Ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030
Theo đó, Chiến lược nhằm quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu, khả năng cạnh tranh của du lịch nước ta, góp phần thực hiện Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Chiến lược cũng đề cập đến việc cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về các chỉ số liên quan marketing du lịch (Chiến lược phát triển thương hiệu điểm đến quốc gia, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ du lịch, mức độ cạnh tranh về giá…) thuộc Bộ chỉ số đánh giá Năng lực phát triển du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
Chiến lược đề ra mục tiêu: Đến năm 2025, phục hồi và phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.
Về định vị thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia thì cần tiếp tục làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với tiềm năng, lợi thế quốc gia, bản sắc văn hóa, ẩm thực đặc sắc, di sản lâu đời, con người nồng hậu, cảnh quan tươi đẹp, kết nối với yếu tố cảm xúc, tinh thần của khách du lịch, đảm bảo đem lại các trải nghiệm du lịch độc đáo, nguyên bản, chân thực. Bên cạnh đó, toàn ngành cần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu, gắn thương hiệu du lịch Việt Nam với thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu điểm đến địa phương, thương hiệu sản phẩm du lịch cũng như tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu.
Du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục quảng bá thương hiệu với tiêu đề và biểu tượng “Vietnam - Timeless Charm” đối với thị trường khách du lịch quốc tế và “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” đối với thị trường khách du lịch nội địa; đồng thời phát triển các tiêu đề, biểu tượng nhánh phù hợp với các thị trường mục tiêu theo từng giai đoạn.
Du lịch Việt Nam vẫn tập trung tiếp thị các nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu gồm: Du lịch biển, đảo; Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái; Du lịch đô thị với các đô thị trọng điểm du lịch như Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Lạt, Sa Pa; gắn kết du lịch với phát triển kinh tế ban đêm.
Ngoài ra, Chiến lược cũng đề cập việc đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao; sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch như du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp.
Về định hướng thị trường quốc tế, giai đoạn 2022-2025, du lịch Việt Nam phục hồi các thị trường truyền thống; kết hợp thu hút thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông. Giai đoạn 2026-2030, ngành du lịch duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống như các nước Đông Bắc Á, châu Âu, khu vực ASEAN, Bắc Mỹ, Nga, châu Đại dương; tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hóa thị trường hướng đến phát triển bền vững.
Đối với thị trường nội địa, giai đoạn 2022-2025, Chiến lược nêu rõ sẽ phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026-2030, du lịch nước ta tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa, đa dạng hóa phân khúc thị trường mục tiêu gồm khách gia đình, thanh niên, giáo dục, khách doanh nghiệp, khách MICE. Đồng thời có các biện pháp thúc đẩy lượng khách lưu trú, khách đi du lịch vào mùa thấp điểm.
Chiến lược cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó đáng chú ý là đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Bênh cạnh đó, toàn ngành triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông marketing phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng thị trường, từng giai đoạn, kết hợp hiệu quả giữa các hình thức quảng bá truyền thống và hiện đại.
Đồng thời, ngành du lịch đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch marketing kỹ thuật số gắn kết với kết quả phân tích, đánh giá dữ liệu thực tế.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh thu từ khách du lịch ước đạt 85,6 nghìn tỷ đồng
16:42' - 02/03/2023
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 2/3 cho biết: Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 2/2023 đạt 932.969 lượt khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm chống ngập lụt đô thị
22:08' - 20/10/2025
Trước tình trạng ngập lụt ngày càng nghiêm trọng ở Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc, chuyên gia JICA Shibata Tatsuya chia sẻ kinh nghiệm chống ngập của Nhật Bản và đề xuất giải pháp phù hợp cho Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắt giữ đối tượng mang lượng lớn vàng nhập cảnh vào Việt Nam
22:07' - 20/10/2025
Tối 20/10, Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây (Tây Ninh) cho biết vừa bắt giữ một đối tượng mang gần 300 gam vàng khi làm thủ tục nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng tăng cường 87 cán bộ hỗ trợ chính quyền 2 cấp ở lĩnh vực nông, lâm nghiệp
22:07' - 20/10/2025
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng quyết định tăng cường 87 công chức, viên chức hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực lâm nghiệp và nông nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
UOB Việt Nam hợp tác Oxalis quảng bá “Vương quốc hang động” Phong Nha – Kẻ Bàng
22:06' - 20/10/2025
Ngày 20/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng UOB Việt Nam công bố hợp tác chiến lược với Oxalis Adventure, dưới sự bảo trợ của Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát hiện kho hơn 25.000 sản phẩm nghi hàng giả tại Tây Ninh
20:09' - 20/10/2025
Ngày 20/10, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị đang làm rõ vụ phát hiện một kho chứa lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc, trong đó nhiều sản phẩm có dấu hiệu nghi là hàng giả.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn Dự án Nhiệt điện Ô Môn IV
19:50' - 20/10/2025
Tại hội nghị phối hợp giữa Công an Cần Thơ và Ban Quản lý Dự án chuyên ngành Điện, lãnh đạo thành phố yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình triển khai Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV.
-
Kinh tế & Xã hội
Triệt phá đường dây lừa đảo hơn 140 tỷ đồng của hơn 1.000 nạn nhân
19:41' - 20/10/2025
Công an tỉnh Đắk Lắk vừa triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng do Hồ Mạnh Linh (Long Hồng Kông) cầm đầu, hoạt động tại Campuchia, chiếm đoạt hơn 140 tỷ đồng của hơn 1.000 nạn nhân trên cả nước.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 21/10. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 21/10/2025. XSMN thứ Ba ngày 21/10
19:30' - 20/10/2025
XSMN 21/10. KQXSMN 21/10/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 21/10. XSMN thứ Ba. Xổ số miền Nam hôm nay 21/10/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 21/10. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba ngày 21/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 21/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 21/10/2025. XSMT thứ Ba ngày 21/10
19:30' - 20/10/2025
Bnews. XSMT 21/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 21/10. XSMT thứ Ba. Trực tiếp KQXSMT ngày 21/10. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 21/10/2025.