Australia khởi kiện Microsoft vì hành vi gây hiểu lầm

19:46' - 27/10/2025
BNEWS Chi nhánh tập đoàn Microsoft tại Australia đang đối mặt với vụ kiện tại Tòa án Liên bang nước này với cáo buộc lừa dối khoảng 2,7 triệu khách hàng mua các gói thuê bao Microsoft 365.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, chi nhánh tập đoàn Microsoft tại Australia - Microsoft Australia - đang đối mặt với vụ kiện tại Tòa án Liên bang nước này với cáo buộc lừa dối khoảng 2,7 triệu khách hàng mua các gói thuê bao Microsoft 365 (nền tảng năng suất và dịch vụ dựa trên đám mây) đắt tiền hơn có tích hợp công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Copilot.

 

Ngày 27/10, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) thông báo đã khởi kiện Microsoft Australia lên Tòa án Liên bang với cáo buộc truyền thông sai lệch hoặc gây hiểu lầm. Vụ việc bắt nguồn từ tháng 10 năm ngoái khi Microsoft gửi 2 thư điện tử và đăng tải một bài blog thông báo người dùng đăng ký gia hạn tự động các gói Microsoft 365 Personal và Family. Nội dung thông báo yêu cầu người dùng phải chấp nhận tích hợp công cụ Copilot và trả mức giá cao hơn để được duy trì thuê bao, nếu không phải hủy bỏ dịch vụ.

ACCC cáo buộc Microsoft Australia đã cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm vì “cố tình không đề cập” đến việc người dùng có thể có lựa chọn thứ ba, đó là giữ nguyên gói hiện tại (Classic plan) không bao gồm Copilot với mức giá thấp hơn. Tùy chọn chuyển sang gói Classic thấp hơn này chỉ được Microsoft Australia hiển thị cho người dùng sau khi họ thực hiện các bước hủy bỏ thuê bao. Hành động này đã khiến những người dùng không hủy đăng ký phải trả mức phí hằng năm tăng 45% (từ 109 AUD lên 159 AUD, tương đương từ 71,48 USD lên 104,27 USD) cho gói Personal và tăng 29% (từ 139 AUD lên 179 AUD) cho gói Family.

Bà Gina Cass-Gottlieb, Chủ tịch ACCC, cho rằng Microsoft Australia đã cố ý không đề cập đến gói Classic và “che giấu” sự tồn tại của gói này nhằm tăng số lượng người dùng sử dụng các gói tích hợp Copilot đắt tiền hơn. Bà nhấn mạnh các ứng dụng Microsoft 365 là "thiết yếu" và khó thay thế, khiến việc hủy thuê bao là một "quyết định không dễ dàng" đối với nhiều người dùng. Do đó, ACCC cho rằng các thông báo của Microsoft Australia đã tước đi cơ hội của khách hàng lựa chọn gói thuê bao phù hợp với nhu cầu và mức giá mà họ muốn chi trả, nhất là khi gói thuê bao rẻ hơn vẫn có đủ các tính năng hiện có mà không cần tích hợp Copilot.

Theo đánh giá của ACCC, hàng triệu người Australia đã chịu thiệt hại kinh tế do chiến dịch truyền thông gây hiểu lầm nói trên. Cơ quan giám sát người tiêu dùng này đang thúc đẩy một phán quyết của tòa án, bao gồm các hình phạt, lệnh cấm, tuyên bố pháp lý,chi phí tố tụng và bồi thường cho người tiêu dùng. Theo luật tiêu dùng Australia, các tập đoàn vi phạm có thể phải đối mặt với mức phạt tối đa 50 triệu AUD.

Về phần mình, người phát ngôn của Microsoft tuyên bố tập đoàn đang xem xét chi tiết cáo buộc của ACCC và cam kết đảm bảo các hoạt động đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục