Australia thử nghiệm công nghệ nắp chai gắn chip chống rượu vang giả

16:11' - 19/12/2022
BNEWS Nhà máy sản xuất rượu vang Grosset Wines trụ sở tại thung lũng Clare, phía Bắc thành phố Adelaide của Australia, đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ mới để chống làm giả rượu vang xuất khẩu.

Theo đó, nhà máy này đã đổi loại nắp chai thông thường ở các sản phẩm lưu hành tại Australia và Anh sang loại nắp chai gắn một con chip nhỏ - sản phẩm do chủ sở hữu nhà máy rượu Jeffrey Grosset thiết kế.

Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét qua nắp chai gắn chip bên dưới để nhận thông tin về sản phẩm, kiểm tra xem chất lượng rượu có đúng như mô tả trên nhãn mác hay không.

 

Những kẻ làm rượu giả thường đổ rượu giả vào chai và thay đổi nội dung nhãn mác hoặc dán nhãn sai thông tin về loại rượu, vùng sản xuất hoặc thời điểm hái nho. Ông Grosset cho biết rất khó xác định rượu vang Australia xuất khẩu bị làm giả đến mức nào, nhưng thực tế là tình trạng này đang gia tăng, thậm chí trên khắp thế giới.

Trước đây nhà máy Grosset Wines đã đóng vai trò đi đầu trên toàn cầu về thay đổi nắp chai từ dạng nút li-e sang dạng nắp vặn. Ngoài tác dụng ngăn ngừa rượu bị hỏng, loại nắp vặn khó làm giả hơn.

Loại nắp chai gắp chip nói trên có thể chỉ tốn 2 xu/nắp và cho phép nhà máy rượu chia sẻ thông tin về thời điểm hái nho cho người tiêu dùng.

Không giống mã QR, nắp chai gắn chip được liên kết với một hệ thống thông tin không thể sao chép. Hiện nhà máy Grosset Wines đang đàm phán với 2 nhà sản xuất nắp vặn lớn nhất thế giới để đưa sản phẩm ra toàn cầu./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục