Bắc Giang – điểm sáng tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư FDI

15:23' - 06/12/2023
BNEWS Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang Bùi Thị Thu Thủy cho biết, năm 2023 Bắc Giang tiếp tục là điểm sáng của cả nước về tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư FDI (vốn đầu tư nước ngoài).

Trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 13,45%, đứng đầu cả nước. Những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư năm 2023 đã khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư với tỉnh Bắc Giang - một điểm đến hấp dẫn, tin cậy, an toàn. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để trong giai đoạn sắp tới, Bắc Giang sẽ phát triển nhanh và vươn lên tầm cao mới.

 

Bước vào năm 2023, cùng với cả nước, tỉnh Bắc Giang tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; tình hình an ninh chính trị thế giới diễn biến phức tạp; giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu leo thang đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Song với quyết tâm đẩy nhanh quá trình phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tạo đà cho thực hiện thắng lợi các mục tiêu cả giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ động bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo triển khai quyết liệt, bài bản, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát tình hình thực tiễn, tập trung xử lý những vấn đề tồn đọng kéo dài và giải quyết ứng phó kịp thời những vấn đề mới phát sinh.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, chủ động của Đảng bộ và chính quyền các cấp và sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Bắc Giang đã nhanh chóng vượt qua khó khăn, tận dụng tốt các cơ hội để bứt phá. Tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực; vị thế, uy tín của tỉnh ngày càng được nâng lên.

Nổi bật trong bức tranh tổng thể phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Bắc Giang là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP), tiếp tục là điểm sáng của cả nước, cả năm đạt 13,45% đứng đầu cả nước. Trong số đó, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 17,25%; nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,63%; dịch vụ tăng 6,56%; thuế sản phẩm tăng 7,14%.

Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là những khó khăn về vốn, thị trường, lưu thông hàng hóa, thủ tục hành chính…

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) cả năm tăng 20,2%; trong đó, ngành khai khoáng bằng 99,20%; ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 20,5%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 5,7%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,5%. 

Thêm một thành công lớn của Bắc Giang trong năm 2023 đó là thu hút đầu tư, nhất là thu hút nguồn vốn FDI. Tính đến ngày 30/11/2023, toàn tỉnh đã thu hút được trên 3,2 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ, đạt kỷ lục từ trước đến nay.

Tính riêng thu hút vốn cấp mới FDI (không bao gồm điều chỉnh), Bắc Giang đứng thứ 2 sau Quảng Ninh và tổng vốn FDI thu hút cả cấp mới và điều chỉnh, Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước, sau các địa phương là Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng với trên 2,9 tỷ USD.

Chất lượng các dự án thu hút mới ngày càng được cải thiện, có nhiều dự án quy mô khá lớn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp (sản xuất linh kiện điện tử), vốn đầu tư trung bình đạt khoảng 150 triệu USD, điển hình như dự án Nhà máy công nghệ chính xác Fulian của Công ty TNHH Precision Technology Component Fulian với số vốn đăng ký 621 triệu USD.

Đặc biệt, tháng 9 vừa qua Công ty TNHH Hana Micron Vina (Hàn Quốc) vừa khánh thành dự án Nhà máy sản xuất chất bán dẫn Hana Microon tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đây là nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc.

Việc thực hiện hiệu quả dự án sẽ là nền tảng cho định hướng phát triển hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn trong tỉnh Bắc Giang nói riêng và tại miền Bắc nói chung. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tỉnh Bắc Giang thu hút nhiều hơn nữa các dự án công nghệ cao phù hợp với chủ trương, chiến lược thu hút đầu tư của Chính phủ và định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Để có được kết quả ấn tượng trong tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư, có được niềm tin của các doanh nghiệp, từ nhiều năm qua, Bắc Giang luôn chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 105-NQTU ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025.

Tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn tạo điều kiện cho Bắc Giang sớm khôi phục phát triển kinh tế - xã hội như quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt sớm nhất cả nước; đồng ý cho Bắc Giang sử dụng ngân sách địa phương đầu tư xây dựng mở rộng Cầu Như Nguyệt; thành lập mới và mở rộng một số khu công nghiệp…

Cùng với đó Bắc Giang đã tập trung cao độ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, huy động sử dụng hiệu quả các nguồn lực vào việc xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp và hạ tầng xã hội đi kèm, từ đó tạo ra bứt phá trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh.

Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu cao nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, Bắc Giang xác định 3 đột phá, nhằm khai thông điểm nghẽn, tạo động lực, bứt phá, không gian mới cho phát triển.

Cụ thể, tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách và cải cách hành chính (đây chính là khâu cần tập trung và là vấn đề đặt ra đối với tỉnh hiện nay). Trong số đó, tập trung vào việc nghiên cứu, ban hành hoặc đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến việc xác định vùng động lực, sản phẩm chủ lực; kết cấu hạ tầng, thu hút nhà đầu tư lớn, sản xuất công nghiệp phụ trợ, cung cấp nguyên liệu đầu vào; chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu lao động…

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đáp ứng yêu cầu phát triển, tập trung vào hạ tầng giao thông với các tuyến đối ngoại, vành đai kết nối với các địa phương lân cận, kết nối với hệ thống cảng biển, sân bay, kết nối giữa các tuyến đường tỉnh với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường vành đai; hạ tầng phát triển công nghiệp đồng bộ để thu hút đầu tư; hạ tầng đô thị để đẩy mạnh phát triển dịch vụ và là trung tâm phát triển các khu vực, tiểu vùng; hạ tầng công nghệ thông tin để hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, xã hội số; phát triển hạ tầng xã hội đảm bảo nhu cầu xã hội và đẩy mạnh phát triển dịch vụ xã hội...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục