Báo động về tội phạm buôn bán ma túy gia tăng mạnh châu Âu

07:30' - 20/04/2021
BNEWS Cơ quan hợp tác tư pháp châu Âu (Eurojust) ngày 19/4 công bố báo cáo cho thấy số vụ án buôn bán ma túy mà cơ quan này thụ lý hồ sơ xét xử đã tăng gấp 2 lần trong 4 năm qua, lên 562 vụ vào năm 2020.

Thực tế này phản ánh sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất các loại ma túy tổng hợp.

Theo báo cáo trên, tổng giá trị ma túy buôn bán khắp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ước tính lên tới 30 tỷ euro (36 tỷ USD)/năm.

Thách thức lớn đối với các công tố viên trên toàn EU hiện nay là thực trạng sản xuất các loại ma túy tổng hợp gia tăng mạnh mẽ cùng với hoạt động buôn bán chất cấm này tại thị trường chợ đen trực tuyến.

Eurojust cho biết tội phạm đang tìm cách khai thác lỗ hổng pháp lý và tránh bị truy tố thông qua việc thay đổi thành phần các hóa chất được sử dụng để sản xuất loại ma túy này.

Trong số 562 vụ buôn bán ma túy được phanh phui trên, có 1/3 số vụ liên quan đến ma túy tổng hợp và các loại ma túy mới. Hiện tội phạm buôn bán ma túy chuyển hướng phân phối ma túy trực tuyến, thay vì buôn bán theo mạng lưới phân cấp như trước đây.

Hình thức này đặc biệt gia tăng trong đại dịch COVID-19 khi các tổ chức tội phạm nhanh chóng làm quen với môi trường buôn bán mới, sử dụng các kênh giao tiếp an toàn, điện thoại mã hóa, tiền điện tử và chợ đen.

Tương tự, các đối tượng có nhu cầu mua chất cấm cũng chuyển sang thanh toán trực tuyến và nhận ma túy theo đường bưu điện.

Thực tế này khiến cơ quan tư pháp châu Âu gặp nhiều khó khăn trong quá trình truy tố và định tội.

Báo cáo của Eurojust kêu gọi các quốc gia thành viên EU có sự phối hợp trong việc ban hành và thực thi luật về sản xuất và sử dụng các chất ma túy tổng hợp.

Ngoài ra, báo cáo cũng kêu gọi sự phối hợp tốt hơn giữa các nước trong quá trình truy tố tội phạm mạng, thu hồi tài sản của tội phạm và hợp tác tốt hơn với các nước ngoài EU.

Báo cáo của Eurojust được công bố 1 tuần sau khi Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết châu lục này đang trong giai đoạn ma túy tràn ngập thị trường chưa từng có, phần lớn là cocain./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục