Bầu cử Mỹ 2020: Thẩm phán bang Pennsylvania ra phán quyết có lợi cho Tổng thống D.Trump

14:43' - 13/11/2020
BNEWS Ngày 12/11, một tòa án ở Pennsylvania đã ra phán quyết có lợi cho Tổng thống Mỹ D.Trump khi yêu cầu bang có thể không kiểm các phiếu bầu không được cử tri xác nhận danh tính trước ngày 9/11.

Theo Fox News, luật pháp bang Pennsylvania quy định cử tri có thời hạn 6 ngày sau Ngày Bầu cử 3/11, tức ngày 9/11 năm nay, để hoàn thành các thủ tục liên quan đến cung cấp xác nhận danh tính.

Tòa án tối cao bang Pennsylvania đã cho phép giới chức bầu cử kiểm các phiếu bầu qua bưu điện nếu chúng được gửi đến muộn tối đa 3 ngày sau ngày bầu cử, tức ngày 6/11. Trong hướng dẫn bầu cử được Thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar công bố ngày 1/11, hai ngày trước bầu cử, thời hạn chót để hoàn thành thủ tục giấy tờ xác nhận danh tính cử tri là đến ngày 12/11.

Trong phán quyết mới nhất, thẩm phán Mary Hannah Leavitt nêu rõ: "Tòa kết luận rằng bà Boockvar, trên cương vị chính thức là Thư ký bang Pennsylvania, không đủ thẩm quyền pháp định để ban hành hướng dẫn ngày 1/11 cho Ủy ban bầu cử các hạt, bởi văn bản hướng dẫn này hướng đến thay đổi thời hạn xác thực danh tính của một số cử tri".

Phán quyết này tương đồng với lập luận do ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump đưa ra, rằng không có cơ sở trong luật pháp bang Pennsylvania để cho phép kéo dài thời hạn xác thực danh tính cử tri, và bà Boockvar không có thẩm quyền để đơn phương thay đổi điều đó.

Trước đó, tòa án đã ra lệnh toàn bộ phiếu bầu ở Pennsylvania, mà cử tri thực hiện thủ tục xác thực danh tính trong thời gian 10-12/11, được tách riêng cho đến khi có phán quyết xác định cách thức xử lý số phiếu này. Với phán quyết của bà Leavitt, số phiếu trên sẽ không được tính vào kết quả bầu cử.

Đây chỉ là một trong nhiều hành động pháp lý mà ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang xúc tiến tại Pennsylvania. Dự kiến, trong ngày 13/11, tòa sẽ xem xét lập luận liên quan cáo buộc hàng nghìn phiếu bầu được tính một cách không phù hợp dù thiếu sót những thông tin yêu cầu.

Đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump cũng đang chờ đợi động thái từ Tòa án Tối cao liên bang, liên quan đến việc xác định liệu Tòa án tối cao bang Pennsylvania có hành động phù hợp hay không khi cho phép kéo dài thời gian chấp nhận phiếu bầu qua bưu điện đến muộn 3 ngày sau Ngày Bầu cử miễn là chúng được đóng dấu bưu điện trước và trong ngày này.

Do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, hàng chục triệu cử tri Mỹ đã lựa chọn hình thức bỏ phiếu qua bưu điện.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump luôn hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi người ủng hộ đi bỏ phiếu trực tiếp. Trong các phiếu bầu qua đường bưu điện, các lá phiếu của cử tri đảng Dân chủ chiếm phần lớn.

Hiện truyền thông Mỹ đều tuyên bố ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống đắc cử sau khi ông Biden giành được hơn mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết trong tổng số 538 phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, cho đến nay, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa thừa nhận kết quả này, đồng thời tuyên bố thúc đẩy cuộc chiến pháp lý tại một số bang mà ê-kíp bầu cử của ông cho rằng kết quả kiểm phiếu không chính xác như Pennsylvania, Nevada, Georgia và Arizona./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục