Bầu cử Mỹ 2016: Đảng Xanh yêu cầu kiểm lại phiếu tại bang chiến địa Wisconsin

21:23' - 24/11/2016
BNEWS Trên trang web chính thức, nhóm vận động tranh cử của đảng Xanh cho biết sẽ đề nghị giới chức bầu cử bang Wisconsin xác minh lại tổng số phiếu được kiểm bằng hệ thống điện tử tại bang này.
Đảng Xanh của Mỹ yêu cầu kiểm lại phiếu tại bang chiến địa Wisconsin. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 24/11, ứng cử viên của đảng Xanh ra tranh cử tổng thống Mỹ 2016, bà Jill Stein đã huy động đủ 2,5 triệu USD để đề nghị tiến hành kiểm lại phiếu tại bang Wisconsin, một trong 3 bang "chiến địa" mà bà dự định yêu cầu đếm lại phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Trên trang web chính thức, nhóm vận động tranh cử của bà Stein cho biết sẽ đề nghị giới chức bầu cử bang Wisconsin xác minh lại tổng số phiếu được kiểm bằng hệ thống điện tử mà ứng cử viên này cho là có "dễ bị tổn thương trước các vụ tấn công mạng và gian dối kỹ thuật".

Bà Stein cũng đang huy động thêm 2 triệu USD để đề nghị kiểm lại phiếu ở Michigan và Pennsylvania, 2 bang mà trong tuần tới sẽ phải đệ trình các hồ sơ theo yêu cầu. Theo các chuyên gia về bầu cử, 3 bang nói trên có những "dấu hiệu bất thường về số liệu thống kê".

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11 vừa qua, ông Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, đã đánh bại đối thủ bên phía đảng Dân chủ là bà Hilary Clinton tại 3 bang chiến địa này với tỷ lệ khá sít sao.

Theo kết quả kiểm phiếu tính đến ngày 23/11, bà Clinton giành được số phiếu phổ thông cao hơn ông Trump nhưng lại thua tỷ phú địa ốc về số phiếu đại cử tri - yếu tố quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo số liệu vừa công bố, bà Clinton giành được 64.223.958 phiếu phổ thông, trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có được 62.206.395 phiếu, qua đó gia tăng cách biệt giữa hai người lên hơn 2 triệu phiếu.

Quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp tục ở một số bang. Tuy nhiên, bất kể cuối cùng cựu Ngoại trưởng Mỹ giành được hơn đối thủ bao nhiêu phiếu phổ thông thì kết quả cuộc bầu cử ngày 8/11 vẫn không thay đổi vì ông Trump đã giành được vượt xa con số 270 phiếu đại cử tri tối thiểu để đắc cử vào Nhà Trắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục