Australia và gia đình họ. Chúng tôi không thể để điều này tiếp tục xảy ra".

Ngân sách liên bang của Australia cho tài khóa hiện tại đã dành 32,1 triệu AUD (tương đương 21,7 triệu USD) để hỗ trợ Cơ quan Biên phòng Australia thực thi lệnh cấm nhập khẩu này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục