Bất bình đẳng đóng góp thuế - câu hỏi khó đối với G20

22:01' - 01/03/2024
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Brazil Fernando Haddad đã kêu gọi thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và các tổ chức quốc tế giải quyết bất bình đẳng trong đóng góp thuế.
Phát biểu ngày 29/2 sau khi Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 nhóm họp 2 ngày tại Sao Paulo (Brazil), ông Haddad nhấn mạnh thế giới cần cải cách phương thức đóng thuế, đồng thời đề xuất thiết lập thuế tối thiểu toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới.

Bộ trưởng Haddad khẳng định sự cần thiết phải hành động chung để khắc phục sự chênh lệch về thuế và kêu gọi các nước thành viên và tổ chức quốc tế hợp tác để đạt được một hệ thống thuế công bằng và bền vững hơn. Ông kêu gọi Liên hợp quốc và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) “tập hợp năng lực kỹ thuật và sức mạnh chính trị, trên cơ sở quy định pháp lý, để tiếp tục thúc đẩy hợp tác thuế quốc tế và giảm cơ hội cho một số ít tỷ phú tiếp tục lợi dụng sơ hở trong hệ thống để né tránh đóng góp phần thuế mà lẽ ra họ phải đóng góp một cách công bằng”.

 
Những nỗ lực nhằm tạo dựng đồng thuận về phát triển kinh tế toàn cầu tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 đã bị lu mờ và không thể ra được tuyên bố chung do sự chia rẽ giữa các thành viên về các cuộc xung đột tại Dải Gaza và Ukraine.

Phát biểu với báo giới, Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Achim Steiner cho rằng bất chấp những căng thẳng bao trùm hội nghị tại Sao Paulo, Brazil đã khởi đầu nhiệm kỳ Chủ tịch G20 thành công, cùng một chương trình nghị sự với những ưu tiên rõ ràng, trong đó có đề xuất liên quan tới đánh thuế tối thiểu đối với tài sản của những cá nhân siêu giàu. Theo ông Steiner, nguồn thuế bổ sung của hơn 2.500 tỷ phú trên thế giới sẽ là khoản đóng góp tài chính đáng kể.

Đề xuất cải cách thuế đang được G20 thảo luận trong khuôn khổ Nhóm công tác về thuế quốc tế, với mục tiêu tăng cường hiệu quả của hệ thống thuế, nhằm giảm bất bình đẳng. Các công thức được xây dựng giữa các quốc gia thành viên sẽ được đại diện các thành viên G20 quyết định trực tiếp tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Bộ trưởng Haddad cho biết Brazil đang chờ kết quả thống kê từ Cơ quan giám sát thuế Liên minh châu Âu (EU) - cơ quan ủng hộ việc đánh thuế tài sản toàn cầu đối với những người giàu nhất thế giới. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cũng bày tỏ sự ủng hộ đánh thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tỷ phú. Việc đánh thuế tối thiểu có thể mang lại 250 tỷ USD/năm, số tiền này chỉ tương đương 2% khối tài sản gần 13.000 tỷ USD mà các tỷ phú sở hữu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục