Bất chấp dịch bệnh, các hãng Honda, Toshiba của Nhật Bản vẫn "ăn nên làm ra"
Cụ thể, trong tài khóa 2020 kết thúc vào tháng 3/2021, Honda ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 657,4 tỷ yen (6 tỷ USD), tăng 44,3% và cao hơn mức dự báo 465 tỷ yen mà hãng đưa ra trước đó.
Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động trong cùng thời gian là 660,21 tỷ yen, tăng 4,2%, nhờ việc cắt giảm các khoản dự phòng rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính. Doanh thu bán hàng giảm 11,8% xuống còn 13.170 tỷ yen.
Tuy nhiên, hãng dự báo lợi nhuận ròng trong tài khóa 2021 kết thúc vào tháng 3/2022 sẽ giảm 10,3% xuống còn 590 tỷ yen (5,4 tỷ USD) do nguồn cung chất bán dẫn không ổn định và chi phí vật liệu tăng cao.
Trong tài khóa 2021, Honda đặt mục tiêu bán 5 triệu xe ô tô trên toàn cầu vì nhu cầu được kỳ vọng sẽ phục hồi sau đại dịch COVID-19, sau khi doanh số bán xe giảm 5,1% xuống còn 4,55 triệu xe trong tài khóa 2020. Honda cũng dự kiến sẽ bán được 18 triệu xe máy trong tài khóa hiện tại, tăng từ mức 15,13 triệu xe.
Trong khi đó, đối thủ của Honda là tập đoàn Toyota, ghi nhận mức lợi nhuận ròng hằng năm đạt 2.250 tỷ yen.
Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, do nhu cầu gia tăng trong thời kỳ đại dịch COVID-19, đang phủ bóng đen lên ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới. Các chip máy tính được sử dụng trong mọi thứ, từ máy tính xách tay đến máy chơi game và ô tô. Giá cả hàng hóa tăng vọt cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
Cùng ngày, hãng sản xuất hàng điện tử Toshiba Corp. của Nhật Bản thông báo lợi nhuận ròng đạt 114 tỷ yen (1 tỷ USD) trong tài khóa 2020, vượt mục tiêu đề ra. Lý do là vì hãng đã thực hiện một kế hoạch tái cơ cấu hiệu quả. Trong tài khóa 2019 (kết thúc vào tháng 3/2020), tập đoàn này ghi nhận khoản lỗ ròng 114,6 tỷ yen.
Toshiba cho biết mặc dù đại dịch COVID-19 đã khiến người tiêu dùng Nhật Bản thận trọng hơn trước mỗi quyết định chi tiêu, song vốn đầu tư đã được cải thiện và hoạt động xuất khẩu đã tăng lên. Toshiba cũng công bố kế hoạch thiết lập một "ủy ban đánh giá chiến lược", độc lập với bộ phận quản lý, nhằm tăng cường năng lực quản lý và truyền đạt các quyết định của hội đồng quản trị tới cổ đông./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Honda ủng hộ máy xét nghiệm COVID-19 và máy trợ thở cho Vĩnh Phúc và Hà Nam
17:47' - 14/05/2021
Ngày 14/5, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã ủng hộ 2 máy xét nghiệm COVID-19 và 10 máy trợ thở cho 2 địa phương này phòng chống dịch bệnh COVID-19.
-
Ô tô xe máy
Bất chấp dịch COVID-19, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam tăng hơn 27%
11:09' - 10/05/2021
Sáng 10/5, Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, trong tháng 4/2021 doanh số bán lẻ mảng xe máy của liên doanh này tăng 27,4%, trong khi doanh số bán ô tô lại giảm 22,4% so với tháng trước.
-
Phân tích doanh nghiệp
Toshiba - "tượng đài" đang bên bờ vực thẳm
20:00' - 14/04/2021
Toshiba hiện rơi vào tình trạng "cắt da, xẻ thịt" để bù đắp cho những sai lầm trong quá khứ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Ba đề xuất của CMC hướng tới kinh tế tư nhân và đổi mới sáng tạo
12:04'
CMC đưa ra ba đề xuất thúc đẩy kinh tế tư nhân dẫn dắt đổi mới, gồm giao hạ tầng số cho tư nhân, chính sách dữ liệu cạnh tranh hướng tới Digital & AI Hub và phát triển hệ sinh thái cùng nhân lực số.
-
Kinh tế số
Campuchia công bố thời điểm triển khai 5G thương mại
12:37' - 06/12/2025
Campuchia chính thức triển khai dịch vụ viễn thông di động thế hệ thứ năm (5G) thương mại bắt đầu từ năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình chuyển đổi số của nước này.
-
Kinh tế số
Gắn kết doanh nghiệp - nhà trường trong sản xuất thông minh
10:43' - 26/11/2025
Giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số và sản xuất thông minh mở ra nhiều hướng tiếp cận mới, những mô hình đào tạo tiên tiến và những giải pháp thiết thực.

Xe ô tô của Tập đoàn Honda, Nhật Bản, chờ để xếp lên tàu hàng tại cảng Narashino, ngoại ô Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN