Fed vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau siêu bão Harvey và Irma

20:41' - 18/09/2017
BNEWS Fed được cho là sẽ không đề cập đến vấn đề lãi suất trong cuộc họp chính sách hai ngày trong tuần này (19-20/9).

Chủ tịch FED Janet Yellen tại phiên họp Ủy ban Thị trường mở liên bang ở Washington D.C., ngày 1/9. Ảnh: EPA/ TTXVN

Hai siêu bão đổ bộ vào nước Mỹ trong hai tuần qua đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhịp độ tăng trưởng kinh tế và làm gia tăng hoài nghi về kế hoạch nâng lãi suất lần thứ ba trong năm nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Bão Irma và Harvey có thể khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III của Mỹ mất đi 0,5% do hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, giá năng lượng tăng và hoạt động tuyển dụng suy yếu.

Fed ( ngân hàng trung ương Mỹ) được cho là sẽ không đề cập đến vấn đề lãi suất trong cuộc họp chính sách hai ngày trong tuần này (19-20/9). Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế nói rằng chưa rõ tác động của siêu bão Harvey và Irma có tạo ra đủ bất ổn để trì hoãn kế hoạch này đến năm 2018 hay không.

Sau khi lạm phát nhích nhẹ trong tháng Tám, các thị trường càng nghiêng về dự báo Fed sẽ nâng lãi suất từ biên độ hiện nay 1-1,25% vào tháng 12 tới.

Tuy nhiên, Satyam Panday, chuyên gia kinh tế thuộc Standard & Poor's, nói rằng ông không mong đợi bất kỳ đợt tăng lãi suất nào trong tháng Chín hay tháng 12, trong bối cảnh xu hướng cơ bản của lạm phát vẫn khá thấp so với mục tiêu lạm phát 2%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Tám đã tăng 0,4%, và chỉ số này trong 12 tháng đã tăng lên 1,9%. CPI trong tháng Tám tăng chủ yếu do sự biến động của giá năng lượng. Không tính lương thực và năng lượng, CPI lõi của 12 tháng (tính đến tháng Tám) đứng ở mức 1,7%, bằng mức tăng ghi nhận được mỗi tháng kể từ tháng Năm.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed nhiều tháng qua đã nỗ lực “cứu vãn” tình trạng lạm phát ở mức thấp kéo dài, song CPI lõi vẫn không vượt lên mức 2,3% trong 6 năm qua.

Bên cạnh đó, Fed dự kiến sẽ thông báo bắt đầu kế hoạch thu hẹp bảng cân đối “sổ sách kế toán” trị giá 4.500 tỷ USD vào ngày 20/9 tới, vốn được sử dụng để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008. Fed cho hay tiến trình này sẽ diễn ra từ từ, nhằm tránh gây biến động mạnh trên các thị trường tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục