Bà Rịa - Vũng Tàu: Ao nuôi tôm thiệt hại do xả lũ hồ chứa nước Sông Ray

10:38' - 02/10/2017
BNEWS Việc xả lũ các hồ chứa nước Sông Ray, Sông Hỏa vào đêm 30/9 khiến hàng chục ha nuôi tôm và ruộng lúa xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngập trong nước, gây thiệt hại nặng.
Nước lũ về nhanh khiến 240ha lúa mới gieo sạ được nửa tháng và 1 tháng, lúa sắp cho thu hoạch bị ngập chìm trong nước. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Bà Hà Thị Ngọc, ấp Ông Tô, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 ao nuôi tôm với diện tích 2 ha, 300.000 tôm nuôi; trong đó, 2 ao đang chuẩn bị xuất bán, 2 ao gần 2 tháng sẽ được thu.

Tuy nhiên, 10 giờ sáng ngày 1/10, nước từ thượng nguồn đập Sông Kinh chảy về khiến toàn bộ diện tích ao của bà ngập trong nước. Gia đình bà đã phải cố gắng "cứu " số tôm bị thiệt hại nhưng không được nhiều.
Bà Ngọc chia sẻ, 2 ao chuẩn bị xuất bán dự kiến thu khoảng 4 tấn tôm; 2 ao còn lại bà chưa tính toán chính xác số lượng tôm thu được. Tính đến thời điểm bị ngập gia đình đã chi hơn

500 triệu đồng tiền giống, thức ăn và công chăm sóc.
Gia đình ông Lê Kim Thanh, ấp ông Tô, xã Phước Thuận cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự khi 4 ao tôm nuôi với diện tích 1,5ha của gia đình bị ngập. Trong số 4 ao tôm nuôi của gia đình thì 3 ao đến ngày thu hoạch; 1 ao nuôi hơn 2 tháng.

Thương lái đang ưu tiên mua ao ngập trước, ông dùng nò để bắt tôm, hi vọng cứu phần nào thiệt hại do tình trạng ngập gây ra, tuy nhiên việc kéo lưới cũng gặp nhiều khó khăn.

Nhiều diện tích nuôi tôm ở Phước Thuận nước đã tràn bờ, nhiều hộ nuôi tôm không trở tay kịp, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Ông Lê Kim Thanh cho biết, 10h sáng ngày 1/10 nước từ thượng nguồn đổ về. Nhưng người dân nuôi tôm không nhận được bất cứ thông báo xả lũ từ địa phương khiến người nuôi tôm không kịp trở tay, thiệt hại nặng nề.
Từ giữa tháng 10/2016, khu vực nuôi tôm của xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc bị ngập do xả lũ từ hồ Sông Ray khiến nhiều hộ dân thiệt hại nặng nề vì tôm nuôi trôi theo dòng nước.

Theo phản ánh của nhiều hộ nuôi tôm, vụ ngập năm ngoái và năm nay, người nuôi tôm không hề nhận được thông báo từ các các cơ quan chức năng trong cả hai vụ ngập của năm trước và năm nay nên đã không kịp "trở tay".
Ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm sáng ngày 2/10, nước vẫn đang đổ về và lên cao. Theo các hộ dân, khả năng nước còn dâng cao vì phía thượng nguồn các hồ nước vẫn xả về nhiều.

Thống kê sơ bộ, tại khu vực nuôi tôm 47ha ở ấp ông Tô, xã Phước Thuận đã ngập gần hết diện tích, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.
Không riêng gì diện tích nuôi tôm bị ngập mà hiện nay tại khu vực xã Phước Thuận 40ha lúa đang cho thu hoạch và 200ha lúa mới gieo khoảng nửa tháng đến 1 tháng bị ngập trắng đồng. Nguy cơ, khi nước rút lúa sẽ bị hư hỏng hết do ngâm trong nước.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Ngô Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, những ngày cuối tháng 9 thời tiết khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu mưa nhiều khiến mực nước ở các hồ chứa nước sông Ray, sông Hỏa lên nhanh.
Đến 20 giờ đêm ngày 30/9, các hồ buộc phải xả lũ, cộng với mưa lớn trong đêm 30/9 khiến nước về nhanh và nhiều khiến vùng nuôi tôm bị ngập. Do việc xả nước gấp nên chỉ kịp gọi điện thoại thông báo tới các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của xả lũ.
Về lâu về dài, các hộ dân ở xã Phước Thuận mong nhà nước sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này để giảm thiệt hại cho người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục