Banxico sắp phát hành tiền số

09:12' - 04/01/2022
BNEWS Quyết định của Banxico được đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã đặt khả năng về triển khai tiền số.
Chính phủ Mexico thông báo ngân hàng trung ương nước này (Banxico) sẽ phát hành đồng tiền kỹ thuật số vào năm 2024, khi cho rằng công nghệ mới này và cơ sở hạ tầng thanh toán thế hệ tiếp theo là cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự bao trùm tài chính trong nước.

Thống đốc của Banxico, Alejandro Díaz de León, nhấn mạnh phải phân biệt rõ khái niệm tiền số mà ngân hàng triển khai là sự mở rộng của tiền ủy thác, qua đó cho phép thực hiện các giao dịch một cách linh hoạt với chi phí thấp hơn, nhưng điều đó không bao hàm rủi ro hoặc mất trung gian tài chính.

 
Quyết định của Banxico được đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã đặt khả năng về triển khai tiền số, sau một loạt các cuộc thảo luận đã diễn ra ở cấp quốc tế về việc thực hiện tiền tệ kỹ thuật số (CBDCs) trong ba năm tới.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã nhấn mạnh rằng các CBDCs là cần thiết để hiện đại hóa tài chính và đảm bảo rằng các công ty công nghệ lớn không kiểm soát các loại tiền tệ này. Kể từ tháng 6/2021, khoảng 56 ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tiền tệ đang xem xét các loại tiền kỹ thuật số khi thương mại chuyển sang kinh doanh trực tuyến.

Việc ra mắt các loại tiền kỹ thuật số đã bắt đầu ở một số quốc gia: Bahamas trở thành quốc gia đầu tiên khi vào tháng 10/2021 ra mắt CBDCs được gọi là Sand Dollar; trong khi Thụy Sỹ và Pháp đã công bố thử nghiệm xuyên biên giới đầu tiên của châu Âu./.

>>>Lợi ích của thanh toán xuyên biên giới bằng tiền kỹ thuật số

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục