Bài phát biểu của Chủ tịch Fed trở thành tâm điểm trên các thị trường châu Á chiều 23/8

17:06' - 23/08/2024
BNEWS Cac thị trường vàng và dầu mỏ cùng tăng trong phiên 23/8 tại châu Á, nhưng trên đà giảm cả tuần. Trong khi đó, hầu hết các thị trường chứng khoán trong xu hướng đi lên.
Trong phiên 23/8 tại châu Á, giá vàng tăng, trong khi giá dầu gần như ổn định, trong lúc các nhà giao dịch chờ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên ở Jackson Hole. Trong khi đó, hầu hết các thị trường chứng khoán tăng điểm.

* Giá vàng trên đà giảm cả tuần

 
Giá vàng tăng trong phiên 23/8, nhưng trên đà giảm cả tuần, khi đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ phục hồi trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có bài phát biểu có thể cho thấy những quan điểm mới về kế hoạch hạ lãi suất của Fed.

Giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 2.491,35 USD/ounce vào lúc 13 giờ 2 phút (theo giờ Việt Nam) và giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,4%, lên 2.526,8 USD/ounce.

Sau khi chạm mức cao kỷ lục 2.531,6 USD/ounce trong phiên 20/8, giá vàng giảm gần 1% trong tuần này, do chỉ số đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng.

Ông Powell dự kiến sẽ có bài phải biểu tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên ở Jackson Hole, Wyoming vào lúc 21 giờ (theo giờ Việt Nam).

Các nhà hoạch định chính sách của Fed ngày 22/8 ủng hộ việc bắt đầu hạ lãi suất vào tháng tới, khi lạm phát hạ nhiệt và thị trường việc làm nới lỏng.

Các nhà giao dịch nhận định có 76% khả năng Fed hạ lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng tới. Lãi suất thấp có xu hướng làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Tại Việt Nam cuối ngày 22/8, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 79,00 - 81,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

* Giá dầu gần như ổn định

Giá dầu gần như ổn định trong phiên này nhưng hướng tới giảm trong cả tuần, khi số liệu việc làm yếu hơn của Mỹ gây lo ngại về nhu cầu và việc nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza làm giảm bớt nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 16 xu Mỹ, hay 0,2%, lên 77,38 USD/thùng vào lúc 13 giờ 42 phút (theo giờ Việt Nam), trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 15 xu Mỹ, lên 73,16 USD/thùng.

Giá dầu Brent giảm khoảng 3% kể từ đầu tuần, trong khi giá dầu WTI giảm gần 5%. Cả hai loại dầu đều chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1/2024 trong tuần này, sau khi Chính phủ Mỹ giảm mạnh ước tính về số việc làm mới được tạo ra trong một năm tính đến tháng 3/2024.

Việc điều chỉnh số liệu gây lo ngại về nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu này, nhưng một số nhà phân tích cho rằng đó là phản ứng quá mức.

 

Số liệu gần đây của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, cho thấy nền kinh tế nước này gặp những trở ngại và nhu cầu của các nhà máy lọc dầu nước này chậm lại.

Trong khi đó, việc nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas cũng góp phần làm giảm lo ngại về nguồn cung và gây sức ép lên giá dầu.

* Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trước khi Chủ tịch Fed có bài phát biểu trong ngày.

Chốt phiên, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,4%, lên 38.364,27 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,2%, lên 2.854,37 điểm. Các thị trường Wellington, Mumbai, Bangkok và Jakarta cũng tăng.

Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 0,2%, xuống 17.612,1 điểm. Các thị trường Sydney và Seoul cũng giảm điểm.

Trong khi khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng Chín gần như là chắc chắn, các nhà giao dịch lo ngại ông Powell có thể không ủng hộ việc nới lỏng chính sách đến mức như kỳ vọng.

Các dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm nới lỏng đã gây lo ngại kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Số liệu công bố ngày 22/8 cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ, hoạt động chế tạo yếu hơn và doanh số bán nhà tăng đã không làm giảm đáng kể những lo ngại.

Ông Powell có bài phát biểu sau khi ba quan chức Fed cho biết muốn chờ thêm số liệu trước khi nhất trí hạ lãi suất.

Các thị trường nhận định Fed sẽ hạ lãi suất 100 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm, dù vẫn có nhiều nhận định về mức giảm trong lần đầu tiên, với một số cho rằng sẽ là 50 điểm vào tháng tới.

Tuy nhiên, nhà phân tích Stephen Innes tại SPI Asset Management cho rằng có thể những người đang hy vọng ông Powell đề cập đến khả năng hạ lãi suất 50 điểm cơ bản sẽ thất vọng.

Do số liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tăng, thị trường có thể hạ mức dự báo lãi suất giảm 100 điểm trong năm nay.

Tại thị trường trong nước kết thúc phiên 23/8 VN-Index tăng 2,54 điểm, hay 0,2%, lên 1.285,32 điểm, HNX-Index tăng 1,6 điểm, hay 0,67%, lên 240,07 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục