Bạc Liêu thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

06:00' - 14/12/2023
BNEWS Năm 2023, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp, để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Cụ thể, các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp và ngân hàng đã thực hiện hiệu quả việc giúp đỡ hộ nghèo năm 2023.

 
Trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã giúp đỡ 2.783 hộ nghèo, với số tiền trên 10,33 tỷ đồng (đạt 122,6% kế hoạch).

Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, trao phương tiện sản xuất đã giúp hộ nghèo triển khai nhiều mô hình sản xuất, tạo được thu nhập và việc làm ổn định.

Hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững cũng là nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm, cung cấp thông tin về thị trường lao động để kết nối cung - cầu lao động; hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hướng dẫn các địa phương triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đến hết quý III/2023, số lao động được đào tạo là 13.060 người; giải quyết việc làm trong nước cho 14.298 lao động; có 330 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài, đạt 110% kế hoạch, tăng 65% so với cùng kỳ.

Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau” tiếp tục được triển khai có hiệu quả; các hoạt động giảm nghèo được lồng ghép trong chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần đáng kể trong cải thiện đời sống người dân, bộ mặt nông thôn tiếp tục khởi sắc.

Để giúp các hộ nghèo có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bạc Liêu đã triển khai cho vay các Chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng được thụ hưởng chính sách giảm nghèo.

Từ các nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động có vốn làm ăn, tự tạo việc làm, góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đề ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 1% (tương đương 2.270 hộ); đồng thời, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo mới thoát nghèo; phấn đấu đào tạo nghề cho 14.000 lao động, giải quyết việc làm cho 18.500 lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục