Báo động nạn bạo lực và quấy rối tình dục tại các trường đại học ở Australia

19:41' - 26/02/2018
BNEWS Các tân sinh viên tại hầu hết các trường đại học lớn ở Australia đều phải đối mặt với các hình thức bạo lực như kiểu "ma cũ bắt nạt ma mới" hoặc thậm chí là quấy rối và tấn công tình dục.

Đây là nội dung một báo cáo mới công bố ngày 26/2 trong bối cảnh giới chức Australia đang kêu gọi hình sự hóa những hành động bạo lực học đường kiểu này để bảo vệ các nạn nhân.

Báo cáo "Red Zone" do nhóm vận động chấm dứt các vụ bạo hành trong môi trường đại học "End Rape on Campus" thực hiện với đối tượng nghiên cứu là các tân sinh viên vừa kết thúc tuần học định hướng trước khi chính thức bắt đầu các khóa học chính tại 12 trường đại học trên toàn Australia.

Đồng tác giả của nghiên cứu Anna Hush cảnh báo tỷ lệ bạo lực theo hình thức bắt nạt hoặc quấy rối tình dục đang ở mức cao bất thường tại các trường đại học ở Australia, nhiều vụ việc đã xuất hiện từ hàng chục năm trước. Và điều đáng lo ngại là chính những nạn nhân từng bị "ăn hiếp" trong những năm đầu sẽ lại trở thành thủ phạm trong các vụ việc ở những năm học tiếp theo.

Báo cáo dài 162 trang thậm chí đã kể lại chi tiết nhiều vụ tấn công bạo lực, bắt nạt và lạm dụng từng xảy ra tại các trường đại học ở Australia. Hiệu Phó trường Đại học Sydney Michael Spence cho rằng thực trạng này rất đáng quan ngại và đã tồn tại quá lâu trong môi trường đại học.

Hai năm qua, với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và sự lên tiếng của các nạn nhân, vấn đề này đã nhận được sự quan tâm nhiều hơn của dư luận và giới chức. Trước đó, một nghiên cứu quốc gia khác công bố hồi tháng 8/2017 cho thấy hơn 50% sinh viên đại học tại Australia bị quấy rối tình dục trong năm 2016 và 7% bị lạm dụng ít nhất một lần.

Cho tới nay, ngày càng nhiều áp lực từ công luận dồn lên các trường đại học để có hành động cụ thể ngăn chặn nạn bạo lực học đường và các cơ quan liên quan cùng chung tay đẩy lùi tình trạng này. Qua đây, báo cáo kêu gọi thành lập một cơ quan chính phủ nhằm điều tra các vụ tấn công và lạm dụng tình dục tại các trường đại học./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục