Bất cập vận tải khách liên tỉnh (Bài cuối): Đồng bộ các giải pháp chấn chỉnh vi phạm
* Nhiều nguyên nhân
Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý vận tải còn có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn, còn có kẽ hở để doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe lợi dụng.
Cụ thể, chưa quy định rõ về hành vi vi phạm của các phương tiện “trá hình” vận chuyển khách như tuyến cố định (xe khách trá hình, xe dù) nên việc xử lý vi phạm gặp khó khăn. Điều kiện hoạt động kinh doanh và quy định đối với loại hình xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn đơn giản, dễ đáp ứng hơn so với các loại hình vận tải khác như kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, taxi.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn gặp một số khó khăn trong thực thi nhiệm vụ như theo quy định xe hợp đồng loại dưới 10 chỗ không bị hạn chế đi vào phố nên các xe này vẫn dừng, đỗ đón, trả khách tại khu vực không cấm dừng, đỗ xe. Các nhà xe đối phó bằng cách ghi chép đầy đủ thông tin hợp đồng vận chuyển gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm đúng với bản chất sự việc.
Bên cạnh đó là ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị vận tải, lái xe và một bộ phận hành khách chưa cao (hành khách có nhu cầu đi xe nhưng không vào bến mua vé mà tìm đến các vị trí đón xe dọc đường). Hệ thống theo dõi giám sát hành trình chưa tự động cảnh báo hành vi chạy sai hành trình, phải dùng các biện pháp thủ công, công cụ xử lý qua thiết bị camera chưa được đầu tư đồng bộ.
Trong khi đó, các lực lượng chức năng như Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát trật tự…còn mỏng nên các doanh nghiệp, lái xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách khi không có lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát vẫn cố tình vi phạm.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng có nơi, có lúc còn chưa quyết liệt. Việc phối hợp kiểm tra, xử lý còn hạn chế; lực lượng tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm còn mỏng.
* Đồng bộ các giải pháp
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 4 năm nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình không phải chuyện bây giờ mới nói. Tuy nhiên cứ khi nào, chỗ nào lực lượng chức năng mạnh tay không có đất phát triển, còn “lỏng lẻo” là lại hoành hành.
Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nếu chỉ đạo suông là tăng cường kiểm tra xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình sẽ rất khó. Vì vậy, cần phải quy rõ trách nhiệm trong thực thi công vụ như: thẩm quyền của thanh tra đến đâu, địa phương đến đâu, của Cảnh sát Giao thông thế nào cần quy định rõ.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp đẩy mạnh tuyên truyền chấp hành đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Đồng thời, duy trì sắp xếp hợp lý luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo hướng các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tập trung kết nối vào các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố.
Việc trung chuyển hành khách từ các bến xe khách liên tỉnh vào khu vực trung tâm thành phố và trung chuyển giữa các bến xe khách liên tỉnh sẽ do hệ thống xe buýt và các phương tiện giao thông nội đô đảm nhận.
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải sẽ rà soát bố trí tăng cường các tuyến buýt kết nối các bến xe Giáp Bát, Nước ngầm với trung tâm và khu vực các quận phía Tây, Tây Bắc thành phố để tạo thuận lợi cho người dân các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đi lên thành phố và ngược lại được thuận lợi.
Hiện nay, loại hình xe hợp đồng Limousine thường hoạt động quay vòng trong ngày với cự ly dưới 200 km. Việc tăng cường xe buýt kết nối bến xe Giáp Bát, bến xe Nước ngầm với khu vực trung tâm và khu vực các quận phía Tây, Tây Bắc thành phố sẽ góp phần hạn chế xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định do lưu lượng hành khách di chuyển theo hướng này rất lớn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách...
Để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện để Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trong đó, cần tăng cường các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để tránh tình trạng các nhà xe đăng ký hoạt động “vận tải hành khách theo hợp đồng” nhưng hoạt động như tuyến cố định; xe hợp đồng hoạt động như taxi; xe hợp đồng hoạt động như xe du lịch.
Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản cụ thể quy định về việc xử lý phạt nguội áp dụng đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông để Sở Giao thông Vận tải tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát, trích xuất dữ liệu tại các tuyến đường xung quanh các bến xe, trên các tuyến đường, phố có phương tiện vận tải hành khách thường xuyên vi phạm.
Cùng đó, điều chỉnh hành trình các tuyến vận tải khách tuyến cố định thông qua Hà Nội (tuyến không có điểm đầu, cuối tại Hà Nội) theo hướng: các phương tiện này không đi qua bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng mà đi theo hướng tuyến Cầu Thanh Trì – Vành đai 3, cầu Đông Trù (quận Long Biên) lên các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc.
Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố và lực lượng chức năng tăng cường phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trong công tác kiểm tra, hậu kiểm tra đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, thường xuyên thông tin tình hình vi phạm để kịp thời xử lý theo quy định.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp; trong đó bổ sung quy định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký (doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp và văn phòng đại diện) đối với các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh vận tải để xảy ra việc mất trật tự an toàn giao thông tại địa chỉ, khu vực đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thống nhất quản lý thông tin của hợp đồng vận chuyển hành khách đối với xe hợp đồng bằng phần mềm đăng ký thống nhất trên cả nước để các cơ quan, đơn vị có liên quan, có thể kiểm tra trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Với các giải pháp mang tính tổng thể và sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng như mọi người dân thì tình trạng "xe dù", "bến cóc", xe hợp đồng "trá hình" chạy tuyến cố định mới hy vọng được giải quyết triệt để./.
- Từ khóa :
- vận tải
- kinh doanh
- giao thông
- bến xe khách
Tin liên quan
-
Đời sống
Bất cập vận tải khách liên tỉnh - Bài 1: Cạnh tranh thiếu lành mạnh
21:16' - 15/11/2018
Hàng loạt xe đến giờ xuất bến nhưng không có khách hoặc chỉ có vài khách là điều thường xuyên xảy ra ở bến xe Giáp Bát thời gian gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng đình chỉ một số tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô
19:03' - 13/11/2018
Hải Phòng chính thức đình chỉ khai thác một số tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong khu vực nội đô.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
15:52' - 28/03/2024
Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
-
Đời sống
LHQ: Mỗi ngày có 1 tỷ bữa ăn bị vứt bỏ trong khi 800 triệu người bị đói
09:22' - 28/03/2024
Trong năm 2022, mỗi ngày các hộ gia đình thế giới đã vứt bỏ 1 tỷ bữa ăn. Liên hợp quốc (LHQ) đưa ra thông tin trên ngày 27/3 cùng lời cảnh báo về "thảm kịch toàn cầu" lãng phí thực phẩm.
-
Đời sống
Đinh hướng phát triển mô hình chợ trên địa bàn quận ở Tp. Hồ Chí Minh
14:48' - 27/03/2024
Chợ truyền thống không chỉ là nơi để mua bán, mà còn là nét văn hóa của người dân Việt Nam.
-
Đời sống
IOC "bắt tay" Warner Bros. phát triển Bộ sưu tập Olympic
06:30' - 27/03/2024
Các nhân vật huyền thoại trong loạt phim hoạt hình "Looney Tunes" của Warner Bros. như thỏ Bugs Bunny, thỏ Lola Bunny, chú vịt đen Daffy Duck,... sẽ xuất hiện trên các sản phẩm được IOC cấp phép.
-
Đời sống
Gác lại âu lo với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
06:00' - 27/03/2024
Lễ 30/4 cận kề, năm nay, chỉ cần tranh thủ nghỉ phép thêm 1-2 ngày là đã có một kỳ nghỉ tương đương với Tết Nguyên Đán, lại chẳng âu lo về việc cúng bái hay thăm hỏi họ hàng như dịp Tết.
-
Đời sống
Khơi dậy khát vọng cống hiến tuổi trẻ Bến Tre
17:03' - 26/03/2024
Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bến Tre tổ chức chương trình họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
-
Đời sống
Bộ Xây dựng hưởng ứng Đề án trồng một tỷ cây xanh của Chính phủ
15:58' - 26/03/2024
Đoàn Thanh niên Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) phối hợp cùng các đơn vị đã dành tặng 6.000 cây xanh tới tỉnh Hà Giang.
-
Đời sống
Pháp "chạy đua" hướng tới kỳ Olympic Paris không có muỗi
07:00' - 26/03/2024
Trong 20 năm qua, muỗi vằn đã xâm nhập phần lớn Bắc Âu, trong đó có Pháp, làm lây lan các bệnh như sốt xuất huyết, sốt chikungunya và zika.
-
Đời sống
Lưu ý ôn tập thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2024 từ đề tham khảo
15:46' - 25/03/2024
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Đây là cơ sở để giáo viên, học sinh có định hướng ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.