Ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030
Theo đó, Chiến lược nhằm quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu, khả năng cạnh tranh của du lịch nước ta, góp phần thực hiện Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Chiến lược cũng đề cập đến việc cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về các chỉ số liên quan marketing du lịch (Chiến lược phát triển thương hiệu điểm đến quốc gia, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ du lịch, mức độ cạnh tranh về giá…) thuộc Bộ chỉ số đánh giá Năng lực phát triển du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
Chiến lược đề ra mục tiêu: Đến năm 2025, phục hồi và phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.
Về định vị thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia thì cần tiếp tục làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với tiềm năng, lợi thế quốc gia, bản sắc văn hóa, ẩm thực đặc sắc, di sản lâu đời, con người nồng hậu, cảnh quan tươi đẹp, kết nối với yếu tố cảm xúc, tinh thần của khách du lịch, đảm bảo đem lại các trải nghiệm du lịch độc đáo, nguyên bản, chân thực. Bên cạnh đó, toàn ngành cần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu, gắn thương hiệu du lịch Việt Nam với thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu điểm đến địa phương, thương hiệu sản phẩm du lịch cũng như tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu.
Du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục quảng bá thương hiệu với tiêu đề và biểu tượng “Vietnam - Timeless Charm” đối với thị trường khách du lịch quốc tế và “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” đối với thị trường khách du lịch nội địa; đồng thời phát triển các tiêu đề, biểu tượng nhánh phù hợp với các thị trường mục tiêu theo từng giai đoạn.
Du lịch Việt Nam vẫn tập trung tiếp thị các nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu gồm: Du lịch biển, đảo; Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái; Du lịch đô thị với các đô thị trọng điểm du lịch như Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Lạt, Sa Pa; gắn kết du lịch với phát triển kinh tế ban đêm.
Ngoài ra, Chiến lược cũng đề cập việc đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao; sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch như du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp.
Về định hướng thị trường quốc tế, giai đoạn 2022-2025, du lịch Việt Nam phục hồi các thị trường truyền thống; kết hợp thu hút thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông. Giai đoạn 2026-2030, ngành du lịch duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống như các nước Đông Bắc Á, châu Âu, khu vực ASEAN, Bắc Mỹ, Nga, châu Đại dương; tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hóa thị trường hướng đến phát triển bền vững.
Đối với thị trường nội địa, giai đoạn 2022-2025, Chiến lược nêu rõ sẽ phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026-2030, du lịch nước ta tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa, đa dạng hóa phân khúc thị trường mục tiêu gồm khách gia đình, thanh niên, giáo dục, khách doanh nghiệp, khách MICE. Đồng thời có các biện pháp thúc đẩy lượng khách lưu trú, khách đi du lịch vào mùa thấp điểm.
Chiến lược cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó đáng chú ý là đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Bênh cạnh đó, toàn ngành triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông marketing phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng thị trường, từng giai đoạn, kết hợp hiệu quả giữa các hình thức quảng bá truyền thống và hiện đại.
Đồng thời, ngành du lịch đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch marketing kỹ thuật số gắn kết với kết quả phân tích, đánh giá dữ liệu thực tế.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh thu từ khách du lịch ước đạt 85,6 nghìn tỷ đồng
16:42' - 02/03/2023
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 2/3 cho biết: Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 2/2023 đạt 932.969 lượt khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản nỗ lực kiểm soát lạm phát khi giá thực phẩm tăng
13:10'
Chính phủ Nhật Bản thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của nước này trong tháng 7/2025 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước do chi phí thực phẩm tiếp tục neo ở mức cao.
-
Kinh tế & Xã hội
"Những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp": Chìa khóa phát triển du lịch di sản
11:55'
Nép mình giữa những con đường nhỏ uốn lượn của vùng Loiret, Pháp, làng Yèvre-le-Châtel hiện lên như một viên ngọc quý, được thời gian và con người gìn giữ, chạm khắc bằng tình yêu dành cho di sản.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp khởi công đoạn đường kết nối vùng biển Gò Công
11:10'
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, công trình Đường tỉnh 864 thuộc dự án Đường tỉnh 864 đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 457/QĐ-UBND.
-
Kinh tế & Xã hội
Dập tắt đám cháy lớn tại xưởng sản xuất bóng đèn huỳnh quang
08:05'
Rạng sáng 22/8, khói lửa bùng phát dữ dội tại xưởng sản xuất bóng đèn huỳnh quang trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 22/8/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/8, sáng mai 22/8 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân háo hức chờ đón xem hợp luyện diễu binh, diễu hành
21:03' - 21/08/2025
Từ chiều 21/8, hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách đã đổ về khu vực quanh Quảng trường Ba Đình và các tuyến phố trung tâm để theo dõi, cổ vũ, chờ xem hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 lần 1.
-
Kinh tế & Xã hội
Không khí hân hoan trước buổi tổng hợp luyện A80 đầu tiên tại Quảng trường Ba Đình
21:00' - 21/08/2025
Tối nay - 21/8, lúc 20 giờ sẽ diễn ra buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Ninh: Cháy nhà xưởng ván gỗ ép rộng 200 m2
19:33' - 21/08/2025
Đám cháy bùng phát nhanh chóng cùng khói đen bốc cao bao trùm toàn bộ diện tích xưởng khoảng hơn 200 m2.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 22/8. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 22/8/2025. XSMN thứ Sáu ngày 22/8
19:30' - 21/08/2025
Bnews. XSMN 22/8. KQXSMN 22/8/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/8. XSMN thứ Sáu. Xổ số miền Nam hôm nay 22/8/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 22/8. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu ngày 22/8/2025.