Bên lề Kỳ họp Quốc hội: Muốn tăng tốc phát triển phải đồng bộ hệ thống giao thông
Bên lề Kỳ họp, phóng viên TTXVN đã trao đổi với đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) về những băn khoăn, giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu giao thông, nhất là mạng lưới đường bộ cao tốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
Phóng viên: Theo quan điểm của đại biểu, khi hoàn thành khép kín hệ thống cao tốc Bắc Nam sẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế như thế nào?
Đại biểu Trần Văn Lâm: Rõ ràng, hệ thống giao thông nói chung và hệ thống cao tốc hoàn thành sẽ tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương mà các tuyến đường giao thông đi qua và những điểm mà các tuyến giao thông kết nối.
Cái này đã được thực tế chứng minh trong thời gian vừa rồi khi địa phương nào hoàn thành được các công trình đường cao tốc kết nối, lập tức thu hút đầu tư, kéo tất cả thị trường như dịch vụ đất đai, du lịch… phát triển theo. Tóm lại, từ hạ tầng giao thông kéo theo sức hút tăng trưởng, tăng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.
Vấn đề là cần sớm hoàn thiện hạ tầng, nhất là hệ thống cao tốc để tăng tốc độ phát triển của đất nước trong thời gian tới.
Phóng viên: Miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thậm chí miền Đông Nam Bộ từng được đề cập là “vùng trắng” cao tốc. Vậy, khi có những dự án cao tốc Bắc - Nam kết nối, đại biểu kỳ vọng gì về sức bật của những địa phương này?
Đại biểu Trần Văn Lâm: Miền Tây và Tây Nguyên hiện sức sản xuất rất lớn, đặc biệt tiềm năng đất đai, tài nguyên khoáng sản, nông lâm nghiệp rất lớn. Theo đó, một trong những cản trở sự phát triển của khu vực này chính là điều kiện giao thông chưa thực sự đáp ứng yêu cầu.
Tại đây, các tuyến đường bộ đã có, nhưng với mật độ dân cư cao như hiện nay, điều kiện để đáp ứng yêu cầu giao thông, thương mại, lưu chuyển vật tư, lưu thông hàng hóa, dịch vụ… chưa bảo đảm. Do vậy việc đầu tư tuyến đường cao tốc ở đây đầu tiên sẽ tạo điều kiện rút ngắn khoảng cách từ các địa phương của vùng, sau đó dễ dàng kết nối với các trung tâm phát triển của đất nước như Tp. Hồ Chí Minh.
Từ đó giảm các chi phí logistic, tăng cường thu hút đầu tư vào các địa bàn trong khu vực này, hướng tới sử dụng nguồn lực lao động tại chỗ, tránh tình trạng lao động di cư, giảm dân số cơ học ở một số các địa phương. Đây chính là điều kiện để các địa phương này tăng trưởng.
Phóng viên: Đại biểu đánh giá như thế nào về việc triển khai các dự án giao thông, nhất là đường cao tốc hiện nay?
Đại biểu Trần Văn Lâm: Thứ nhất, làm sao để tăng tốc độ giải ngân và triển khai dự án đầu tư đã quy hoạch, đã phát triển. Hiện có những dự án triển khai hàng chục năm với chỉ có mấy chục km mà không xong, tức là dự án bị trì trệ, chậm đưa vào sử dụng. Vì dự án kéo dài nên bị đội vốn và tăng chi phí đầu tư xây dựng, vậy thì làm sao đầu tư dứt điểm, tập trung các nguồn lực để sớm phát huy hiệu quả các công trình, tuyến đường giao thông đầu tư xây dựng.
Vấn đề thứ hai là muốn tăng tốc phát triển phải đồng bộ các lĩnh vực khác để kết nối lĩnh vực giao thông, khi có đường cao tốc rồi phải kết nối với các đầu mối cảng biển, cảng đầu mối, đường sắt kết nối một hệ thống logistic đồng bộ. Như vậy, nguồn lực đầu tư cho giao thông là rất lớn và làm thế nào để có nguồn lực đầu tư cho giao thông là một thách thức hiện nay.
Hầu như nguồn lực này đang trông chờ chủ yếu vào đầu tư công, trong khi nguồn lực ngân sách cũng có mức độ và đã tăng quy mô đầu tư trong thời gian vừa rồi nhưng so với nhu cầu còn quá thấp, đặc biệt là những nhu cầu tới đây để phát triển đường sắt, đường thủy đồng bộ với đường cao tốc.
Phóng viên: Theo đại biểu cần có cơ chế, một cú hích nào giúp ngành giao thông có thể hoàn thành được 3.000 km cao tốc vào năm 2026, tức là hết nhiệm kỳ này?
Đại biểu Trần Văn Lâm: Theo tôi, để hoàn thành mục tiêu này có 2 điểm cần chú ý. Thứ nhất là làm sao tăng huy động đầu tư và trọng tâm hướng tới khu vực ngoài ngân sách, mà ngoài ngân sách bây giờ đi vay nước ngoài cũng rất khó khăn khi chi phí lãi vay lớn. Theo đó, cần xem xét sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo hướng thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào đầu tư các công trình hạ tầng.
Thứ hai một phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ, Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và được đồng ý về chủ trương, đó là sẽ bán, hay chuyển nhượng, hay giao quyền thu phí hạ tầng đối với những con đường cao tốc Nhà nước đã đầu tư. Nói gọn, đây là việc ngân sách đầu tư xong mang bán cho tư nhân, tức là Nhà nước đầu tư xong rồi bán, bán lấy nguồn lại tái đầu tư vào công trình khác.
Theo tôi, đây là bài toán sẽ hiệu quả, nhưng vấn đề làm thế nào để thực thi suôn sẻ, để không gặp vướng mắc, sai phạm cũng là vấn đề, vấn đề làm sao phát huy được hiệu quả thực chất. Bởi, tiềm năng như thế, nhưng có đạt được hiệu quả hay không còn là vấn đề khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội bắt đầu hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
07:54' - 06/06/2023
Theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội dành cả ngày 6/6 tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuần làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Chất vấn và trả lời chất vấn
09:28' - 04/06/2023
Trong tuần làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, các đại biểu tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nội dung đặc biệt quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí, sắp xếp cán bộ đúng nguyên tắc, không để phát sinh vấn đề phức tạp nội bộ
13:16'
Tổng Bí thư lưu ý, đặc biệt quan tâm làm tốt công tác bố trí, sắp xếp cán bộ theo đúng nguyên tắc, yêu cầu, hướng dẫn của cấp trên gắn với làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, chế độ, chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu dùng nội địa kéo sản xuất công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng
11:43'
Ghi nhận hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025 cho thấy, tiêu dùng nội địa tăng đã kéo theo sản xuất nhiều ngành công nghiệp tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 4,67 tỷ USD trong 5 tháng
11:27'
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu năm tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 158,93 tỷ USD, chiếm 88,2%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 15,88 tỷ USD, chiếm 8,8%...
-
Kinh tế Việt Nam
Vận chuyển hành khách bằng đường sắt tăng hơn 150%
11:04'
Tăng mạnh nhất là sản lượng vận chuyển hành khách bằng đường sắt, đánh dấu chính sách tái cơ cấu thị phần vận tải có hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 5 tháng tăng hơn 51%
10:53'
Cục Đầu tư nước ngoài đánh giá, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực trong bối cảnh có nhiều biến động của kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
CPI tháng 5 tăng 0,16%
10:21'
So với tháng trước, CPI tháng 5/2025 tăng 0,16% (khu vực thành thị tăng 0,21%; khu vực nông thôn tăng 0,11%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phân cấp trên 50% nhiệm vụ, quyền hạn đang thực hiện
10:20'
Bộ Xây dựng đã khẩn trương rà soát tổng thể, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để cho chính quyền địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành quy định mới về đổi số thuê bao viễn thông
21:17' - 05/06/2025
Nghị định 115/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, quy định rõ trách nhiệm doanh nghiệp viễn thông khi đổi số thuê bao, thuê - cho thuê số, đấu giá tên miền quốc gia ".vn".
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường: Hợp nhất Hưng Yên và Thái Bình là lựa chọn có tính đột phá
19:26' - 05/06/2025
Chủ tịch nước Lương Cường đánh giá việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình không đơn thuần là hợp nhất về hành chính mà là bước đi chiến lược, lựa chọn có tính đột phá.