Belarus muốn đầu tư trong lĩnh vực giao thông công cộng ở Tp. Hồ Chí Minh

19:55' - 24/10/2017
BNEWS Các doanh nghiệp Belarus có thể hợp tác với Samco để sản xuất loại xe buýt cho Tp. Hồ Chí Minh với tiêu chí tiện nghi và đẹp hơn; đồng thời có thể mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác trong tương lai.
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến tiếp ông Aleksandr Ogorodnhik, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus Aleksandr Ogorodnhik. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Chiều 24/10, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi tiếp đoàn Bộ Công nghiệp Belarus, do Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus Aleksandr Ogorodnhik dẫn đầu, đang có chuyến làm việc tại Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư phát triển trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Theo ông Aleksandr Ogorodnhik, ngành công nghiệp nặng; trong đó có chế tạo xe hơi, xe buýt vốn là thế mạnh lâu đời của Belarus.

Các doanh nghiệp Belarus được biết Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) của Tp. Hồ Chí Minh chuyên về sản xuất xe buýt nên muốn được hợp tác phát triển, góp phần giải bài toán về giao thông công cộng Tp. Hồ Chí Minh; trong đó có hợp tác đầu tư và nghiên cứu các loại xe buýt phù hợp với đặc thù giao thông của Tp. Hồ Chí Minh.

Giới thiệu về tàu điện ngầm tại Belarus, ông Aleksandr Ogorodnhik cho biết, các tuyến metro đã được triển khai khá nhiều tại thủ đô Minsk (Belarus), nên muốn giới thiệu và hợp tác lĩnh vực này với đối tác Việt Nam, nhất là Tp. Hồ Chí Minh; cùng với đó là phát triển phương tiện xe điện hướng tới mục tiêu thành phố sạch và hiện đại.

Ông Aleksandr Ogorodnhik cũng nhấn mạnh, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Belarus sẽ là nền tảng cho sự hợp tác về kinh tế giữa hai bên thời gian tới.

Đối với vấn đề phía Belarus đề xuất, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, phát triển xe buýt trong bài toán giao thông công cộng được Thành phố rất quan tâm.

Hiện Tp. Hồ Chí Minh đang chủ trương thay mới xe buýt hiện có sang xe buýt hiện đại, chất lượng và thân thiện hơn với hành khách và môi trường; đồng thời, Thành phố cũng triển khai đầu tư tuyến xe buýt nhanh, chất lượng cao (tương tự như BRT, nhưng có đặc điểm riêng), bởi đặc thù giao thông thành phố khó có thể dành một tuyến đường riêng biệt cho loại xe buýt BRT.

Với mô hình xe buýt chất lượng cao, các xe có sự quản lý điều hành bằng công nghệ cao, giúp cho người tham gia giao thông biết được thời gian lộ trình đi cũng như trải nghiệm sự tiện nghi khi sử dụng dịch vụ.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, các doanh nghiệp Belarus có thể hợp tác với Samco để sản xuất loại xe buýt cho thị trường thành phố với tiêu chí tiện nghi và đẹp hơn; đồng thời có thể mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác trong tương lai.

Đánh giá cao kinh nghiệm của Belarus trong lĩnh vực triển khai các tuyến metro, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, Thành phố đang xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên); trong đó vừa lắp đặt tuyến đường ray trên cao của dự án.

Ngoài ra, một số tuyến metro khác cũng đang triển khai giải phóng mặt bằng, kêu gọi các nhà đầu tư kinh nghiệm tham gia.

Thành phố mong muốn doanh nghiệp Belarus quan tâm, tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này, đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện để phía Belarus khảo sát, tham quan các dự án đầu tư tương lai của thành phố./. 

Xem thêm:

>>>Ấn Độ và Belarus đã ký 10 thỏa thuận mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

>>>Chủ tịch nước kết thúc chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Belarus và Liên bang Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục