Bắt tạm giam nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

18:10' - 29/08/2024
BNEWS Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã thi hành các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Phương để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 29/8/2024, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã thi hành các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Phương (sinh năm 1993, trú thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; đồng thời thi hành Lệnh khám xét chỗ ở của Phương. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn.

Trong quá trình điều tra Công an tỉnh An Giang xác định: Trước Tết Nguyên đán năm 2022, Nguyễn Quốc Thành (sinh năm 1991, trú thành phố Long Xuyên) quen biết Phương, là nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chi nhánh An Giang nên gửi hồ sơ đất nhờ làm thủ tục vay vốn.

Sau đó, Phương cho biết phần đất của Thành chỉ vay được 1,27 tỷ đồng và Thành đồng ý.

Đến tháng 3/2022, Phương nói Thành đến Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam chi nhánh An Giang ký hồ sơ vay vốn. Do muốn chiếm đoạt tiền của Thành nên Phương hướng dẫn vợ chồng Thành cài đặt ứng dụng ngân hàng và Phương cài đặt mã pin cho Thành.

 

Khi vợ chồng Thành ký xong giấy tờ thì được Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam chi nhánh An Giang giải ngân khoản vay hạn mức 1 tỷ đồng vào tài khoản thanh toán và 270 triệu đồng vào khoản vay thấu chi của Thành. Lợi dụng việc Thành không rành giao dịch điện tử nên Phương lên ứng dụng ngân hàng trên điện thoại của Phương đăng nhập vào tài khoản của Thành bằng số điện thoại của Thành. Sau đó Phương yêu cầu Thành gửi mã OTP qua cho Phương. Tiếp đó, Phương đăng nhập vào tài khoản của Thành, thực hiện đổi mật khẩu rồi thực hiện chuyển tiền từ tài khoản thanh toán và tài khoản thấu chi của Thành vào tài khoản của Phương và những người Phương vay tiền.

Tổng số tiền Phương chiếm đoạt của Thành là 1,27 tỷ đồng. Sau khi biết bị Phương lừa, ngày 28/6/2024, Thành đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tố giác.

Đến ngày 28/8/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Kim Phương về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan chức năng đề nghị những ai là bị hại của Nguyễn Thị Kim Phương liên hệ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang (số 6, đường Tôn Đức Thắng, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

*Bắt đối tượng lừa chạy việc chiếm đoạt 400 triệu đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vì Thị Tiên (sinh năm 1978, trú tại xã Thanh An, huyện Điện Biên) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 3, điều 174 Bộ luật Hình sự. Các Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, lợi dụng quen biết với chị Trần Thị H, Vì Thì Tiên đã lừa chạy việc cho con gái chị H là Lường Khánh Q với số tiền 400 triệu đồng. Đến tháng 7/2021, sau khi con gái không nhận được kết quả trúng tuyển, chị H đã nhiều lần liên hệ với Vì Thị Tiên để đòi tiền nhưng Tiên quanh co, không trả và nói rằng số tiền này đã đưa cho một người đàn ông ở Sở Nội vụ tỉnh. Nghi ngờ Vì Thị Tiên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của mình, chị Trần Thị H đã làm đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Điện Biên Phủ.

Căn cứ tài liệu, hồ sơ và chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Điện Biên Phủ xác định Vì Thị Tiên đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 28/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Điện Biên Phủ đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vì Thị Tiên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Điện Biên Phủ thông báo ai là nạn nhân hoặc có thông tin đến hoạt động lừa đảo của đối tượng Vì Thị Tiên liên hệ với Thiếu tá Nguyễn Thế Vinh, Điều tra viên Đội Điều tra tổng hợp Công an thành phố Điện Biên Phủ để được hướng dẫn giải quyết.

* 15 năm tù cho kẻ tâm thần giết cha

Ngày 29/8, Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự vụ án Giết người. Bị cáo Danh Hải, 26 tuổi, ngụ ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu bị truy tố về hành vi Giết người theo quy định tại điểm đ, n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự. Nạn nhân là ông D.Ch, 68 tuổi, cha ruột của bị cáo.

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ, ngày 26/5/2022, bị cáo Danh Hải đang nằm trong mùng ở nhà cùng với cha mẹ và chị gái tại ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu thì cảm thấy bứt rứt trong người. Bị cáo đi ra ngoài hút thuốc và tự dùng tay đấm vào mặt mình nhiều cái, vừa đánh vừa la lớn. Sợ con bị thương, cha bị cáo đi đến can ngăn thì liền bị Danh Hải dùng tay đấm mạnh vào mặt khiến ông D.Ch ngã về sau, đầu đập vào tường. Bị cáo Danh Hải còn tìm cây xẻng đi đến chỗ cha mình đánh mạnh vào đầu nạn nhân 2 cái khiến đầu nạn nhân chảy nhiều máu. Thấy vậy bà L.T.Ph (mẹ bị cáo) chạy đến can ngăn thì bị bị cáo đánh nên chui xuống gầm giường trốn.

Mọi người cùng nhau sơ cứu cho ông D.Ch, nhưng ông đã tử vong. Sau khi gây án, Danh Hải đến Công xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu đầu thú.

Kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ vào ngày 22/7/2022 cho thấy, về y học, trước, trong, sau khi phạm tội, trạng thái loạn thần di chứng và khởi phát muộn do sử dụng các chất kích thích của bị cáo. Về năng lực, tại thời điểm phạm tội và cho đến lúc thực hiện giám định, Danh Hải mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, sau khi bị bắt tạm giam, bị cáo có thời gian từ ngày 25/7/2022 đến 28/12/2023 được đưa đi chữa bệnh bắt buộc, sau đó tiếp tục tạm giam đến ngày xét xử.

Tại thời điểm xét xử, trạng thái tâm thần của bị cáo bình thường, nghe và trả lời tốt các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, cảm thấy hối hận vì đã lỡ gây ra cái chết cho cha. Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt bị cáo 15 năm tù giam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục