Ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Công Thương

10:18' - 23/12/2023
BNEWS Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 3283/QĐ-BCT ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Công Thương (MOIT DTI).

Bộ chỉ số này được xây dựng để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện chuyển đổi số hàng năm của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong quá trình triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số của Bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

 

Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ bao gồm 2 Bộ chỉ số được xây dựng bảo đảm các tiêu chí đánh giá là tương đồng, phù hợp với đặc điểm mỗi cơ quan, đơn vị. Cụ thể, nội dung đánh giá chuyển đổi số chung tại các khối đơn vị bao gồm 6 chỉ số chính về nhận thức số; thể chế số; hạ tầng số; nhân lực số; an toàn thông tin mạng; hoạt động chuyển đổi số. Đặc biệt, với khối các đơn vị không cung cấp Dịch vụ công có tổng cộng 34 tiêu chí (chỉ số thành phần) với tổng điểm tối đa là 500 điểm.

Đối với khối các đơn vị cung cấp Dịch vụ công có tổng cộng 47 tiêu chí (chỉ số thành phần) với tổng điểm tối đa là 650 điểm.

Mục tiêu nhằm xây dựng Bộ chỉ số bao gồm các chỉ số chính, chỉ số thành phần theo đặc điểm, tính chất quản lý của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; trong đó, Bộ chỉ số được dùng để theo dõi, đánh giá, so sánh và xếp hạng mức độ chuyển đổi số giữa các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ hàng năm.

Việc này để xác định thang điểm, cách tính điểm số cho các chỉ số chính, chỉ số thành phần, từ đó xác định được giá trị chuyển đổi số của từng đơn vị. Thu thập, cập nhật, tổng hợp đầy đủ các số liệu về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ điện tử và chuyển đổi số của Bộ để báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ phục vụ đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số giữa các bộ, ngành hàng năm, số liệu thu thập.

Đồng thời, phục vụ xây dựng các chương trình, kế hoạch, chiến lược về định hướng phát triển  Chính phủ điện tử, chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ, ngành.

Bộ chỉ số còn đánh giá được hiện trạng thực hiện chuyển đổi số hàng năm của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, giúp đơn vị thấy được các điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ cho đơn vị và cho Bộ thực hiện các giải pháp phù hợp.

Điều này góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra tại Chương trình Chuyển đổi số của Bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Hơn nữa, qua đây giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện cải cách hành chính, tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và nâng cao thứ bậc chuyển đổi số của Bộ Công Thương trong bảng xếp hạng về đánh giá, xếp hạng Chuyển đổi số hàng năm do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá.

Hàng năm công bố kết quả đánh giá, xếp hạng về chuyển đổi số giữa các đơn vị trong Bộ. Xác định được đơn vị điển hình tốt trong quá trình chuyển đổi số của Bộ nhằm nhân rộng và cũng nhắc nhở đơn vị thực hiện chưa tốt. Kết quả đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số hàng năm giữa các đơn vị thuộc Bộ được xem xét đưa vào nội dung đánh giá thi đua khen thưởng chung của đơn vị cùng năm.

Mặt khác, xây dựng và vận hành hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu cho phép các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ cập nhật, bổ sung dữ liệu tự động; nhập dữ liệu báo cáo trực tuyến của đơn vị để phục vụ việc đánh giá, tự động đánh giá và xếp hạng theo công thức tương ứng; cho phép tra cứu trực tuyến kết quả đánh giá chuyển đổi số của đơn vị.

Quyết định cũng nêu yêu cầu các đơn vị bám sát nội dung Chương trình Chuyển đổi số của Bộ, của quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, có sự gắn kết, tham chiếu với các chỉ số có liên quan được sử dụng trong bộ chỉ số đánh giá cấp Bộ, ngành tại Quyết định số 922/QÐ-BTTTT ngày 20/5/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Đề án “Xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục