Bất cập tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1A
Thế nhưng, đến nay việc thu phí vẫn tiếp tục duy trì. Việc này gây bức xúc trong nhân dân và cử tri địa phương, cùng với việc nhiều phương tiện tìm cách né trạm, đi vào đường dân cư gần đó, gây hư hỏng hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong đó, Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 545 (Công ty 545) là chủ đầu tư thực hiện và khai thác Dự án thành phần 1: Mở rộng QL.1 đoạn Km 947 – Km 987, có trạm thu phí đặt tại Km943+750 để thu phí hoàn vốn cho Dự án. Tuy nhiên, theo Ủy ban nhân dân phường An Thắng, sau ngày 2/8/2020, việc Trạm BOT-545 vẫn được đặt tại vị trí trên thuộc dự án BOT đã hoàn thành quyết toán thu phí là không đảm bảo quy định, đồng nghĩa với việc thu phí đường bộ lần thứ 2 (từ ngày 2/8/2020 đến nay) đối với những xe lưu thông qua trạm nhưng không đi qua Dự án thành phần 1.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường An Thắng Huỳnh Đức Nghĩa cho rằng, Trạm BOT-545 được đặt nằm trên ranh giới hai phường Điện Bàn Bắc và An Thắng. Việc đặt Trạm BOT-545 dẫn tới tình trạng có rất nhiều xe ô tô, xe tải đi qua đoạn đường tránh trạm thu phí thuộc 2 khu dân cư trên địa bàn, nhất là khu đô thị số 2 Điện Thắng. Theo thiết kế thì đường đi của khu dân cư đảm bảo cho xe cộ lưu thông, nhưng với lượng xe lớn qua lại đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con hàng ngày. Gần khu dân cư này lại có Trường Tiểu học Lê Tự Nhất Thống, hàng ngày phụ huynh đưa đón con em bằng xe máy đều qua đường tránh Trạm BOT-545 của các xe ô tô dẫn đến việc ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho học sinh. Ông Nguyễn Văn Bích (Trưởng Khối phố Thanh Quýt 3, phường An Thắng, thành phố Đà Nẵng) cho biết, tình trạng xe né trạm thu phí diễn ra nhiều năm qua khiến đường xá hư hỏng, trong khi khối phố có trường học, học sinh thường ra về đông đúc gặp xe né trạm đi loạn trong khu dân cư nên đã nhiều lần xảy ra tai nạn giao thông gây bức xúc cho nhân dân. "Tình trạng này kéo dài quá lâu, tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa giải quyết được", ông Bích chia sẻ. Hài hòa lợi íchTheo Công ty 545, việc bắt đầu thu phí tại Trạm BOT-545 bắt đầu từ năm 2016 và có nguồn thu tương đối ổn định. Song, từ năm 2018 trở về sau, nguồn thu phí thực tế qua trạm liên tục sụt giảm. Nguyên nhân là do đơn vị thực hiện miễn, giảm vé đối với phương tiện giao thông trên địa bàn lân cận; phương án tăng giá vé theo quy định chưa được cấp có thẩm quyền cho áp dụng đúng thời gian…
Ngoài ra, vấn đề gây sụt giảm nguồn thu nghiêm trọng được đơn vị đưa ra là do việc hình thành hạ tầng các khu dân cư mới, đường ngang dân sinh quanh khu vực Trạm BOT-545 tại phường An Thắng dẫn đến các phương tiện chạy vòng để tránh trạm. Tính đến cuối năm 2023, Công ty 545 ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên đến 673 tỷ đồng. Trước tình trạng này, Công ty 545 đã đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép di dời Trạm BOT-545 đến vị trí khai thác thuận lợi hơn hoặc có phương án mua lại toàn bộ dự án BOT. Công ty 545 cũng đã có công văn đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét không đưa khoản vay của Dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn Km947 - Km987 vào nhóm nợ xấu do các yếu tố khách quan và thay đổi chính sách của Nhà nước. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường An Thắng Huỳnh Đức Nghĩa cho biết, địa phương đã định hướng khu vực quanh Trạm BOT-545 là vùng lõi để phát triển các khu đô thị mới. Do vậy, việc đặt trạm thu phí tại đây làm ảnh hưởng đến việc phát triển chung. Địa phương kiến nghị, cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiên cứu, sớm phương án thay đổi vị trí đặt trạm thu phí để không ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân trên khu vực. Trên cơ sở nguyên tắc “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam (cũ) đã đề nghị, Nhà nước mua lại một phần dự án; hoàn trả chi phí bảo trì Quốc lộ 1, đoạn Km 933 - Km 947 từ ngày 2/8/2020 đến nay để hoạch toán vào khoản thu phí hoàn vốn cho dự án thành phần 1. Đồng thời, nghiên cứu đánh giá kỹ việc di dời trạm thu phí đến vị trí thuận lợi, phù hợp. Trong bối cảnh sau hợp nhất, việc các cơ quan chức năng, nhà đầu tư và cộng đồng cùng chung tay phối hợp là yếu tố then chốt để xây dựng giải pháp phù hợp, mở rộng dư địa phát triển cho khu vực trung tâm Đà Nẵng theo hướng quy hoạch đồng bộ và bền vững.Tin liên quan
-
Đời sống
Minh bạch các khoản thu đầu năm học, tạo sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường
10:45' - 18/09/2025
Ranh giới giữa “tự nguyện” và “bắt buộc” trong các khoản thu vẫn còn khá mơ hồ, khiến không ít phụ huynh rơi vào thế khó xử.
-
Đời sống
Hà Nội dứt điểm dẹp bỏ chợ “tạm”, chợ “cóc”
09:19' - 17/09/2025
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các xã, phường xử lý dứt điểm các chợ “cóc”, chợ “tạm”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ
13:31'
Trưa 4/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ xảy ra trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu chung cư HH Linh Đàm không được từ chối trông giữ xe điện
12:46'
Sau thông báo dừng nhận trông giữ xe điện gây hoang mang tại HH Linh Đàm, UBND phường Hoàng Liệt yêu cầu đơn vị quản lý tiếp tục nhận xe, bố trí phương án phù hợp và chịu trách nhiệm nếu vi phạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Sinh viên tranh biện về con đường hội nhập của Việt Nam tại chung kết Debate Horizon 2025
12:32'
Vòng chung kết cuộc thi Debate Horizon 2025 vừa diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV - ĐHQGHN).
-
Kinh tế & Xã hội
TPHCM đề xuất giải pháp giảm ô nhiễm khí thải từ phương tiện diesel
12:21'
TP.HCM xác định giải pháp trọng tâm nhằm giảm ô nhiễm từ phương tiện diesel, gồm hoàn thiện tiêu chuẩn khí thải, ứng dụng công nghệ sạch, phát triển logistics xanh và tăng cường hợp tác vùng.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tuyến đèo, quốc lộ tại Lâm Đồng bị sạt lở, ngập sâu do mưa lũ
12:20'
Trận mưa đặc biệt lớn đêm 3/13 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khiến nhiều khu vực bị nước dâng gây lũ và ngập úng khu vực dân cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng khẩn trương dựng lại nhà cho người dân sau bão lũ
11:19'
Liên tiếp bão lũ cuối năm 2025 khiến gần 1.200 nhà hư hại ở Đà Nẵng. Thành phố đang tập trung làm lại nhà an toàn, bền vững và phù hợp bản sắc cho đồng bào, phấn đấu hoàn thành trong năm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Viện Nha Hố được chỉ định thử nghiệm chất lượng hạt giống cây trồng
10:21'
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố vừa được Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chỉ định thử nghiệm chất lượng hạt giống cây trồng, dịch vụ thử nghiệm tại Trung bộ và Tây Nguyên.
-
Kinh tế & Xã hội
Tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng bền vững sau mưa lũ
10:13'
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và sau mưa lũ, ngành chăn nuôi Đà Nẵng tái cơ cấu theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao và mở rộng các mô hình an toàn sinh học.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị xin hỗ trợ 170 tỷ đồng di dời dân khỏi vùng sạt lở nguy hiểm
10:07'
UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị hỗ trợ 170 tỷ đồng để triển khai 6 dự án di dân khẩn cấp khỏi vùng sạt lở, lũ quét, nhằm bảo đảm an toàn và ổn định đời sống lâu dài cho người dân địa phương.

Trạm thu phí BOT-545 được đặt nằm trên ranh giới hai phường Điện Bàn Bắc và An Thắng (thành phố Đà Nẵng) tồn tại nhiều bất cập suốt những năm qua. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN
Nhiều ô tô đi vào đường khu đô thị số 2 Điện Thắng (phường An Thắng, thành phố Đà Nẵng) để tránh Trạm thu phí BOT-545 gây mất an toàn giao thông, hư hỏng mặt đường. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN