Bắc Ninh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

09:30' - 14/11/2023
BNEWS Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế đã gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn để tuyên truyền, vận động, nêu rõ những thuận lợi, lợi ích của người nộp thuế cũng như của người mua hàng hóa, dịch vụ khi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Cục Thuế  tỉnh Bắc Ninh, đơn vị đang nỗ lực triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế bởi quá trình sử dụng, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng.

Theo đó, có 8 nhóm ngành nghề thương mại, dịch vụ, bán lẻ hàng tiêu dùng sẽ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm đảm bảo khi mua hàng hóa, dịch vụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng... người mua đều nhận được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế để tham gia dự thưởng.

Cục Thuế Bắc Ninh đã rà soát và đưa vào áp dụng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền 187 đối tượng; trong đó có 124 doanh nghiệp và 34 hộ kinh doanh. Tính đến tháng 8/2023, số lượng hoá đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền đã xuất trên địa bàn tỉnh là 31.555 hoá đơn với tổng số tiền là 194 tỷ đồng.

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế đã chủ động phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp phần mềm hóa đơn trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn các bước sử dụng tại trụ sở của người bán hàng để người nộp thuế thực hiện thành thạo.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đã xuất thành công hóa đơn bằng hình thức này. Theo các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã triển khai hoá đơn điện tử khởi tại từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh thì việc xuất hóa đơn rất đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện, thời gian cấp mã nhanh; tiết kiệm thời gian, nhân lực khi phát hành hóa đơn, thủ tục xử lý sai sót hóa đơn được thực hiện trực tiếp máy tính nhanh chóng và tiện lợi; giao dịch với khách hàng minh bạch, thuận tiện hơn.

 

Cục Thuế Bắc Ninh cũng trực tiếp gửi các nội dung liên quan đến hóa đơn; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kịp thời trong quá trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh áp dụng loại hình hóa đơn này thành công và thông suốt.

Chị Nguyễn Thị Hường, chủ một cơ sở bán hàng tại thành phố Bắc Ninh cho biết, đã được cán bộ thuế hướng dẫn và áp dụng hoá đơn điện tử khởi tại từ máy tính tiền từ tháng 4/2023. Trung bình 1 tháng cơ sở kinh doanh phát hành khoảng 200 hoá đơn.

Theo chị Nguyễn Thị Hường, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có rất nhiều lợi ích bởi hộ kinh doanh được chủ động lập và xuất hoá đơn khi có phát sinh giao dịch hàng hoá, dịch vụ.

Ngoài ra, cũng có thể chủ động sửa những sai sót phát sinh ngay trên ứng dụng; xử lý triệt để được việc chậm chễ trong qúa trình lập hoá đơn, giúp cho khách hàng nhận hoá đơn ngay sau khi sử dụng dịch vụ và đặc biệt là có thể tham giá chương trình “Hoá đơn may mắn” của Cục Thuế.

Thời gian tới, Cục Thuế Bắc Ninh sẽ tiếp tục rà soát các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thuộc 5 nhóm ngành, hàng đủ điều kiện thuộc diện phải triển khai đưa và áp dụng; tiếp tục giao chỉ tiêu chi tiết từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho từng cán bộ thực hiện; tiếp tục tuyên truyền, vận động để các trường hợp đủ điều kiện, thuộc diện phải áp dụng thực hiện đăng ký sử dụng.

Đồng thời, Cục Thuế sẽ phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp phần mềm hoá đơn điện tử để cài đặt dịch vụ, hướng dẫn các bước thực hiện, hỗ trợ 24/7 để duy trì ổn định hệ thống dịch vụ hoạt động liên tục và thông suốt, đảm bảo an toàn trong việc xuất hóa đơn.

Đẩy mạnh việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc, Tổng cục Thuế giao cục trưởng các Cục Thuế trực tiếp chỉ đạo việc rà soát để tăng thêm số lượng cơ sở kinh doanh đưa vào diện triển khai đến hết năm 2023 theo các nguyên tắc.

Cụ thể, với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, các Cục Thuế rà soát để phân loại hộ khoán hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, đặc biệt là lĩnh vực ăn uống có áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng để tuyên truyền, vận động, chuyển lên hình thức hộ kê khai.

Từ đó, các cơ sở kinh doanh thực hiện kê khai, nộp thuế theo thực tế phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tránh bị xử lý vi phạm về việc không xuất hóa đơn.

Đối với cơ sở kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực tế không thuộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, khác so với đăng ký thuế, cần rà soát, cập nhật lại thông tin trên hệ thống đăng ký thuế để các chỉ tiêu đánh giá triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo máy tính tiền của Cục Thuế được sát thực tế.

Cùng với đó, ngành thuế cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; tuyên truyền về chương trình “Hóa đơn may mắn” đến người dân, cơ sở kinh doanh, thúc đẩy, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục