Bất chấp khuyến cáo, nông dân vẫn xuống giống lúa vụ 3

12:36' - 06/03/2021
BNEWS Mặc những khuyến cáo của ngành chức năng, nông dân trên địa bàn các huyện Long Phú, Mỹ Xuyên vẫn tiếp tục sản xuất lúa vụ 3 trước những thách thức khi mùa khô đang bước vào những tháng đỉnh điểm.

Trước thực trạng niên vụ 2020, trên 4.000 ha lúa vụ Đông Xuân muộn (lúa vụ 3) trên địa bàn các huyện Trần Đề, Long Phú, thành phố Sóc Trăng…bị ảnh hướng và mất trắng do hạn hán và xâm nhập mặn, năm 2021, tỉnh Sóc Trăng đã tuyên truyền, khuyến cáo nông dân chỉ sản xuất 2 vụ lúa ăn chắc nhằm tránh thiệt hại do hạn mặn gây ra.

Tuy nhiên, đến nay, mặc những khuyến cáo và vận động của ngành chức năng, nông dân trên địa bàn các huyện Long Phú, Mỹ Xuyên vẫn tiếp tục sản xuất lúa vụ 3 trước những thách thức khi mùa khô đang bước vào những tháng đỉnh điểm.

Theo ông Trần Quốc Quang, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên, trên địa bàn huyện có trên 400 ha lúa vụ Đông Xuân muộn được nông dân xuống giống; trong đó, tập trung chủ yếu tại xã Thạnh Quới.

Do nông dân tại xã Thạnh Quới nằm giáp với vùng trũng Ngã Năm Thạnh Trị nên nông dân thấy nguồn nước các kênh rạch còn nhiều, nên bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng huyện, vẫn xuống giống lúa vụ 3.

Quan điểm của ngành nông nghiệp huyện là không khuyến khích nông dân xuống giống lúa vụ 3 mà chỉ làm 2 vụ ăn chắc.

Nhưng, đối với những diện tích mà người dân đã xuống giống vụ 3, ngành nông nghiệp huyện vẫn tích cực hỗ trợ nông dân trong việc kiểm đo độ mặn, điều tiết nước nhằm giúp người dân tránh được thiệt hại.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Xuyên thông tin, trên địa bàn huyện có hơn 8.000 ha sản xuất lúa vụ Đông Xuân. Hiện, các trà lúa vụ Đông Xuân đã được thu hoạch gần dứt điểm.

Năm nay, lúa vụ Đông Xuân trúng mùa được giá, trung bình đạt từ 6.500-7.000 đồng trên mỗi ký; đặc biệt là lúa ST có giá trên 7.500 đồng/kg.

Trước tình hình trên, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo quyết liệt, nhất là đối với ngành nông nghiệp phối hợp với các ban, ngành và địa phương tuyên truyền đến nông dân không nên sản xuất lúa vụ 3.

Bởi, khả năng sẽ thiệt hại rất lớn trước ảnh hưởng của tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô sắp tới.

Tuy nhiên, ông Đào Đắc Hùng cũng nhìn nhận, đối với những hộ dân vẫn cố tình sản xuất lúa vụ lúa vụ 3, giải pháp chung của huyện nâng cao nhận thức để người dân hiểu, không xé rào làm lúa vụ 3 ở những năm tiếp theo.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Châu Thành Quân ở xã Thạnh Quới cho biết, giá lúa cao nên nông dân ai cũng muốn làm vụ 3.

Đối với những hộ nào xuống giống sớm thì nguy cơ ảnh hưởng của hạn mặn sẽ không cao vì nguồn nước trên kênh rạch còn nhiều, thiếu sẽ được đẩy lên từ vùng trũng Ngã Năm-Thạnh Trị. Chỉ lo là những hộ xuống giống trễ, hạn mặn mà tới thì chưa biết ảnh hưởng như thế nào.

Không riêng gì nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, nông dân ở các địa phương của huyện Long Phú như Trường Khánh, Hậu Thạnh… vẫn xuống giống vụ 3.

Theo ngành nông nghiệp huyện Long Phú, trong niên vụ 2020 trước, nông dân huyện Long Phú đã bị thiệt hại và mất trắng vài nghìn ha lúa vụ 3.

Bất chấp những thiệt hại của vụ sản xuất trước, năm nay, trên địa bàn huyện có trên 1.500 ha của nông dân sản xuất lúa vụ 3.

Nguy cơ thiếu nước ngọt vào cuối vụ đang hiện rõ khi các dòng kênh trên địa bàn đang dần cạn nước, trong khi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Sóc Trăng nói riêng đang bước vào những tháng đỉnh điểm của mùa khô.

Ông Lâm Văn Vũ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết, ngay từ đầu năm ngành nông nghiệp huyện đã tham mưu Ủy ban nhân dân huyện khuyến cáo bà con không sản xuất lúa vụ 3.

Đồng thời, tích cực trữ nước ngọt, nạo vét các kênh thủy lợi trên địa bàn huyện để tăng khả năng giữ nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện.  Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn huyện vẫn có nhiều hộ dân tại các địa phương vẫn làm lúa vụ 3.

Trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp huyện Long Phú tiếp tục theo dõi chặt chẽ nguồn nước và đo độ mặn thường xuyên tại các cống, cửa sông để thông báo kịp thời cho người dân chủ động trong sản xuất, cố gắng làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất sức tác động của hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay.

Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng  Phạm Tấn Đạo thông tin, theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã có sự chủ động trong công tác nạo vét kênh, mương để tăng khả năng tích trữ nước để phục vụ chủ yếu cho vụ Đông Xuân chính vụ.

Đối với những diện tích đã thu hoạch xong, khuyến cáo bà con nông dân không làm vụ 3 vì theo dự báo của ngành chức năng, hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô năm năm vẫn tiếp tục khốc liệt. Do đó, với những vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của hạn mặn, nông dân tuyệt đối không sản xuất lúa vụ 3 để tránh thiệt hại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục