Bắc Mỹ trải qua tháng 6 nóng nhất trong lịch sử

17:38' - 07/07/2021
BNEWS Bắc Mỹ vừa trải qua tháng 6 nóng nhất trong lịch sử do các đợt nắng nóng nguy hiểm đến sức khỏe con người xảy ra ở nhiều khu vực.

Trong báo cáo công bố ngày 7/7, Cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu Copernicus cho biết nhiệt độ trung bình tại Bắc Mỹ trong tháng 6 vừa qua cao hơn 1,2 độ C so với mức trung bình ghi nhận cùng kỳ giai đoạn 1991-2020.

Khu vực từ Tây Nam đến Tây Bắc nước Mỹ và Canada chịu ảnh hưởng nặng nhất khi liên tục ghi nhận nền nhiệt ở mức cao kỷ lục.

Riêng bang British Columbia ở miền Tây Canada có 3 ngày liên tiếp phá vỡ kỷ lục về nhiệt độ. Đợt nóng này đã khiến hơn 700 người tại khu vực Tây Canada tử vong và gây ra hàng chục vụ cháy rừng trên diện rộng.

Theo Copernicus, tháng 6 nóng kỷ lục ở Bắc Mỹ phản ánh các tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu. Trên toàn cầu, tháng 6 năm nay cùng với tháng 6/2018 trở thành tháng 6 nóng thứ 4 trong lịch sử.

Đối với châu Âu, tháng vừa qua là tháng 6 nóng thứ 2 trong lịch sử, trong khi khu vực Siberia ở phía Bắc cũng trải qua một mùa Hè cực kỳ oi bức.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) công bố hồi tháng 5 vừa qua, có 40% khả năng nhiệt độ Trái Đất tạm thời tăng ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong vòng 5 năm tới, và tỷ lệ này có nguy cơ tăng hơn nữa.

WMO nhấn mạnh kết quả này không có nghĩa mức tăng nhiệt độ Trái Đất sẽ vượt ngưỡng 1,5 độ C mà Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đã đề ra.

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas, nghiên cứu cho thấy nhiệt độ Trái Đất đang “tiến gần và có thể không tránh khỏi ngưỡng tăng này”.

Ông cho rằng kết quả nghiên cứu là một lời cảnh tỉnh nữa để kêu gọi thế giới giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục