TP.HCM điều chỉnh hệ thống vận chuyển sau khi bãi rác Đa Phước giới hạn giờ tiếp nhận

19:03' - 04/12/2025
BNEWS Từ ngày 1/12, Bãi rác Đa Phước (xã Hưng Long, TP. Hồ Chí Minh) chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau thay vì cả ngày và đêm như trước đây.
Thay đổi này buộc toàn bộ lượng rác thu gom ban ngày phải dồn sang ca đêm, tạo áp lực lớn lên hệ thống vận chuyển, đặc biệt ở các phường trung tâm và khu vực không có trạm trung chuyển.

Liên quan vấn đề này, chiều 4/14, ông Tống Viết Thành, Phó phòng quản lý chất thải rắn thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện rác thải sinh hoạt của các phường, xã thuộc 14 quận, huyện (cũ) đang được thu gom về bãi rác Đa Phước với khối lượng khoảng 4.550 tấn rác mỗi ngày, tương đương 443 chuyến xe. Lượng này trước đây được chia thành hai ca: ca ngày khoảng 1.800 tấn (175 chuyến) và ca đêm 2.750 tấn (268 chuyến). Việc bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác trong khung giờ buổi đêm khiến toàn bộ 1.800 tấn rác của ca ngày buộc phải chuyển sang vận chuyển ban đêm, làm tăng đáng kể mật độ xe chở rác chuyên dụng lưu thông vào ban đêm.

 
Để tránh ùn ứ rác trong giờ cao điểm, Thành phố đã xây dựng phương án điều phối tạm thời. Một phần rác từ các phường trung tâm, nơi không có trạm trung chuyển và nguy cơ ùn ứ cao sẽ được chuyển hướng sang Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (thuộc huyện Củ Chi cũ) với khối lượng khoảng 450 tấn mỗi ngày. Lượng rác còn lại của các khu vực khác tiếp tục chuyển về Đa Phước vào ban đêm với khối lượng khoảng 1.350 tấn/ngày.

Tuy nhiên, bài toán không chỉ nằm ở việc điều phối điểm đến mà còn ở năng lực vận hành của đội xe. Việc gom toàn bộ rác vào một khung giờ duy nhất khiến thời gian quay vòng của mỗi chuyến tăng lên. Quy định về giờ cấm xe trong nội thành, cùng với lộ trình dài từ khu vực trung tâm đến bãi rác Đa Phước khiến mỗi chuyến vận chuyển kéo dài 3,5 - 4 giờ. Số lượng phương tiện hiện có của các đơn vị không đủ đáp ứng, do đó Thành phố buộc phải bổ sung thêm xe để đáp ứng yêu cầu vận chuyển trong thời gian hạn chế.

Ngày 2/12/2025, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã đã ban hành Thông báo số 745 giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Công an Thành phố và Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét điều chỉnh khung giờ cấm xe và cơ chế cấp phép lưu thông tại khu vực nội đô cho xe vận chuyển rác. Mục tiêu là tạo điều kiện cho các phương tiện chuyên dụng có thể vận hành trong khung giờ phù hợp, giải tỏa áp lực dồn vào ban đêm, đồng thời vẫn bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang hỗ trợ các đơn vị vận chuyển thẩm định lộ trình, cự ly trung bình và đơn giá vận chuyển mới khi thay đổi lộ trình. Các phường, xã và đơn vị thu gom rác được yêu cầu thông tin đến người dân về việc chuyển thời gian thu gom rác từ ban ngày sang ban đêm, đồng thời tăng cường kiểm tra tại các trạm trung chuyển để tránh ùn ứ cục bộ.

Để công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của địa phương kết nối kịp thời với thời gian tiếp nhận tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước được triển khai liên tục và đảm bảo an ninh đô thị, UBND Thành phố cũng yêu cầu UBND phường xã, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực và các đơn vị cung ứng dịch vụ chịu trách nhiệm tổ chức, vận hành ổn định quy trình, hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn; đảm bảo việc cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn được liên tục.

Theo ông Tống Phước Thành, việc điều chỉnh khung giờ cấm xe đối với phương tiện chuyên dụng vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt là giải pháp cấp bách, nhằm đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển được liên tục, thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn ứ chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố. Để đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường khi phương tiện lưu thông trong khung giờ điều chỉnh, các Sở, ngành đã và đang triển khai đồng bộ hai nhóm giải pháp quản lý và kỹ thuật.

Về quản lý hành chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh để thống kê, rà soát danh sách, số lượng và biển kiểm soát của các phương tiện có lộ trình vận chuyển về Khu xử lý rác Đa Phước. Công tác này nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông trong khung giờ điều chỉnh phải đúng số lượng xe cho phép, đối tượng, hướng tuyến, có phù hiệu và giấy phép đi đường theo quy định; đồng thời yêu cầu các đơn vị vận chuyển tăng cường tuyên truyền, giáo dục tài xế tuân thủ đầy đủ Luật Giao thông Đường bộ và các quy định về an toàn, kiểm định xe.

Về kỹ thuật, yêu cầu các công ty, đơn vị vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật vệ sinh môi trường. Theo đó, phương tiện phải đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh; không để rơi vãi nước rác; phải được vệ sinh, khử mùi trước khi rời trạm trung chuyển và phải được phun xịt rửa xe đảm bảo vệ sinh môi trường trước khi ra khỏi bãi chôn lấp.

"Việc tuân thủ các quy định kỹ thuật này đảm bảo rằng dù phương tiện lưu thông trong giờ cấm hay không cấm, yêu cầu về vệ sinh môi trường và an toàn giao thông vẫn luôn được đáp ứng. Bên cạnh đó Sở Nông nghiệp và Môi trường giao Ban Quản lý Khu liên hợp xử lý chất thải Thành phố (MBS) thực hiện công tác giám sát đột xuất lộ trình vận chuyển của các phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hệ thống giám sát định vị, hành trình (GPS); đảm bảo các phương tiện lưu thông đúng lộ trình được phê duyệt, tuân thủ an toàn giao thông và kịp thời chấn chỉnh với các đơn vị không chấp hành theo quy định", ông Tống Phước Thành cho biết thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục