Bão Maria càn quét vùng Caribe

10:20' - 21/09/2017
BNEWS Sau khi càn quét nhiều khu vực ở vùng biển Caribe làm ít nhất 9 người thiệt mạng, cơn bão Maria đã đổ bộ vào Puerto Rico ngày 20/9.
Bão Maria gây mưa lớn và lụt lội tại nhiều nước thuộc khu vực Caribe. Ảnh: AFP/TTXVN

Bão Maria đã đổ bộ vào Puerto Rico ngày 20/9, buộc hàng nghìn người dân tại đây phải sơ tán, gây ngập úng trên diện rộng và toàn bộ vùng lãnh thổ này của Mỹ bị mất điện. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào hòn đảo này trong gần 90 năm qua.

Bão Maria đã suy yếu xuống cấp 4 trong 5 cấp của thang Saffir-Simpson, với sức gió 250 km/h, làm nhiều nhà bị tốc mái và hàng loạt cây xanh bật gốc. Nhiều tuyến đường tại thành phố San Juan đã biến thành những dòng sông giữa phố, ngập trong gạch đá, vật dụng hư hại và dây điện đứt do mưa bão.

Tính đến sáng 20/9 (giờ địa phương), hơn 10.000 người trên hòn đảo với 3,3 triệu cư dân đang tạm lánh nạn lại trong hơn 500 các cơ sở tạm trú. Trong khi đó, bão Maria gây ra mất điện trên toàn đảo dù các kỹ sư điện đã nỗ lực khắc phục tình trạng này sau cơn bão Irma.

Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rosello đã ban bố lệnh giới nghiêm áp dụng từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau và có hiệu lực đến ngày 23/9. Ông cũng cảnh báo nguy cơ ngập úng và lở đất do “cơn bão tàn phá nghiêm trọng nhất trong một thập kỷ”.

Năm 1928, cơn bão kinh hoàng Okeechobee, còn được biết đến với tên gọi San Felipe Segundo, đã cướp đi sinh mạng của 300 người tại vùng lãnh thổ này.

Theo Trung tâm Bão quốc gia (NHC) của Mỹ, bão Maria đã suy yếu đáng kể trước khi hướng ra ngoài khơi, với sức gió cao nhất 175 km/h, song nhiều khả năng bão sẽ mạnh trở lại trong 2 hoặc 3 ngày tới. Lượng mưa tại Puerto Rico trong hai ngày tới có thể lên mức 650 mm.

Dự báo, bão Maria sẽ quét qua gần bờ biển Đông Bắc của CH Dominicana tối 20 và trong ngày 21/9 (giờ địa phương), sau đó tiến vào quần đảo Turks và Caicos và khu vực Đông Nam Bahamas tối 21/9 và ngày 22/9.

>>>Bão Maria có khả năng gây hậu quả nặng nề tại Caribê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục