Ba đơn vị của PVN ký hợp đồng BCC chuỗi dự án khí-điện-cảng dịch vụ

15:23' - 03/08/2020
BNEWS Ngày 3/8, Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) chuỗi dự án khí-điện-cảng dịch vụ đã được ký kết giữa ba đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gồm: PV GAS, PV Power và PTSC.

Ngày 3/8, Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) chuỗi dự án khí-điện-cảng dịch vụ đã được ký kết giữa ba đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gồm: Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), Tổng công ty Điện lực Dầu Khí Việt Nam - CTCP (PV Power) và Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Phát biểu tại lễ ký, Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường cho biết việc ký hợp đồng BCC nhằm triển khai thực hiện quản lý đầu tư chuỗi dự án khí- điện- cảng dịch vụ trên cơ sở chia sẻ rủi ro và phân chia lợi nhuận dựa trên kết quả kinh doanh, cũng như huy động tối ưu hóa nguồn tài chính, nhân lực và hạ tầng kỹ thuật.

Phạm vi của hợp đồng triển khai chuỗi dự án gồm hai giai đoạn. Trong giai đoạn 1, các bên cùng đầu tư hạ tầng mới để cung khí LNG tái hóa bổ sung cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 1A. Trong giai đoạn 2, các bên tiếp tục nghiên cứu đầu tư nhà máy điện Nhơn Trạch 5 với tỷ lệ góp vốn dự kiến: PV GAS chiếm 51 %, PTSC chiếm 34 % và PV Power chiếm 15 %.

Theo đó, các bên sẽ hình thành Ban điều phối nhằm thực hiện chức năng quản lý, điều hành, giám sát trong việc triển khai hợp đồng BCC thông qua các nhà điều hành. Do đặc thù của các chuỗi dự án có rất nhiều đơn vị, lại có cái tính chất khác nhau nên các bên sẽ chỉ định nhà điều hành cho từng cái đoạn. Nhà điều hành sẽ thay mặt các bên để triển khai trên cơ sở chương trình công tác do Ban điều phối phê duyệt.

Tổng Giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cũng chia sẻ, Hợp đồng BCC có thời gian rất ngắn và dự kiến trong quý III/2021 có thể có khí.

Đây là một thách thức rất lớn, một mặt để đảm bảo được là cung cấp cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và 1A của PV Power; mặt khác đây cũng là trách nhiệm của những người dầu khí trong quá trình để đấu thầu, cung cấp khí cho Tổng Công ty phát điện EVN Genco 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Phát biểu tại lễ ký Hợp đồng BCC, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, trong môi trường cạnh tranh trong nước và quốc tế khốc liệt như hiện nay, việc ba Tổng Công ty thành viên của PVN ký được Hợp đồng BCC sẽ tạo ra các liên kết ngang có ý nghĩa rất lớn với các doanh nghiệp.

Cùng với liên kết dọc từ Công ty mẹ xuống các đơn vị thành viên, liên kết ngang này sẽ góp phần củng cố chặt chẽ mô hình kinh doanh của Tập đoàn, đảm bảo tính hệ thống chặt chẽ và hài hòa, giúp phát huy năng lực cốt lõi và nâng cao năng lực cạnh tranh của PVN trong việc sử dụng triệt để mọi nguồn lực của từng đơn vị, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của PVN.  

Do đây là mô hình liên kết ngang lần đầu tiên được triển khai áp dụng, khi đi vào thực tế sẽ gặp không ít khó khăn nên ba Tổng công ty cần nỗ lực chia rẻ và đặc biệt là phát huy tinh thần đoàn kết. Về phía tập đoàn, PVN cam kết luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tối đa để các đơn vị hợp tác phát triển; Tập đoàn sẵn sàng tham gia và chịu trách nhiệm cùng với quá trình triển khai hợp tác để đi đến thành công, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ngay sau lễ ký hợp đồng BCC, PV GAS và Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP (PVChem) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác.

Phát biểu tại lễ ký, Chủ tịch PVChem Trương Đại Nghĩa cho biết, Thoả thuận hợp tác này sẽ tăng cường kết nối, đảm bảo hợp tác lâu dài, bền vững trên cơ sở lợi thế của các bên từ chức năng nhiệm vụ, kinh nghiệm, nhân lực, năng lực trang thiết bị, cơ sở vật chất. Sự hợp tác giữa hai đơn vị sẽ góp phần đẩy mạnh tăng trưởng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng sẽ là tiền đề cho PVChem thực hiện thành công Chiến lược phát triển Tổng công ty PVChem đến 2035, kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Theo nội dung thoả thuận được ký kết giữa PV GAS và PVChem, PV GAS ủng hộ chủ trương PVChem cùng các đơn vị thành viên tham gia cung cấp các sản phẩm (hóa chất, quặng sắt), dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp mà PVChem có năng lực, kinh nghiệm, thế mạnh cho hoạt động sản xuất kinh doanh và dự án của PV GAS và các đơn vị thành viên PV GAS trên cơ sở đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và giá cả cạnh tranh, tuân thủ quy định pháp luật, góp phần gia tăng giá trị sản xuất kinh doanh của PV GAS.

PV GAS đồng ý về chủ trương cung cấp nguồn nhiệt lạnh (cold energy) từ các dự án kho cảng LNG tại Thị Vải của PV GAS cho nhà máy sản xuất khí công nghiệp của PVChem và đối tác của PVChem trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình và hiệu quả dự án của PV GAS.

Ngoài ra, hai bên sẽ nghiên cứu các phương án, cơ hội đầu tư sử dụng nhiệt lạnh của các dự án kho chứa LNG của PV GAS để tăng hiệu quả kinh tế các dự án LNG, bảo vệ môi trường, cũng như sử dụng hiệu quả nguồn nhiệt lạnh của các dự án.

Buổi lễ ký kết hợp tác kinh doanh giữa PV GAS, PV Power và PTSC cũng như việc ký kết hợp tác giữa PV GAS và PVChem là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong việc triển khai và cụ thể hơn Gói giải pháp ứng phó với cuộc “khủng hoảng kép” do tác động của dịch Covid-19 và giá dầu xuống thấp đã được PVN triển khai suốt thời gian qua; đồng thời, đây cũng là sự kiện đầy ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục