Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng

13:16' - 29/06/2022
BNEWS Báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa chống dịch, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn "Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng" với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp.
* Báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế, ngân sách khó khăn, khả năng thanh khoản của doanh nghiệp giảm mạnh, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng, Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Cùng đó, việc Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước trong việc đảm bảo sinh kế cho người dân.

Mặc dù đất nước phải đối mặt với nhiều thách thức và ảnh hưởng của hậu đại dịch COVID-19, Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong quá trình thực hiện "mục tiêu kép", báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa chống dịch, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Ngược lại, trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm...
Diễn đàn Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng, vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nêu rõ.

 

* Duy trì, phát triển mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp
Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cho biết: Với chức năng của hãng thông tấn Nhà nước, TTXVN đã kịp thời thông tin việc các doanh nghiệp chủ động thích ứng, điều chỉnh hoạt động.

Với 63 cơ quan thường trú trong nước và 30 cơ quan thường trú ngoài nước, TTXVN không chỉ có một mạng lưới cung cấp thông tin phong phú, đa dạng, còn là nguồn lực sẵn sàng tiếp sức, đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, cùng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn nảy sinh.

TTXVN đã đồng hành cùng hệ thống báo chí, kịp thời khích lệ những thành quả lao động, sáng tạo của doanh nghiệp...

Để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí - doanh nghiệp thời gian tới, bà Nguyễn Hồng Hạnh kiến nghị: Trong môi trường truyền thông số, kinh tế số, báo chí - doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để ứng dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ. Sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả giữa báo chí - doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số sẽ góp phần vào thành công của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; hiện thực hóa mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
Đồng thời với sự phát triển của truyền thông xã hội, báo chí chính thống cần khẳng định vai trò bằng việc cung cấp thông tin có kiểm chứng, chuẩn xác, không chạy theo mạng xã hội mà thực hiện nhiệm vụ định hướng xã hội.

Rất cần các cơ quan quản lý kinh tế, các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến vai trò của truyền thông, cung cấp kịp thời thông tin cho các cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống các cơ quan báo chí chủ lực. Cần có một cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa các cơ quan báo chí chủ lực và các bộ, ngành, doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Hồng Hạnh đề nghị các cơ quan quản lý, chủ quản báo chí tăng cường giám sát hoạt động báo chí, xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Báo chí, đạo đức người làm báo, làm ảnh hưởng đến uy tín, gây thiệt hại cho doanh nghiệp; xây dựng mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp trên cơ sở hợp tác, đồng hành vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Các ý kiến, tham luận tại Diễn đàn đều khẳng định: Thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí - doanh nghiệp cần được duy trì, phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động, minh bạch thông tin với báo chí.

Cơ quan báo chí cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Các phóng viên, nhà báo phụ trách thông tin về lĩnh vực này cần được trang bị kiến thức cơ bản về kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.

* Đóng góp vào sự phát triển của đất nước
Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng trong môi trường truyền thông đa dạng, phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số. Như vậy báo chí - doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh, phát triển.
Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, báo chí cần thực hiện tốt tôn chỉ mục đích, thông tin trung thực, khách quan, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, hạn chế các hoạt động tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh; đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, đồng thời phát huy vai trò của báo chí cho việc cổ vũ, góp phần xây dựng văn hóa, chuẩn mực đạo đức kinh doanh văn minh hội nhập cho doanh nghiệp.
Cũng theo bà Trần Thị Lan Anh, trong xu thế chuyển đổi số, doanh nghiệp và báo chí cần tăng cường hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; kịp thời biểu dương các cơ quan báo chí, người làm báo và doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu có cống hiến, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục