Báo cáo nhanh về vụ mẹ con sản phụ tử vong tại Thanh Hóa

16:36' - 17/07/2019
BNEWS Sở Y tế Thanh Hóa đã có báo cáo nhanh gửi Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) về diễn biến cũng như quá trình chỉ đạo vụ mẹ con sản phụ tử vong tại Thanh Hóa.

Ngày 17/7, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa Đỗ Thái Hòa cho biết: Thực hiện Công văn số 3988/BYT-BM-TE ngày 11/7/2019 của Bộ Y tế yêu cầu báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành (có địa chỉ tại Khu I, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), Sở Y tế Thanh Hóa đã có báo cáo nhanh gửi Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) về diễn biến cũng như quá trình chỉ đạo.
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, Sở Y tế Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu Bệnh viện báo cáo nhanh trường hợp sản phụ Bùi Thị Giang sinh năm 1988 (xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành) có thai lần 3, đến sinh con tại bệnh viện và đã tử vong cả sản phụ và thai nhi sau khi sinh.
Ngày 12/7, Sở Y tế Thanh Hóa tiếp tục có công văn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp mẹ con sản phụ Bùi Thị Giang, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp hoặc đề xuất xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm nếu vượt quá thẩm quyền.
Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, khi mang thai 32 tuần tuổi, thai phụ Bùi Thị Giang đã đến khám thai tại bệnh viện. Qua thăm khám, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành đã xác định đây là trường hợp thai dị dạng và tư vấn gia đình nên bỏ thai; đồng thời hoàn thiện các thủ tục chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không đồng ý bỏ thai và xin về.
Khoảng 9h30 phút ngày 4/7, thai phụ Bùi Thị Giang được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, ra dịch hồng đường âm đạo, đau tăng dần. Khi đó thai nhi khoảng 40 tuần tuổi. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân thiếu máu, có dấu hiệu nhiễm độc thai nghén, thai dị dạng, tiên lượng nặng. Bác sỹ Khoa sản (Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành) đã mời Ban Giám đốc cùng các bác sỹ hội chẩn.

Sau hội chẩn, bệnh viện đã gặp gỡ và giải thích cho gia đình rõ tình trạng bệnh nhân nặng, phải chuyển đến Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa điều trị nhưng gia đình bệnh nhân không đi. Mẹ của bệnh nhân là bà Phạm Thị Hội (thôn Cự Môn, xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành) đã cam kết xin ở lại điều trị và chấp nhận mọi rủi ro, nếu có gì xảy ra, gia đình sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và không kiện.
Bệnh nhân đã được chỉ định làm các xét nghiệm máu, sinh hóa máu, nước tiểu, siêu âm tại bàn đẻ thì cổ tử cung thai phụ đã mở hết. Lúc 10 giờ 35 cùng ngày, theo dõi trên monitor cho thấy tim thai không bắt được (tim thai âm tính), các bác sỹ đã hướng dẫn thai phụ rặn tầng sinh môn dãn căng và cắt nới tầng sinh môn. Thai nhi trong bụng chị Giang được đưa ra ngoài trong tình trạng đã tử vong, sổ ra thai dị dạng bụng cóc, thai không còn nguyên vẹn.

Sau khi đẻ và được xử lý khâu tầng sinh môn, thì xuất hiện tình trạng bệnh nhân mệt mỏi nhiều, da xanh, niêm mạch nhợt nhạt, mạch nhanh, huyết áp tụt, máu âm đạo ra ít. Bệnh nhân đã được xử trí truyền dịch, cho thở oxy, tiêm oxytocin và làm lại xét nghiệm máu thì thấy huyết sắc tố tụt, bệnh nhân thiếu máu nặng.

Vì bệnh viện không có nguồn máu dự trữ nên đã điều động nhân viên của bệnh viện có cùng nhóm máu O hiến máu, để truyền cho bệnh nhân. Đồng thời, bệnh viện xin ý kiến chuyên môn từ Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa và Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa). Cả hai bệnh viện tuyến tỉnh này đều cho ý kiến là truyền máu, truyền dịch, nếu huyết động tạm ổn định phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để xử trí.
Đến 14 giờ ngày 4/7, sau khi truyền hết 2 đơn vị máu và truyền dịch, tinh thần bệnh nhân tỉnh nhưng vẫn mệt mỏi, huyết áp tăng lên 85/50mmHg, mạch 100 lần/phút. Bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa), nhưng trên đường đi, bệnh nhân có biểu hiện kích thích vật vã, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Xe cấp cứu đến sảnh Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thì bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn. Theo đó, bệnh nhân đã được các bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu ép tim, đặt nội khí quản bóp bóng và chuyển vào phòng điều trị. Tuy nhiên, đến ngày 6/7, sau 2 ngày được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, thấy tình trạng chị Giang khó qua khỏi, gia đình đã xin đưa chị Giang về nhà, trên đường đi, chị Giang tử vong.
Anh Hoàng Văn Hiếu (xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành) là chồng của chị Bùi Thị Giang thì cho rằng, nguyên nhân tử vong của vợ và con là do sự yếu kém về chuyên môn và coi thường tính mạng người bệnh của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành.

Đồng thời, gia đình anh Hiếu đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân cái chết của vợ con mình, xử lý nghiêm các sai phạm của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành. Theo người nhà, đây là lần thứ 3 chị Giang sinh con, những lần sinh trước đó đều diễn ra bình thường.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành Nguyễn Đình Hải cho biết: Trong quá trình đón tiếp, xử trí bệnh nhân từ khi vào viện đến khi chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên, tất cả các nhân viên Khoa Sản, Ban Giám đốc và cán bộ của bệnh viện được điều động hiến máu cấp cứu bệnh nhân đều hết sức khẩn trương, kịp thời, không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu người bệnh; đồng thời, đều giải thích rõ tình trạng bệnh nặng cho gia đình hiểu rõ.

Phía Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành nhận định đây là trường hợp bệnh nặng ngay từ đầu, đã giải thích chuyển viện nhưng gia đình không đi mà cam kết xin ở lại, do đó bệnh viện buộc phải xử trí cho bệnh nhân. Song tình trạng bệnh của bệnh nhân diễn biến nhanh và rất nặng, ngoài khả năng chuyên môn của đơn vị nên phải hồi sức và chuyển tuyến.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bệnh viện đã tới gia đình thăm hỏi, chia buồn và giải thích rõ về trường hợp của chị Giang. Sau khi nghe các bác sỹ bệnh viện giải thích, đại diện gia đình đã thống nhất với ý kiến của bệnh viện và cam kết không khiếu kiện./. 

>>> Vụ sản phụ tử vong ở Yên Bái: Tạm dừng phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Trưởng khoa Sản                          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục