Ba chỉ số lớn của Phố Wall tăng lên mức cao kỷ lục mới

11:39' - 24/07/2021
BNEWS Chứng khoán Mỹ ngày 23/7 kéo dài chuỗi tăng điểm sang phiên thứ tư liên tiếp, đưa cả ba chỉ số lớn của Phố Wall lên mức cao kỷ lục mới.

Phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa trên ngưỡng 35.000 điểm lần đầu tiên sau năm lần vượt ngưỡng này mà không thể duy trì thành công tới lúc khép phiên.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7%, lên 35.061,55 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng tới 1% lên 4.411,79 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tiến 1% và khép phiên ở mức 14.836,99 điểm. 

Đây cũng là một sự đảo ngược khá hiếm thấy, khi Dữ liệu thị trường Dow Jones lưu ý rằng tuần gần nhất chỉ số này giảm tối thiểu 2% vào thứ Hai và đóng cửa ở mức kỷ lục trong ngày thứ Sáu là vào tháng 8/1991.

Ông Russ Mould, Giám đốc đầu tư tại công ty môi giới chứng khoán AJ Bell cho hay tuần giao dịch vừa qua khá hỗn loạn. Những nhà đầu tư nào hoảng hốt bán tháo khi thị trường toàn cầu lao dốc vào thứ Hai bây giờ có thể hối hận về những quyết định của họ khi đó.

Trong phiên đầu tuần 19/7, Phố Wall đã giảm sâu do biến thể Delta gây ra đại dịch lây lan rất mạnh làm dấy lên lo ngại rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ bị cản trở. Khép phiên này, chỉ số Dow Jones giảm 2,1% trong chỉ số S&P 500 để mất 1,6% và chỉ số Nasdaq cũng giảm 1,1%.

Sang phiên 20/7, chứng khoán Phố Wall lấy lại đà tăng nhờ hoạt động mua vào khi giá thấp của nhà đầu tư. Chốt phiên này, chỉ số Dow Jones tăng 1,6%, chỉ số S&P 500 tăng 1,5% và còn chỉ số Nasdaq ghi thêm 1,6%.

Đà tăng trên kéo dài tới phiên 23/7, khi kết quả kinh doanh khả quan của nhiều tập đoàn lớn đã tiếp sức cho thị trường chứng khoán.

Đáng chú ý là cả hai hãng hàng không American Airlines và Southwest Airlines đều báo cáo lợi nhuận hàng quý khả quan, được xem là một dấu hiệu mới nhất về sự phục hồi của ngành cũng như một tính hiệu lạc quan hơn về sức khỏe của nền kinh tế.

Với chỉ một phiên lao dốc và bốn phiên tăng liên tiếp, các chỉ số chính của Phố Wall đều kết thúc tuần giao dịch nhiều biến động trong sắc xanh. Tính chung trên cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 1,1%, chỉ số S&P 500 tăng 2% và còn chỉ số Nasdaq ghi thêm 2,8%.

Bà Maris Ogg thuộc công ty tư vấn đầu tư Tower Bridge Advisors cho biết nhiều công ty trong tuần này đã tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh doanh và không quá lo lắng về biến thể Delta.

Theo bà Ogg, rất đáng khích lệ rằng thị trường đang tạo ra những mức cao mới ở giữa mùa báo cáo thu nhập. Chuyên gia này nói thêm rằng tiềm năng tăng trưởng nhu cầu khi nền kinh tế mở cửa trở lại vẫn rất mạnh.

Mùa báo cáo kinh doanh quý II đang rất nhộn nhịp, với 120 công ty thuộc nhóm S&P 500 đã công bố kết quá. Theo công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv, 88% trong số đó đã vượt qua các dự báo của thị trường.

Giới chuyên gia cho rằng điều này cho thấy khả năng phục hồi của người tiêu dùng Mỹ sau cú sốc do COVID-19 gây ra vào năm 2020.

Giới phân tích hiện đang kỳ vọng mức tăng trưởng thu nhập của nhóm chỉ số S&P 500 trong quý II sẽ vào khoảng 78,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây sẽ là mức tăng đáng kể so với con số 54% của quý đầu tiên.

Chuyên gia Mould cho biết sự chú ý của thị trường sẽ dồn vào cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới. Giới đầu tư đang tìm kiếm manh mối về thời điểm các ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Ngoài cuộc họp của Fed, tuần tới kinh tế Mỹ cũng có lịch trình báo cáo kinh doanh dày đặc, bao gồm các báo cáo từ Apple, Amazon và những “người khổng lồ” công nghệ khác, bên cạnh các tên tuổi lớn như Boeing và Exxonmobil./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục