Bàn giao mặt bằng đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 31/7

17:12' - 07/06/2024
BNEWS Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực hoàn thành các đầu công việc, phấn đấu sẽ bàn giao mặt bằng Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho chủ đầu tư dự án trước ngày 31/7.

Ngày 7/6, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với Thành ủy thành phố Bà Rịa về thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đỗ Minh Hồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Bà Rịa cho biết, tổng chiều dài dự án đường nối cao tốc đoạn qua thành phố Bà Rịa dài 5,35 km, tổng số trường hợp thu hồi đất là 370 trường hợp (gồm 9 tổ chức và 361 hộ gia đình, cá nhân). Dự án này đi qua 3 địa phương của thành phố Bà Rịa, đó là: xã Hòa Long (3,04 km), phường Long Tâm (1,36 km) và phường Long Toàn (gần 1 km).

Tính đến giữa tháng 5/2024, UBND thành phố Bà Rịa đã ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối phần đất công do nhà nước quản lý để thực hiện dự án đường kết nối với diện tích hơn 53,8 ha.

Đến ngày 30/5, ba địa phương có dự án đi qua đã tổ chức bàn giao số diện tích trên cho chủ đầu tư triển khai dự án theo quy định (đợt 1); UBND thành phố Bà Rịa cũng đã họp thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đợt 2 đối với 366 trường hợp tổ chức và cá nhân.

 

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Bà Rịa, hiện nay việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án còn gặp một số khó khăn như trên toàn tuyến còn có 39 trường hợp xây nhà trên đất người khác, khó khăn về chỗ ở nhưng không đủ điều kiện giao đất ở; Toàn tuyến thu hồi 73 căn nhà/tổng số 241 căn nhà không đủ điều kiện bồi thường. Do đó, địa phương gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong xác định thời điểm hình thành nhà.

Phương án bồi thường dự án, dự kiến bố trí tái định cư tại khu tái định cư Hoà Long. Tuy nhiên, hiện nay, khu tái định cư Hoà Long chưa được UBND tỉnh phê duyệt (bổ sung) giá các tuyến đường vào Bảng giá đất của tỉnh để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất. Cùng với đó, hiện còn 68 trường hợp, với diện tích hơn 2.700 m2 sau khi thu hồi đất còn lại diện tích rất nhỏ lẻ.

Theo UBND thành phố Bà Rịa, địa phương đang nỗ lực hoàn thành các đầu công việc, phấn đấu sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trước ngày 31/7.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh giao Ban Quản lý dự án Chuyên ngành giao thông tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong bồi thường giải phóng mặt bằng dự án. Với các công việc đang bị chậm tiến độ theo sơ đồ Gantt yêu cầu thành phố Bà Rịa khắc phục khó khăn, hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, bảo đảm đúng lộ trình, đúng luật, hỗ trợ tốt nhất cho người dân ổn định cuộc sống sau khi bàn giao đất để triển khai dự án.

Được biết, tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 16,5 km được chia làm 3 dự án thành phần: dự án thành phần thứ nhất là đoạn từ quốc lộ 56 (thành phố Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) có chiều dài 6,71 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Dự án được phê duyệt tổng mức 6.700 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.900 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau 2025.

Dự án thứ 2 là, đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) thuộc địa phận phường 12 (thành phố Vũng Tàu) với chiều dài hơn 6,8 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng. Trong số đó, ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau 2025. Hai dự án này dự kiến đầu tư từ năm 2023 - 2027.

Dự án thứ 3 là, đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B,C thành phố Vũng Tàu). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, trong đó tổng chiều dài khoảng 2,87 km trong đó, đầu tuyến nối tiếp với dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994), điểm cuối tuyến kết nối vào đường 2/9, thành phố Vũng Tàu. Dự kiến triển khai giai đoạn năm 2024 – 2028 (đây là dự án mà kỳ họp lần thứ Tám HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới thông qua ngày 29/2 nên thành phố Vũng Tàu).

Đến nay, ngoài địa phương là thành phố Bà Rịa, UBND huyện Long Điền – địa phương có dự án đường kết nối đi qua cũng cho biết, đến đầu tháng 7/2024, huyện sẽ tổ chức chi trả tiền bồi thường và vận động người dân bàn giao mặt bằng, phấn đấu bàn giao cho chủ đầu tư thi công dự án trước ngày 31/7.

Theo Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, liên quan đến 2 dự án thành phần của đường kết nối mà 3 địa phương đã kiểm đếm xong có 783 hộ dân, tổ chức, đơn vị có đất sẽ bị thu hồi để thực hiện dự án, với 57,82 ha; trong đó, thành phố Bà Rịa là 316 trường hợp, với gần 22 ha; huyện Long Điền là 186 trường hợp, với 31,66 ha và thành phố Vũng Tàu là 281 trường hợp, với 26,16 ha.

Theo kế hoạch, dự kiến dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường DT994 sẽ được khởi công trong tháng 10/2024 và phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 12/2026.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục