Bão Francine "nâng đỡ" thị trường dầu tuần qua

13:04' - 14/09/2024
BNEWS Giá dầu thế giới đã giảm trong phiên ngày 13/9 trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại Vịnh Mexico được nối lại sau cơn bão Francine và dữ liệu cho thấy số lượng giàn khoan của Mỹ có xu hướng tăng.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 36 xu (0,5%) xuống 71,61 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 32 xu (0,5%) xuống 68,65 USD/thùng.

Bob Yawger, Giám đốc phụ trách giao dịch kỳ hạn trên thị trường năng lượng tại Mizuho ở New York cho biết, trong bối cảnh hoạt động sản xuất và lọc dầu tại Vịnh Mexico được nối lại, các nhà đầu tư đã chọn bán bớt hợp đồng dầu.

Giá dầu mặc dù giảm trong phiên 13/9 nhưng vẫn khép lại một tuần lên giá. Dầu Brent đã ghi nhận mức tăng khoảng 0,8% kể từ khi đóng cửa phiên ngày 6/9, trong khi dầu WTI tăng khoảng 1,4%.

 

Giá dầu thô cũng chịu ảnh hưởng sau khi Baker Hughes báo cáo số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đạt mức tăng mạnh nhất/tuần trong vòng 1 năm qua. Cụ thể, trong tuần kết thúc vào ngày 13/9, số lượng giàn khoan dầu khí tăng 8 giàn lên 590 giàn. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 15/9/2023.

Ngoài ra, trong tuần này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu, viện dẫn những khó khăn kinh tế ở Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày 11/9 cho biết kho dự trữ dầu của Mỹ cũng tăng trong tuần trước, khi nhập khẩu dầu thô tăng và xuất khẩu giảm, trong khi nhu cầu nhiên liệu suy yếu.

Các nhà đầu tư hiện đang hướng sự chú ý đến cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào ngày 18/9.

Bão Francine đổ bộ, đe dọa các hoạt động sản xuất và lọc dầu tại Vịnh Mexico, đã tạo ra sự lo ngại về nguồn cung, đẩy giá dầu phần lớn đi lên trong các phiên từ 9/9 đến 12/9. Dữ liệu chính thức cho thấy, tính đến ngày 12/9, cơn bão Francine đã làm ảnh hưởng đến 42% sản lượng dầu tại khu vực chiếm khoảng 15% sản lượng của Mỹ.

Các nhà phân tích của UBS ước tính bão Francine sẽ khiến sản lượng dầu ở Vịnh Mexico giảm khoảng 1,5 triệu thùng trong tháng này. Mặc dù có những yếu tố hỗ trợ ngắn hạn như bão Francine, nhưng áp lực giảm giá vẫn có do lo ngại về nhu cầu toàn cầu giảm và nguồn cung dồi dào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục