Báo cáo Quốc hội về việc điều hành giá điện

21:52' - 21/05/2019
BNEWS Để cung cấp thông tin cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Bộ Công Thương, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội một số nội dung liên quan đến việc điều hành giá điện.
Báo cáo Quốc hội về việc điều hành giá điện. Ảnh minh họa: TTXVN.

*EVN không có các khoản lỗ đầu tư ngoài ngành
Theo văn bản trên, về thông tin cho rằng giá điện “gánh” các chi phí, lỗ đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 852/QĐ-TTg ngày 14/6/2017 về phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN, các khoản đầu tư ngoài ngành cơ bản đã được EVN thoái hết vốn nên không có các khoản lỗ đầu tư ngoài ngành.
Cụ thể, EVN đã thực hiện thoái toàn bộ vốn đầu tư ngoài ngành sản xuất kinh doanh điện với tổng giá trị là 2.214 tỷ đồng, tổng giá trị vốn thu về 2.341 tỷ đồng, thặng dư vốn 127 tỷ đồng. Riêng khoản vốn đầu tư còn lại 7,5% vốn điều lệ, tương ứng 187,5 tỷ đồng tại Công ty CP Tài chính Điện lực đang kinh doanh có lợi nhuận và trả cổ tức hàng năm sẽ được EVN thoái vốn trong năm 2019.
Các khoản chi phí giá thành sản xuất kinh doanh điện đã được kiểm toán và không bao gồm các khoản chi phí đầu tư ra ngoài ngành của EVN.  Việc tính toán phương án giá bán lẻ điện bình quân đã được EVN, Bộ Công Thương thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến thông tin số dư tiền gửi ngân hàng của EVN và quản lý dòng tiền của EVN tại thời điểm 30/6/2018, Bộ Công Thương cho hay, số dư này là 42.798 tỷ đồng, gồm tổng số tiền gửi ngân hàng tại 253 đơn vị thành viên cấp 2 và cấp 3 để phục vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng.
Do nhu cầu vốn cho đầu tư và sản xuất kinh doanh quá lớn nên với số dư tiền gửi trên mới giúp cho EVN và các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mỗi đơn vị phải duy trì một số dư tiền gửi phục vụ công việc thường xuyên và xử lý đột xuất.
*Công khai, minh bạch hoạt động kinh doanh điện
Thực hiện công khai minh bạch về hoạt động kinh doanh điện, Bộ Công Thương đã có chỉ thị số 11/CT-BCT về tăng cường công khai minh bạch với hoạt động kinh doanh điện. Đến nay, định kỳ hàng tháng, hàng quý, Bộ Công Thương đã công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ về tỷ giá USD, giá than, giá dầu trong nước và thế giới, giá khí, cơ cấu sản lượng điện mua, giá mua điện bình quân hàng tháng, phụ tải cực đại và công suất khả dụng của hệ thống điện…
Ngoài ra, hàng năm, trên cơ sở báo cáo chi phí và giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN được kiểm toán, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN với sự tham gia của nhiều bên liên quan. Bộ cũng đã họp báo để công bố công khai các thông tin về cơ cấu sản lượng điện, chi phí từng khâu…
Năm nay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2018 của EVN, ra thông báo về kết quả kiểm tra, giám sát giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2018 của EVN theo đúng quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg.
*Tiếp tục kiểm tra về giá điện
Theo báo cáo trên, khi có thông tin từ khách hàng về giá điện tăng cao đột xuất trong tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2019.
Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp tích cực với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua để sớm có kết luận cụ thể, công bố công khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.
Theo thông báo cập nhật tháng 4/2019 của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 0,33% trong tháng 3/2019; tăng 1,85% trong tháng 4/2019; dự kiến tăng 6,5% trong tháng 5/2019; tổng tác động 3 tháng vừa qua làm tăng chỉ số CPI khoảng 0,21%. Tổng hợp 4 tháng đầu năm nay, CPI thực hiện bình quân tăng 2,71% so với cùng kỳ năm 2018, đây là mức tăng bình quân 4 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây.
Theo đánh giá trong báo cáo này, quá trình xây dựng phương án điều hành giá điện, ban hành quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện đã được thực hiện theo đúng quy định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, EVN đã thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện đúng quy định trong niêm yết công khai giá điện mới, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện các trường hợp gian lận, cố tình tính toán sai tiền điện đối với các khách hàng sử dụng điện.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá luôn chỉ đạo ngành điện, EVN công khai minh bạch chi phí đầu vào, tăng cường năng lực quản trị, tiết giảm chi phí, giảm tổn thất điện năng. Các bộ ngành và EVN cũng đã có nhiều cố gắng trong tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân có thông tin đầy đủ, kịp thời và minh bạch.
Như vậy, theo báo cáo của Chính phủ, quá trình điều hành giá điện thời gian qua nói chung và quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân đã được Chính phủ chỉ đạo sát sao, cân nhắc nhiều yếu tố, xem xét đánh giá tác động nhiều chiều và bảo đảm tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành.
Thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành bám sát thực tiễn, đề xuất các biện pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong điều hành giá điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản số 3489/BCT-ĐTĐL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tăng giá điện theo Nghị quyết số 30/NQ-CP. Theo đó, qua kiểm tra, các đơn vị đã thực hiện đúng quy định, quy trình về công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, thanh toán tiền điện…; các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực, các đơn vị đã chuẩn bị kỹ càng, có kế hoạch đầy đủ cho việc giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện.…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục