Bàn cách tăng lợi thế cạnh tranh cho ngành tôm Việt Nam
Chiều 31/3, tại tỉnh Cà Mau, Liên minh Tôm sạch Việt Nam (VSSA) đã tổ chức chương trình tham vấn chiến lược phát triển VSSA giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), thị trường tôm toàn cầu trị giá khoảng 40 tỷ USD. Trong số đó, giá trị thương mại tôm ước tính đạt 28 tỷ USD/năm, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) nuôi ở châu Á và Mỹ Latinh.Sản lượng tôm nuôi toàn cầu ước tính sẽ tăng với tốc độ 6% hàng năm. Ngoài ra, nhu cầu tôm thế giới đang tăng nhanh chưa từng có, tăng tới 359% trong giai đoạn 2000 - 2015 từ 1,13 triệu tấn lên 4,87 triệu tấn, tập trung chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và Mỹ.
Các chuyên gia nhận định, thị trường Trung Quốc với tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang là thị trường tiêu thụ lớn của tôm Việt Nam; trong đó, tôm thẻ chân trắng đông lạnh có mức tiêu thụ tăng rất nhanh vì giá cả phù hợp và là lựa chọn của nhiều hộ gia đình ở quốc gia tỷ dân này. Năm 2020 dù bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID -19, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn duy trì tăng trưởng 10%/năm, đạt 600 triệu USD. Theo dự báo của GOAL, sản lượng tôm năm 2021 sẽ đạt gần 5,3 triệu tấn, tăng 11% so với gần 4,7 triệu tấn trong năm 2018. Chỉ tính riêng tỉnh Cà Mau đã có hơn 300.000 ha nuôi trồng thủy sản; trong đó có hơn 280.000 ha nuôi tôm nước lợ, chiếm khoảng 40% diện tích nuôi tôm của Việt Nam. Sản lượng tôm hàng năm của Cà Mau đạt khoảng 180.000 tấn, chiếm 22% tổng sản lượng tôm toàn quốc. Kim ngạch xuất khẩu tôm Cà Mau ước đạt 1,2 tỷ USD năm 2020, xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giai đoạn vừa qua, ngành tôm đã đạt được những bước phát triển đáng kể, nhưng thương hiệu tôm Việt Nam chưa được công nhận rộng rãi trên thị trường thế giới về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm môi trường và xã hội. Ngành tôm đã đẩy mạnh cải tiến công nghệ và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, song chi phí sản xuất vẫn cao hơn từ 10 - 15% so với "đối thủ" cạnh tranh như: Ấn Độ, Ecuador, Indonesia… Bên cạnh đó, vấn đề quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc còn yếu; kết nối chuỗi cung ứng và hợp tác giữa các tác nhân trong chuỗi còn chưa chặt chẽ; môi trường nuôi thủy sản xuống cấp do tác động của nuôi, chế biến thủy sản; tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra ngày một phức tạp, ảnh hưởng đến vùng nuôi. Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng Công ty Tập đoàn thủy sản Minh Phú, Phó Chủ tịch VSSA cho rằng, thực tế không thể phủ nhận hiện nay đang mất đi những lợi thế về chế biến. Ví như chi phí sản xuất cao hơn 40% so với các nước đang là bài toán khó. Thực trạng sản xuất vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, việc thực hiện các thủ tục truy xuất nguồn gốc gặp nhiều khó khăn… đang là rào cản khiến con tôm của Việt Nam dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Do đó, VSSA cho rằng ngành tôm Cà Mau cũng như Việt Nam cần xây dựng một liên minh, một tổ chức ngành nhằm điều phối các bên liên quan, huy động nguồn lực và chia sẻ trách nhiệm phát triển ngành bền vững về mặt môi trường, xã hội, hiệu quả kinh tế và thương mại. Tại hội nghị, Tiến sỹ Nguyễn Văn Giáp, thành viên nhóm tư vấn xây dựng chiến lược VSSA đánh giá, Liên minh tôm sạch Việt Nam sẽ dẫn dắt ngành tôm Cà Mau đạt vị trí dẫn đầu thị trường khu vực và thế giới về chất lượng, bền vững môi trường và trách nhiệm xã hội thông qua phát triển bền vững chuỗi giá trị, áp dụng công nghệ mới và cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho ngành tôm. Theo đó, VSSA đề ra 4 mục tiêu chiến lược, tập trung vào nâng cấp vùng nguyên liệu và liên kết chuỗi cung ứng đạt tiêu chuẩn quốc tế; đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ mới vào khâu nuôi, chế biến và cung ứng; mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm…Trên cơ sở dự báo triển vọng thị trường, thông tin về tiềm năng và lợi thế của ngành tôm Cà Mau cũng như Việt Nam từ nhóm chuyên gia tư vấn khung chiến lược VSSA, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch VSSA cho rằng, sứ mệnh của Liên minh là phải xây dựng và phát triển ngành hàng tôm trở thành ngành công nghiệp năng động, công bằng theo kịp xu thế phát triển toàn cầu.
Theo đó, với vai trò dẫn dắt, cần có chiến lược khả thi, phù hợp theo từng giai đoạn, hài hòa lợi ích trong nước và quốc tế, chú trọng tăng trưởng ngành hàng có chứng nhận theo chuỗi cung ứng, áp dụng đổi mới công nghệ…
Tại hội thảo, các thành viên VSSA đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện khung chiến lược; các giải pháp chính nhằm kiện toàn vai trò, trách nhiệm của Liên minh… Qua đó, quyết tâm đưa ngành tôm tiếp tục đứng đầu cả về sản lượng, năng lực chế biến, kim ngạch xuất khẩu, mang lại lợi ích hài hòa giữa các bên trong chuỗi sản xuất.../.- Từ khóa :
- tôm việt nam
- ngành tôm việt nam
- cà mau
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giá tôm thẻ tăng cao, dân Bến Tre chuyển sang nuôi tôm công nghệ cao
17:12' - 22/03/2021
Giá tôm tăng cao người dân phấn khởi hơn, đồng thời lợi nhuận nhiều sẽ giúp người dân Bến Tre có điều kiện để đầu tư nuôi tôm theo hướng công nghệ cao hai giai đoạn.
-
Hàng hoá
Kỳ vọng vào vụ tôm nước lợ 2021
08:02' - 13/03/2021
Ngành nông nghiệp và người nuôi tôm Sóc Trăng tiếp tục kỳ vọng vào vụ tôm nước lợ 2021 thành công cả về năng suất và giá cả.
-
Chuyển động DN
Grobest Việt Nam hỗ trợ 5 cơ sở sản xuất tôm giống dòng tăng trưởng chất lượng
17:05' - 12/03/2021
Công ty TNHH Grobest Việt Nam đã hợp tác cùng 5 cơ sở sản xuất tôm giống ở Việt Nam nhằm đa dạng nguồn tôm giống dòng tăng trưởng chất lượng cao, tạo điều kiện để người nuôi tôm có vụ mùa bội thu.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp ngành tôm mở rộng đầu tư cho dài hạn
10:52' - 12/03/2021
Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng năm 2020, ngành chế biến xuất khẩu tôm vẫn duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.