Ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030
Theo đó, Chiến lược nhằm quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu, khả năng cạnh tranh của du lịch nước ta, góp phần thực hiện Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Chiến lược cũng đề cập đến việc cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về các chỉ số liên quan marketing du lịch (Chiến lược phát triển thương hiệu điểm đến quốc gia, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ du lịch, mức độ cạnh tranh về giá…) thuộc Bộ chỉ số đánh giá Năng lực phát triển du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
Chiến lược đề ra mục tiêu: Đến năm 2025, phục hồi và phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.
Về định vị thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia thì cần tiếp tục làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với tiềm năng, lợi thế quốc gia, bản sắc văn hóa, ẩm thực đặc sắc, di sản lâu đời, con người nồng hậu, cảnh quan tươi đẹp, kết nối với yếu tố cảm xúc, tinh thần của khách du lịch, đảm bảo đem lại các trải nghiệm du lịch độc đáo, nguyên bản, chân thực. Bên cạnh đó, toàn ngành cần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu, gắn thương hiệu du lịch Việt Nam với thương hiệu du lịch vùng, thương hiệu điểm đến địa phương, thương hiệu sản phẩm du lịch cũng như tính thống nhất trong hệ thống thương hiệu.
Du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục quảng bá thương hiệu với tiêu đề và biểu tượng “Vietnam - Timeless Charm” đối với thị trường khách du lịch quốc tế và “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” đối với thị trường khách du lịch nội địa; đồng thời phát triển các tiêu đề, biểu tượng nhánh phù hợp với các thị trường mục tiêu theo từng giai đoạn.
Du lịch Việt Nam vẫn tập trung tiếp thị các nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu gồm: Du lịch biển, đảo; Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái; Du lịch đô thị với các đô thị trọng điểm du lịch như Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Lạt, Sa Pa; gắn kết du lịch với phát triển kinh tế ban đêm.
Ngoài ra, Chiến lược cũng đề cập việc đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao; sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch như du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp.
Về định hướng thị trường quốc tế, giai đoạn 2022-2025, du lịch Việt Nam phục hồi các thị trường truyền thống; kết hợp thu hút thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông. Giai đoạn 2026-2030, ngành du lịch duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống như các nước Đông Bắc Á, châu Âu, khu vực ASEAN, Bắc Mỹ, Nga, châu Đại dương; tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hóa thị trường hướng đến phát triển bền vững.
Đối với thị trường nội địa, giai đoạn 2022-2025, Chiến lược nêu rõ sẽ phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026-2030, du lịch nước ta tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa, đa dạng hóa phân khúc thị trường mục tiêu gồm khách gia đình, thanh niên, giáo dục, khách doanh nghiệp, khách MICE. Đồng thời có các biện pháp thúc đẩy lượng khách lưu trú, khách đi du lịch vào mùa thấp điểm.
Chiến lược cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó đáng chú ý là đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Bênh cạnh đó, toàn ngành triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông marketing phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng thị trường, từng giai đoạn, kết hợp hiệu quả giữa các hình thức quảng bá truyền thống và hiện đại.
Đồng thời, ngành du lịch đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch marketing kỹ thuật số gắn kết với kết quả phân tích, đánh giá dữ liệu thực tế.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh thu từ khách du lịch ước đạt 85,6 nghìn tỷ đồng
16:42' - 02/03/2023
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 2/3 cho biết: Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 2/2023 đạt 932.969 lượt khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp – nhà nông thúc đẩy tín dụng xanh
10:50'
Nhu cầu vốn của doanh nghiệp, nhà nông cho sản xuất thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải ngày càng lớn, trong khi việc tiếp cận tín dụng xanh vẫn còn nhiều rào cản.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp nhất để bứt phá: Du lịch Vĩnh Long vào guồng tăng trưởng mới
09:45'
Ngày 18/12, tại phường An Hội, tỉnh Vĩnh Long, Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức Đại hội Hiệp hội Du lịch lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: “Đất dữ” cũng hóa lành!
09:15'
Sân vận động Rajamangala dường như đã trở thành một phần định mệnh đẹp trong hành trình huấn luyện của HLV Kim Sang Sik cùng Bóng đá Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất (ngày 19/12/2025)
07:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (19/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Số lượng lao động nước ngoài tại Hàn Quốc cao kỷ lục
05:30'
Số lượng lao động nước ngoài tại “xứ sở Kim Chi” đã vượt mốc 1,1 triệu người trong năm nay, thiết lập mức cao kỷ lục.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 19/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/12, sáng mai 20/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 33
22:55' - 18/12/2025
Đội tuyển U22 Việt Nam giành chiến thắng với tỉ số 3-2 trước U22 Thái Lan trong trận chung kết môn Bóng đá nam SEA Games 33 để mang về chiếc cúp Vô địch ngay trên sân Rajamangala (Bangkok).
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 33
22:43' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng thành tích tuyệt vời của Ban Huấn luyện và các Đội tuyển.
-
Kinh tế & Xã hội
XSGL 19/12. Kết quả xổ số Gia Lai hôm nay ngày 19/12/2025. SXGL ngày 19/12. SXGL hôm nay
20:46' - 18/12/2025
XSGL 19/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 19/12. XSGL Thứ Sáu. Trực tiếp KQXSGL ngày 19/12. Kết quả xổ số Gia Lai hôm nay ngày 19/12/2025. Kết quả xổ số Gia Lai Thứ Sáu ngày 19/12/2025.

Du khách hào hứng khi chinh phục được đỉnh núi Bài Thơ (Quảng Ninh). Ảnh: Thanh Vân - TTXVN