Bắc Ninh gỡ khó cho các dự án nhà ở xã hội

21:10' - 09/04/2024
BNEWS Chiều 9/4, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy triển khai, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, thực hiện chủ trương về phát triển nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo xây dựng nhiều cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện để các thành phần kinh tế, hộ gia đình, cá nhân tạo lập nhà ở; hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng xã hội. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 173ha. Các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 7,1 triệu m2 sàn với hơn 77.000 căn hộ.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong số 54 dự án trên có 28 dự án có khó khăn, vướng mắc. Đáng lưu ý, có 2 dự án nhà ở xã hội phục vụ khu công nghiệp được thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 với mục tiêu: "Xây dựng nhà ở để bố trí cho người lao động, công nhân, người thu nhập thấp làm việc trong khu công nghiệp trên địa bàn huyện Yên Phong và thị xã Thuận Thành". Tuy nhiên, sau khi đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định thì gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, số lượng căn hộ nhà ở xã hội bán được là rất ít.

Bên cạnh đó, có 9 dự án gặp khó khăn trong việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó, có 3 dự án đã triển khai đầu tư xây dựng song vẫn còn một số hộ dân không nhận tiền đền bù, còn lại 6 dự án đã đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, đã có quy hoạch chi tiết được duyệt nhưng đến nay đã hết thời hạn thực hiện Hợp đồng và đang gặp khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp, làm rõ các khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng; mở rộng đối tượng thuê, mua nhà; quy hoạch chi tiết trên địa bàn; các thủ tục hành chính, nhất là quy định về đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; việc gia hạn tiến độ đầu tư của các dự án đã được phê duyệt; mức giá cho thuê, chi phí vận hành của nhà đầu tư các dự án nhà ở xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh - Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung dự án và nghiên cứu phương án, hướng dẫn các doanh nghiệp điều chỉnh mục tiêu để mở rộng đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, rà soát các dự án chậm tiến độ, đánh giá năng lực, sự quyết tâm của chủ đầu tư để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai; nghiên cứu kỹ tất cả các tình huống gia hạn hợp đồng cho các chủ đầu tư theo hướng có lợi nhất cho chủ đầu tư và đề xuất có hay không việc doanh nghiệp phải thực hiện ký quỹ khi gia hạn hợp đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh mong muốn các chủ đầu tư tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng để triển khai thực hiện các dự án đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Tỉnh Bắc Ninh luôn sẵn sàng làm việc, đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung, chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội nói riêng. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của các chủ đầu tư vượt quá thẩm quyền giải quyết của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh giao Sở Xây dựng tổng hợp đầy đủ để báo cáo Trung ương xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục